Niacinamide Là Gì? Công Dụng Và Cách Sử Dụng Hiệu Quả

121
Niacinamide

Niacinamide là gì? Các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân thường chứa nhiều thành phần mà không phải ai cũng biết rõ. Trong đó, một trong những thành phần phổ biến nhất thường thấy trong các sản phẩm này chính là Niacinamide – một dạng vitamin B3, có thể làm cho làn da đẹp hơn và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thì Niacinamide có thể gây nên những tác dụng phụ không mong muốn. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu biết thêm về lợi ích của Niacinamide là gì và những tác dụng mà nó mang lại.

1. Khái Niệm Niacinamide Là Gì?

Niacinamide là gì? Nó là một dạng của vitamin B3. Đây là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự trao đổi chất bình thường tại từng tế bào trong cơ thể. Lượng tiêu thụ hàng ngày được đề xuất của người lớn đối với Niacin là 20mg, hiện diện nhiều trong đa dạng các loại thực phẩm giàu vitamin B3, bao gồm men bia, thịt, trứng, sữa, rau xanh và hạt ngũ cốc.

Trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, Niacinamide và Niacin được bổ sung trong các loại sữa tắm, dầu gội, thuốc dưỡng tóc, kem dưỡng ẩm da và các chế phẩm chăm sóc da khác cũng như các sản phẩm làm sạch.

Niacinamide được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân là nhờ vào khả năng giúp cải thiện vẻ ngoài và cảm giác trên tóc, bằng cách tăng độ bóng mượt, mềm mại hoặc óng ả. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện kết cấu của tóc đã bị hư tổn vật lý hoặc do xử lý hóa chất. Khi được sử dụng trong công thức của các sản phẩm chăm sóc da, Niacinamide giúp cải thiện tình trạng da khô hoặc da bị tổn thương bằng cách giảm bong tróc và phục hồi độ mềm mại cho làn da.

Niacinamide Là Gì
Niacinamide Là Một Dưỡng Chất Thiết Yếu Cần Thiết Cho Cơ Thể

2. Lợi Ích Của Niacinamide Là Gì?

Niacinamide là thành phần hiếm hoi có công dụng làm đẹp da mà không gây kích ứng cho da. Vì vậy nó được xem là hoạt chất rất được lòng các chị em phụ nữ, kể cả là đối với những người có làn da nhạy cảm. Những tác dụng cụ thể mà loại vitamin này mang lại cho da như:

  • Chống oxy hóa cho da, giúp những tổn thương do ánh sáng mặt trời tác động được phục hồi nhanh chóng.
  • Duy trì độ ẩm cho da nhờ khả năng tái tạo và củng cố hàng rào bảo vệ khỏi những nhân tố bên ngoài khiến da bị mất cân bằng độ ẩm.
  • Chống lão hóa hiệu quả bằng việc kích thích tổng hợp protein K1 và các collagen tốt cho da, từ đó giúp da căng mịn và trẻ trung hơn.
  • Bảo vệ lớp màng cho da, tăng khả năng miễn dịch bởi khả năng tổng hợp ceramide tự nhiên có trên da. Đặc biệt, Niacinamide đã được chứng minh có công dụng kháng sinh, chống lại các vi khuẩn gây mụn trên da.
Niacinamide Công Dụng
Niacinamide Chống Oxy Hóa Cho Da

3. Cách Sử Dụng Niacinamide Là Gì?

Cách sử dụng Niacinamide là gì để có thể phát huy tối đa tác dụng đối với làn da hay không, điều này phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó trong các sản phẩm chăm sóc da. Sử dụng Niacinamide cho người mới bắt đầu nên hiểu rõ một số vấn đề sau:

3.1. Niacinamide nên dùng sáng hay tối?

Theo các nghiên cứu khoa học và nhận định của chuyên gia da liễu, bạn có thể sử dụng Niacinamide cả buổi sáng và buổi tối. Điều quan trọng là vào ban ngày, hãy thoa kem chống nắng quang phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ làn da một cách toàn diện.

Niacinamide Sử Dụng
Có Thể Sử Dụng Niacinamide Cả Sáng Và Tối

3.2. Quy trình chăm sóc da

Khi đã hiểu rõ Niacinamide là gì và nó mang lại công dụng gì cho làn da, điều bạn cần làm lúc này là sử dụng Niacinamide một cách phù hợp trong quy trình chăm sóc da.

3.3. Sử dụng Niacinamide kết hợp với các hoạt chất khác

Dưới đây là một số thành phần bạn có thể kết hợp với Niacinamide để tăng hiệu quả trong quy trình chăm sóc và làm đẹp da:

  • Kết hợp với Retinol: Tăng cường tái tạo da, cải thiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, sạm nám, tàn nhang.
  • Kết hợp với BHA: Tập trung giải quyết tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc, thu nhỏ lỗ chân lông, làm mờ thâm mụn, đều màu da đồng thời cân bằng lượng dầu – nước trên da.
  • Kết hợp với Vitamin C: Cải thiện làn da xỉn màu, thâm sạm, không đều màu với khả năng chống oxy hóa, phục hồi và tái tạo da mạnh mẽ
  • Kết hợp với Vitamin B5: Khôi phục hàng rào bảo vệ da, phục hồi làn da chịu tổn thương do tuổi tác và các yếu tố môi trường đồng thời cải thiện tình trạng da khô, da mất nước.
  • Kết hợp với Tranexamic Acid: Cải thiện tình trạng tăng sinh sắc tố da, đặc biệt là các đốm nám, tàn nhang, các dấu hiệu lão hóa khác.
  • Kết hợp với Peptide: Củng cố độ đàn hồi của da, cho da săn chắc, đàn hồi,…

3.4. Lựa chọn nồng độ Niacinamide phù hợp

Với từng nồng độ khác nhau, Niacinamide sẽ sở hữu những công dụng chăm sóc da khác nhau.

  • Nồng độ 1%: Giảm được sự mất nước của da lên đến 24% trong một thời gian dài, giúp quá trình sừng hóa được tốt và ổn định hơn.
  • Nồng độ 5%: Cải thiện lỗ chân lông to, đốm sắc tố, kháng viêm mạnh mẽ cho da sáng mịn rạng rỡ.
  • Nồng độ 10%: Kiểm soát tuyến bã nhờn giúp cải thiện thâm mụn và thu nhỏ lỗ chân lông toàn diện.
  • Nồng độ 20%: Đây là nồng độ cao nhất ở thị trường trong thời điểm hiện tại. Ở nồng độ này, Niacinamide giải quyết triệt để các vấn đề da sần vỏ cam, bít tắc lỗ chân lông, tăng sinh bã nhờn trên da vô cùng hiệu quả.
Niacinamide Nồng Độ
Niacinamide Ở Mỗi Nồng Độ Khác Nhau Sẽ Có Công Dụng Khác Nhau

Tóm lại, Niacinamide là gì? Niacinamide có tác dụng trong mỹ phẩm giúp bảo vệ da, cải thiện tình trạng lão hóa da, kiểm soát mụn trứng cá. Tuy nhiên, như bất kỳ mỹ phẩm bôi da nào, người sử dụng nên thử nghiệm tính dung nạp của da, tránh bị kích ứng trước khi dùng, để mỹ phẩm đem lại lợi ích cho da một cách hoàn hảo nhất.