Oxy Già Trong Nuôi Tôm: Công Dụng & Lưu Ý Khi Sử Dụng

226
Oxy Già Trong Nuôi Tôm

Oxy già trong nuôi tôm được nhiều bà con áp dụng để cung cấp oxy cho tôm. Đây chắc hẳn là dung dịch không còn xa lạ gì với tất cả chúng ta trong cuộc sống hằng ngày đúng không? Không chỉ có tác dụng khử trùng, oxy già còn có chức năng cung cấp oxy hòa tan trong nước. Vì vậy, oxy già trong nuôi tôm được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ sử dụng oxy già trong nuôi tôm để làm gì. Trong bài viết dưới đây, mình sẽ giới thiệu một số công dụng của oxy già trong nuôi tôm để các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Tác Dụng Của Oxy Già Trong Nuôi Tôm

Oxy già là hợp chất Hydrogen Peroxide có công thức hóa học là H2O2. Đa phần, ta sẽ gặp oxy già trong y tế. Ít ai được rằng hợp chất này còn được dùng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là trong hồ bơi, với công dụng là khử trùng, diệt khuẩn và trung hòa Clo dư.

1.1. Cung cấp oxy hòa tan cho nước trong hồ nuôi, ao nuôi 

Trong chăn nuôi ao hồ, Oxy già thường được sử dụng để cung cấp oxy cho nước nhờ tác dụng tự phân huỷ trong nước, giải phóng oxy phân tử. Thực tế, trong các ao nuôi tôm, nước thường xuyên bị thiếu oxy. Biện pháp xử lý vấn đề này là sử dụng dung dịch oxy già với liều lượng 1 – 2mg/lít để hoà loãng vào nước. Oxy già cho vào nước sẽ sinh ra một lượng oxy hòa tan để cung cấp cho tôm nuôi, giúp tôm không bị ngạt do thiếu khí.

Để đảm bảo hiệu quả hơn, bạn có thể sục khí và quạt nước kết hợp với sử dụng oxy già. Lượng oxy già được khuyến cáo sử dụng đúng liều lượng, không nên sử dụng oxy già có nồng độ cao và liều lượng nhiều hơn.

Oxy Già Trong Nuôi Tôm Tác Dụng
Oxy Già Cung Cấp Oxy Cho Ao Hồ

1.2. Xử lý nước trong ao nuôi tôm 

Oxy già ở liều lượng 150ppm thường được dùng để sát khuẩn, xử lý nước, diệt nấm, diệt các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Oxy già có khả năng điều trị các bệnh về ngoại ký sinh rất hiệu quả. Ngoài ra, dung dịch còn được dùng để khử mùi hôi trong ao nuôi tôm bị ô nhiễm nước, giảm hàm lượng hữu cơ trong nước. Khi xử lý nước bằng oxy già sẽ không gây ra nhiều ảnh hưởng đến tôm nuôi vì nó không tồn lưu trong nước mà phân hủy thành H2O và O2.

Oxy Già Trong Nuôi Tôm Xử Lý
Xử Lý Nước Bằng Oxy Già

1.3. Kiểm soát tảo trong nước ao nuôi tôm 

Tảo trong ao nuôi tôm cũng là một vấn đề nan giải. Tôm có thể bị chết nếu ăn phải sinh vật chứa độc tố của tảo. Ngoài ra, sự phát triển của tảo có thể che lấp màn nước, ánh sáng không thể xâm nhập sâu hơn vào tầng nước gây ảnh hưởng đến hệ thống, chức năng ao nuôi và màu sắc của nước. Tảo còn làm nguồn oxy bị cạn kiệt gây thiếu hụt oxy cho tôm.

Liều lượng oxy già trong nuôi tôm để kiểm soát tảo thường được dùng là 0.1 – 0.5mg/lít và tạt trực tiếp xuống ao nuôi tôm.

Oxy Già Trong Nuôi Tôm Diệt Tảo
Diệt Tảo Hồ Tôm

2. Hướng Dẫn Sử Dụng Oxy Già Trong Nuôi Tôm

Oxy già trong nuôi tôm rất hữu ích, tuy nhiên, để sử dụng sao cho hợp lý và hạn chế gây ra những tác dụng phụ khi sử dụng lại là một chuyện khác. Bạn có thể tham khảo một số liều lượng được khuyến cáo với từng công dụng như sau:

  • Cấp oxy cho tôm: 1kg/1000m³ nước ao.
  • Chống stress lúc thả giống và lúc mất tảo trong ao: 1kg/1500 – 2000m³ nước ao.
  • Cắt tảo độc và diệt khuẩn cho ao: 2 – 3kg/1000m³ nước ao.
Oxy Già Trong Nuôi Tôm Hướng Dẫn
Cần Sử Dụng Đúng Cách Oxy Già Trong Nuôi Tôm

3. Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng Oxy Già Trong Nuôi Tôm

Mặc dù có tác dụng nhiều trong ao nuôi, nhưng khi sử dụng oxy già trong nuôi tôm, bạn cần lưu ý:

  • Oxy già có khả năng ăn mòn da, vì vậy khi sử dụng, cần trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, khẩu trang, bao tay.
  • Oxy già có tác dụng mạnh trong điều kiện ánh sáng và nhiệt độ cao, chỉ nên sử dụng trong ao nuôi có độ cứng và độ kiềm thấp, độ pH dưới 8.3.
  • Khi sử dụng oxy già cần căn cứ diện tích ao, mật độ tôm nuôi và yếu tố môi trường để lựa chọn liều lượng phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tôm.
  • Bảo quản oxy già ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và không để gần những chất dễ gây cháy nổ.
Oxy Già Trong Nuôi Tôm Lưu Ý
Thận Trọng Khi Sử Dụng Oxy Già Cho Ao Tôm

Nhìn chung, theo kết quả của nhiều trại nuôi tôm đã chứng minh rằng oxy già trong nuôi tôm là một biện pháp hiệu quả. Nó là một hóa chất xử lý nước thân thiện với môi trường để có thể tiêu diệt vi khuẩn, nấm tảo mà không ảnh hưởng đến chất lượng nước hoặc các cộng đồng sinh vật phù du khác. Chúc bà con nuôi tôm nhanh lớn và đạt lợi nhuận tối đa.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN