Home Hóa Chất Thực Phẩm Disodium Succinate Là Gì ? Phụ Gia Gì Trong Thực Phẩm ?

Disodium Succinate Là Gì ? Phụ Gia Gì Trong Thực Phẩm ?

86
Disodium Succinate Là Gì
Disodium Succinate Là Gì

Disodium Succinate Là Gì ? Đây là một phụ gia tạo ngọt được sử dụng rất nhiều trong quy trình sản xuất thực phẩm. Hóa chất này không còn quá xa lạ trong công nghiệp sản xuất các thực phẩm đóng hộp, các loại gia vị,….  Tuy nhiên, vẫn còn một số bạn chưa biết đây là chất gì và có tác dụng ra sao ? Như vậy, Disodium Succinate là gì ? Chúng tác động như thế nào đối với thực phẩm và chúng điều trị các vấn đề như thế nào. Xin mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết sau để cùng nhau giải đáp các thắc mắc trên nhé. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin hữu ích đến các bạn.

1. Disodium Succinate Là Gì ?

Disodium Succinate hay còn được biết đến với tên gọi tắt là SSA. Hoặc một số tên gọi khác như Butanedioic Acid Disodium Salt, Sodium Succinate, Succinic Acid isodium Salt, Succinic Acid Sodium Salt, Soduxin… Chất phụ gia thực phẩm này tồn tại ở dạng bột và có công thức hóa học là C4H4Na2O4.

Disodium Succinate
Disodium Succinate

2. Công Dụng Của Disodium Succinate Là Gì ?

Thông thường, các bạn sẽ bắt gặp Disodium Succinate có mặt trong bảng thành phần các sản phẩm như các gói gia vị (mì, phở, hủ tiếu,…), các loại nước chấm (nước mắm, nước tương), bột ngọt, tương ớt,…  Nó đóng vai trò như một chất phụ gia tạo ngọt, thậm chí có mặt trong bột mì hoặc bột gạo… Bên cạnh đó, việc sử dụng disodium succinate sẽ giúp duy trì thời hạn bảo quản thực phẩm. Kéo dài thời hạn sử dụng, thực phẩm sẽ không bị hư hỏng, thay đổi đặc tính trong thời gian dài.

Hóa chất SSA được dùng để tạo vị ngọt đạm trong các gói gia vị mì gói, nước tương, nước mắm, tương ớt, xúc xích, dăm bông… và giảm vị mặn, đắng của các sản phẩm. Nó còn giúp tạo màu sắc cho sản phẩm. Thực tế, phụ gia disodium succinic được tồn tại ở nhiều dạng khác nhau. Bên cạnh việc tạo mà thực phẩm bằng các nguyên liệu tự nhiên như màu đỏ (lấy từ quả gấc, cà chua, ớt chín, hạt điều nhuộm, rau dền, vỏ quả thanh long), màu vàng (củ nghệ, hạt dành dành),… Mặc khác, hóa chất SSA tạo màu tổng hợp cũng được sử dụng khá nhiều, đặc biệt là trong quy trình sản xuất bánh kẹo,… ở quy mô công nghiệp. Tuy nhiên, về mặt dinh dưỡng thì phẩm màu hoá học này hoàn toàn không có giá trị. Nó giúp thu hút về mặt hình thức, tăng tính hấp dẫn cho món ăn, tạo cảm giác ngon miệng cho người dùng. Có thể sử dụng các bột màu thực phẩm để tạo được màu mong muốn. Nhưng lưu ý màu tổng hợp không có giá trị dinh dưỡng, còn có thể gây ngộ độc nếu lạm dụng.

Công Dụng Trong Thực Phẩm
Công Dụng Trong Thực Phẩm

3. Một Số Lưu Ý

Lưu ý, hóa chất Disodium succinic dạng phẩm màu chỉ được chứa 60% nguyên chất, phần trăm còn lại là chất phụ không độc (đường, tinh bột), không được chứa độc chất (crom, urani,…). Dạng phẩm màu Disodium succinic không gây ngộ độc sau một khoảng thời gian sử dụng. Việc sử dụng này là từ đường tiêu hoá hoặc không qua đường tiêu hoá của ít nhất hai loài vật. Trong đó, phải có một loài vật không gặm nhấm. Đồng thời phải theo dõi dòng đời của con vật đó sau hai thế hệ.

Hóa chất SSA là một loại chất an toàn khi tiếp xúc trực tiếp, nhưng hãy sử dụng đúng theo liều lượng khuyến cáo. Nó cũng dễ bảo quản trong môi trường bình thường khô ráo, tránh ẩm ướt.

Kết luận: Bài viết đã chia sẻ đến các bạn Disodium Succinate Là Gì cũng như các thông tin hữu ích xoay quanh công dụng và vai trò của chúng. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ. Nếu như sử dụng phải những sản phẩm chứa hóa chất độc hại thì có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Vì vậy, các bạn nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, nghiên cứu các hóa chất kỹ lưỡng. Hãy chọn mua những nơi có nguồn gốc, thành phần, thông tin nhà sản xuất, tem mác rõ ràng nhé.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN