Than Hoạt Tính Ăn Được Không? Những Điều Quan Trọng Cần Biết

141
Than Hoạt Tính Ăn Được Không

Than hoạt tính ăn được không? Đã có khá nhiều người thắc mắc rằng “than hoạt tính ăn được không” và nếu chẳng may nuốt phải than hoạt tính thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Cùng tìm hiểu than hoạt tính ăn được không qua những chia sẻ dưới đây.

1. Than Hoạt Tính Ăn Được Không?

Những loại thực phẩm có màu đen, chứa than hoạt tính đã và đang trở thành xu hướng hàng đầu mà nhiều người lựa chọn. Vậy than hoạt tính ăn được không? Ai cũng biết, than hoạt tính có khả năng loại bỏ độc tố tốt, nhưng vẫn có một số người nghi ngờ về độ an toàn của nó.

Trong y tế, than hoạt tính được sử dụng trong các ca cấp cứu, hỗ trợ điều trị, giúp giảm lượng chất độc khi bệnh nhân uống phải thuốc độc hay sử dụng thuốc quá liều, uống nhầm thuốc trừ sâu,… Trong các trường hợp này, than sẽ bám vào các chất độc trong ruột, ngăn ngừa chúng hấp thụ vào máu, sau đó là thải qua đường bài tiết.

Ngày nay, than hoạt tính được biết đến với nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống. Do vậy, khá nhiều người suy nghĩ rằng than hoạt tính hoàn toàn có lợi cho sức khỏe con người. Những năm gần đây, sử dụng than hoạt tính hoặc ăn các thực phẩm có chứa than hoạt tính đang được ưa thích và sử dụng rộng rãi. Nhiều người cho rằng việc ăn than hoạt tính sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cơ thể loại bỏ những độc tố,… Tuy nhiên, than hoạt tính ăn được không và có thật sự tốt hay không thì vẫn chưa thể khẳng định được.

Than hoạt tính có năng hấp phụ rất tốt và không gây hại cho sức khỏe người ngay cả khi ăn phải. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người đã lợi dụng những công dụng của than hoạt tính để truyền thông khiến người tiêu dùng đang sử dụng sai cách. Bởi vậy, than hoạt tính ăn được không còn tùy thuộc vào chỉ dẫn của bác sĩ.

Than Hoạt Tính Ăn Được Không Giới Thiệu
Than Hoạt Tính An Toàn Cho Sức Khỏe

2. Cơ Chế Hoạt Động Của Than Hoạt Tính

Hoạt hóa than bằng khí ở nhiệt độ cao khiến than phát triển các lỗ cực nhỏ, làm tăng diện tích bề mặt. Kết cấu xốp của than có điện tích âm, hút các phân tử tích điện dương, chẳng hạn như chất độc và khí. Khi chất lỏng hoặc khí đi qua than hoạt tính này, chúng liên kết với nó thông qua một quá trình được gọi là hấp phụ.

Hợp chất bao gồm than hoạt tính và chất được hấp phụ được thải qua đường tiêu hóa, giảm nguy cơ ngộ độc cơ thể. Vì vậy, việc sử dụng sớm than hoạt tính rất quan trọng trong các trường hợp ngộ độc. Khi chất độc còn ở dạ dày thì hiệu quả càng cao, nếu chất độc đã xuống ruột thì hiệu quả sẽ kém hơn.

Than Hoạt Tính Ăn Được Không Cơ Chế
Dùng Than Hoạt Tính Khi Bị Ngộ Độc

3. Than Hoạt Tính Ăn Được Không? Những Trường Hợp Nên Ăn, Uống Than Hoạt Tính

Than hoạt tính ăn được không? Thực tế, nếu biết cách sử dụng hợp lý và không quá lạm dụng thì than hoạt tính chính là một sản phẩm bạn cũng cần bổ sung trong tủ thuốc nhà mình. Chúng ta có thể rất cần đến nó trong những trường hợp sau:

  • Đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,.. do ăn phải thực phẩm không được sạch hoặc thức ăn chưa chín,..

  • Những người thường xuyên phải tiếp khách, uống nhiều rượu bia cũng có thể sử dụng than hoạt tính uống cùng để hạn chế nồng độ cồn trong máu, giúp giảm những triệu chứng say xẩm, nôn nao,..

  • Những người muốn giảm cân nhưng luôn trong trường hợp thèm ăn, không thể ăn kiêng cũng có thể ăn kèm với than hoạt tính để giảm bớt sự hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể mà không phải vật lộn với sự thèm thuồng.

Than Hoat Tính Ăn Được Không Nên Ăn
Khó Tiêu, Chướng Bụng,…Nên Ăn Than Hoạt Tính

4. Than Hoạt Tính Ăn Được Không? Liều Dùng Phù Hợp

Đảm bảo làm theo hướng dẫn về liều lượng trên nhãn hoặc sử dụng những hướng dẫn trong các nghiên cứu đã đề cập ở trên. Trong trường hợp ngộ độc thuốc, hãy đến ngay cơ sở y tế. Liều dùng tùy tình trạng cụ thể từng trường hợp.

  • Người lớn: Liều 2g/kg cân nặng, 20g than hoạt mỗi 2 giờ, đối với ngộ độc nấm độc có amatoxin có thể cho tới 3 ngày để cắt chu trình gan-ruột.
  • Trẻ em: Liều đầu tiên 1 g/kg cân nặng, trung bình 10g than hoạt, dùng càng sớm càng tốt sau ngộ độc, (50% liều của người lớn).
  • Với than hoạt bột, luôn cho cùng sorbitol liều gấp đôi liều than hoạt.
  • Lựa chọn quãng liều 2 hay 4 giờ tùy thuộc vào lượng độc chất trong lòng ruột và khả năng dung nạp than hoạt của người bệnh. Nếu người bệnh uống thuốc trừ sâu phospho hữu cơ liều lớn thì nên cho quãng liều là 2 giờ trong 6 liều đầu. Nếu có giảm nhu động ruột thi nên lưu ống thông dạ dày và hút sạch dạ dày (cả than hoạt của liều trước đọng lại) trước khi cho liều than hoạt sau. Các trường hợp khác nên cho quãng liều 4-6 giờ.

Bài viết trên đây là những thông tin hữu ích để giải đáp cho câu hỏi than hoạt tính ăn được không? Qua bài viết, hy vọng người tiêu dùng sẽ biết cách sử dụng than hoạt tính một cách chính xác để mang lại những hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN