Thuốc Đen Than Hoạt Tính Là Gì ? Sử Dụng Như Thế Nào ?

102
Thuốc Đen Than Hoạt Tính
Thuốc Đen Than Hoạt Tính

Thuốc Đen Than Hoạt Tính hay còn được biết đến với tên là Carbomango. Đây là loại thuốc được dùng để điều trị đau bụng, no hơi, tiêu chảy. Nó thường được dùng trong các tình trạng ngộ độc hoặc quá liều cấp tính. Loại thuốc này là viên không độc, được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế, và áp dụng được cho đa đối tượng. Vậy thuốc đen than hoạt tính đem lại hiệu quả như thế nào? Cách sử dụng ra sao ? Xin mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết sau để hiểu rõ cơ chế hoạt động. Hơn nữa, thông tin sẽ giúp bạn tận dụng tối ưu được tác dụng của than hoạt tính. Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích đến các bạn.

1. Thuốc Đen Than Hoạt Tính Là Gì ?

Than hoạt tính tồn tại dưới dạng bột mịn, không mùi, màu đen, thường được đóng thành dạng viên nén tròn. Về nguồn gốc, thuốc được chiết xuất từ than xương, gáo dừa, than bùn, than cốc, than đá, hạt ô-liu hoặc mùn cưa. Các nguyên liệu này được xử lý ở nhiệt độ rất cao, làm chúng thay đổi cấu trúc bên trong. Từ đó, làm giảm kích thước lỗ xốp và tăng diện tích bề mặt. Điều này giúp thuốc có độ xốp lớn hơn và ít độc tính hơn các loại than thông thường khác. Thuốc than hoạt tính bao gồm thành phần chính là than hoạt tính, hay còn được gọi là charcoal. Nó được điều chế bằng hoạt hóa hơi nước ở nhiệt độ rất cao, áp suất lớn trong môi trường yếm khí.

Các bạn thường nghe đến loại thuốc đen giải độc, đó chính là thuốc đen than hoạt tính. Tuy than hoạt tính là thuốc rẻ tiền nhưng luôn được xem là thuốc hàng đầu trong việc cấp cứu ngộ độc thực phẩm. Hoặc được sử dụng cấp bách trong điều trị và xử lý ngộ độc nấm độc. Thực tế, các bác sĩ Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai chứng nhận loại thuốc này dùng được trong cấp cứu, điều trị có hiệu quả một số trường hợp ngộ độc nấm độc.

Thuốc Đen Là Gì
Thuốc Đen Là Gì

2. Công Dụng Của Thuốc Đen Than Hoạt Tính

Thuốc đen Carbomango được chỉ định sử dụng trong các trường hợp điều trị đau bụng, no hơi, tiêu chảy. Với cấu trúc xốp có điện tích âm, than hoạt tính giúp hấp thụ các phân tử chất độc có điện tích dương trong ruột lên bề mặt của chúng. Sau đó, vì không được cơ thể hấp thụ nên than hoạt chất sẽ mang chất độc theo phân ra ngoài. Vì thế, than hoạt tính, hay activated charcoal, thường được dùng trong các tình trạng ngộ độc hoặc quá liều cấp tính. Tuy nhiên, thuốc ít có tác dụng đối với ngộ độc rượu, kim loạt nặng, sắt, liti, kali, axit hoặc kiềm….

Bên cạnh đó, than hoạt tính có thể được sử dụng trong điều trị một số thuốc bị sử dụng quá liều như aspirin, paracetamol và thuốc an thần. Các nghiên cứu cho thấy, uống than hoạt tính với liều 50 – 100g trong vòng 5 phút sau khi quá liều thuốc có thể làm giảm hấp thu thuốc lên đến 74%. Tác dụng này giảm xuống còn 50% nếu uống activated charcoal sau 30 phút và chỉ còn 20% nếu uống sau 3 giờ. Than hoạt tính còn điều trị hội chứng ruột kích thích. Hoặc điều trị đau thượng vị, trào ngược dạ dày, và một loạt các vấn đề liên quan đến dạ dày khác đã đem lại kết quả khả quan hơn…

3. Cách Sử Dụng Thuốc Hiệu Quả

Thuốc Carbomango được dùng với liều lượng khuyến cáo sau:

  • Dành cho người lớn: chỉ định dùng 2 lần/ ngày và dùng 4 – 6 viên/ lần.
  • Đối với trẻ em (Từ 2-12 tuổi): Mỗi lần 3 viên, ngày uống 2 lần.
  • Đối với trẻ em trên 12 tuổi: Uống như liều người lớn.

Nên uống với nước đun sôi để nguội, cách bữa ăn 15 phút.

Liều dùng thông thường cho người lớn để điều trị ngộ độc hoặc quá liều cấp tính

Đối với liều đơn: uống 25-100g hoặc dùng ống thông dạ dày một lần, pha loãng trong nước. Thói quen sử dụng liều đơn than hoạt tính hàng ngày không được khuyến cáo. Còn nếu liều dùng nhiều lần:

  • Liều khởi đầu: uống 50-100g hoặc dùng ống thông dạ dày, pha loãng trong nước.
  • Liều duy trì: 12,5g mỗi giờ, 25g mỗi 2 giờ hoặc 50g mỗi 4 giờ cho đến khi các triệu chứng chấm dứt.
Điều Trị Đau Bụng, Đầy Hơi, Ngộ Độc,...
Điều Trị Đau Bụng, Đầy Hơi, Ngộ Độc,…

Liều dùng thông thường cho trẻ em để điều trị ngộ độc hoặc quá liều cấp tính

Dùng dạng pha loãng thành hỗn dịch hoặc huyền phù trong nước. Đối với liều đơn:

  • Dưới 1 tuổi: dùng thuốc với liều 10 – 25g hoặc phân liều dựa trên trọng lượng cơ thể (0,5 – 1g/kg).
  • Từ 1 đến 12 tuổi: dùng thuốc với liều 25 – 50g hoặc phân liều dựa trên trọng lượng cơ thể (0,5 – 1 g/kg).
  • Từ 13 trở lên: Liều dùng tương tự người lớn, uống 25 – 100g hoặc dùng ống thông dạ dày một lần. Việc dùng liều đơn than hoạt tính hàng ngày không được khuyến cáo.

Còn đối với liều dùng nhiều lần:

Dưới 13 tuổi:

  • Liều khởi đầu: uống 10 – 25g hoặc dùng ống thông dạ dày, pha loãng trong nước.
  • Liều duy trì: 1 – 2 g/kg mỗi 2-4 giờ.

Từ 13 – 18 tuổi:

  • Liều khởi đầu: uống 50 – 100g hoặc dùng ống thông dạ dày, pha loãng trong nước.
  • Liều duy trì: 12,5g mỗi giờ, 25 g mỗi 2 giờ hoặc 50g mỗi 4 giờ cho đến khi các triệu chứng ngộ độc chấm dứt.

Kết luận: Bài viết trên đã chia sẻ đến các bạn những kiến thức và thông tin hữu ích về than hoạt tính, cũng như thuốc đen than hoạt tính trên thị trường hiện nay. Song song đó các bạn cũng nên lưu ý một số cách và liều lượng khuyến cáo trước khi sử dụng than hoạt tính. Tùy vào mục đích sử dụng mà lựa chọn liều lượng sao cho phù hợp nhất. Hi vọng những chia sẽ bổ ích trên sẽ được các bạn vận dụng trong đời sống một cách hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã xem qua và xin mời các bạn xem thêm những bài viết khác của blog nhé.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN