Home Hóa Chất Thực Phẩm Đường Dextrose Là Gì ? Công Dụng Như Thế Nào ?

Đường Dextrose Là Gì ? Công Dụng Như Thế Nào ?

134
Đường Dextrose Là Gì
Đường Dextrose Là Gì

Đường Dextrose Là Gì ? Đường Dextrose không còn quá xa lạ ngày nay, nó cung cấp và bổ sung dịch cho cơ thể khi bạn không thể uống đủ nước cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn một số bạn chưa biết đây là chất gì và có tác dụng ra sao ? Như vậy, Đường Dextrose là gì ? Chúng tác động như thế nào đối với thực phẩm và chúng điều trị các vấn đề như thế nào. Xin mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết sau để cùng nhau giải đáp các thắc mắc trên nhé. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin hữu ích đến các bạn.

1. Đường Dextrose Là Gì ?

Đường dextrose là loại đường đơn giản được làm từ ngô. Nó tồn tại dạng bột, màu trắng, dễ tan trong nước, có vị ngọt dịu rất thanh không gắt như đường mía, giống hết như vị của glucose, fructose. Loại đường này có công thức hoá học là C6H12O6, và một số tên gọi khác là D-glucose, dextrosol, dextrose powder….

Ở dạng tự nhiên, đường dextrose được tinh chế từ tinh bột chủ yếu là khoai mì, khoai tây, lúa mì, cellulose hoặc bột sắn,… nên độ ngọt của Dextrose chỉ bằng ½ độ ngọt của Saccharose. Còn chất này dưới dạng sản xuất công nghiệp để nhằm phục vụ theo yêu cầu và mục đích của người dùng. Theo Cục Quản Lý Thực Phẩm Và Dược Phẩm Hoa Kỳ, Đường Dextrose là loại đường phổ biến được tạo ra khi ngô bị phân hủy bởi axit hoặc enzyme.

2. Công Dụng Của Đường Dextrose Là Gì ?

2.1. Trong thực phẩm

Công dụng của dextrose cũng khá rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau điển hình như trong y học, thực phẩm, công nghiệp…  Đường dextrose đóng vai trò như một phụ gia thực phẩm, nổi tiếng với công dụng tạo ngọt cho thực phẩm, cho các loại nước giải khát đặc biệt là các loại ít ngọt mà không làm thay đổi công thức.

Bên cạnh đó, loại đường này còn được dùng nhiều trong bánh, kẹo, bột sữa, kem… giúp các hỗn hợp pha đường khi bị hiện lên hạt đường khi để lâu ngày. Nó còn có tác dụng tạo các tinh thể đá nhỏ, vì vậy chúng được sử dụng nhiều trong các thức ăn lạnh, kem….Trong quá trình làm bánh mì, nó góp phần tạo màu nâu trong quá trình làm. Nó có tính hút ẩm giúp thực phẩm không bị khô, giữ độ mềm lâu hơn, và làm chậm quá trình kết tinh trong syrup, kẹo và kẹo mềm. Đồng thời, đường dextrose giúp thực phẩm không bị khô, giữ độ mềm lâu hơn, mịn hơn, hạn chế tối đa hiện tượng hồi đường. Đây là một loại chất tạo ngọt an toàn cho sức khoẻ người dùng với liều lượng cho phép theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Các Loại Nước Giải Khát
Các Loại Nước Giải Khát

2.2. Đối với sức khỏe

Dextrose dùng để cung cấp các dịch chứa các loại đường để cung cấp cho cơ thể khi bạn không thể uống đủ nước cần thiết hoặc khi bạn cần được bổ sung dịch. Dextrose là một dung dịch vô trùng có thể dùng dưới dạng tiêm tĩnh mạch.

Dextrose thông thường sẽ được tiêm tại phòng mạch của bác sĩ, phòng khám hoặc bệnh viện. Nếu bạn dùng dextrose tại nhà, hãy tiêm theo đúng tiến trình mà bác sĩ hướng dẫn.

Một số lưu ý: Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bổ Sung Dextrose
Bổ Sung Dextrose

Kết luận: Bài viết đã chia sẻ đến các bạn Đường Dextrose Là Gì cũng như các thông tin hữu ích xoay quanh công dụng và vai trò của chúng. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ. Nếu như sử dụng phải những sản phẩm chứa hóa chất độc hại thì có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Vì vậy, các bạn nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, nghiên cứu các hóa chất kỹ lưỡng. Hãy chọn mua những nơi có nguồn gốc, thành phần, thông tin nhà sản xuất, tem mác rõ ràng nhé.