Bột Bắp Biến Tính Là Gì ? Ứng Dụng Gì Trong Thực Phẩm

104
Bột Bắp Biến Tính Là Gì
Bột Bắp Biến Tính Là Gì

Bột Bắp Biến Tính Là Gì ? Đây là chất không còn quá xa lạ trong công nghiệp thực phẩm, nó là phụ gia quan trọng nhất để tạo ra những thực phẩm chất lượng, đảm bảo được yêu cầu sử dụng của khách hàng. Đây là sản phẩm có giá thành rẻ nhưng rất đa năng và tiện dụng trong mọi thời đại. Như vậy, Bột Bắp Biến Tính Là Gì, tác dụng như thế nào ? Chúng được sử dụng như thế nào và liều lượng ra sao ? Xin mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết sau để cùng nhau giải đáp các thắc mắc trên nhé. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin hữu ích đến các bạn.

1. Bột Bắp Biến Tính Là Gì ? 

Bột bắp biến tính tồn tại dạng tinh bột, là hợp chất tồn tại trong tự nhiên và là một trong những dưỡng chất không thể thiếu dành cho con người và ngành sản xuất công nghiệp thực phẩm. Tinh bột biến tính được cấu tạo từ hai thành phần hóa học chủ yếu: hợp chất đường glucose mạch thẳng (amylose) và đường glucose mạch nhánh (amylopectin), các loại tinh bột khác còn chứa số lượng acid béo ít, protein và muối vô cơ. Về điều chế, inh bột biến tính được điều chế bằng cách xử lý tinh bột bản địa về mặt vật lý, enzym hoặc hóa học để thay đổi tính chất của nó.

Tuy nhiên, nhiều đặc tính của tinh bột tự nhiên gây nhiều trở ngại cho các ngành công nghiệp sản xuất như độ nhớt, độ kết dính, hồ hóa,… Đây là lý do để nhiều loại tinh bột biến tính và tinh bột tổng hợp được ra đời để thay thế và được sử dụng tiện ích hơn. Vậy tinh bột biến tính là gì và có công dụng như thế nào ?

Bột Bắp Biến Tính
Bột Bắp Biến Tính

2. Công Dụng Bột Bắp Biến Tính Là Gì ?

Bột bắp biến tính mang đến tác dụng phổ biến là tăng tính ổn định của bột trước nhiệt độ quá cao, axit, cắt, thời gian, làm lạnh hoặc đóng băng. Nó còn thay đổi kết cấu của bột để giảm hoặc tăng độ nhớt của cho keo hồ. Loại tinh bột này kéo dài hoặc rút ngắn thời gian hồ hóa và tăng độ ổn định nhớt của hồ. Được sử dụng làm hồ giấy cho  thùng carton nhằm nâng cao tính chất cơ lý của thùng như độ chịu bục, độ chịu nén, độ kết dính, độ kháng rã, độ chịu kéo, kháng lực đứt, độ chịu xé…

Trong ngành công nghiệp thực phẩm. tinh bột biến tính Acetylated E1420 ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp như mì ăn liền, bún, miến, thức ăn nhanh đông lạnh, kem, bánh tráng, bánh bông lan, sủi cảo, thức ăn thủy sản…

Tinh bột biến tính đóng vai trò như một chất làm đặc, chất ổn định, chất kết dính hoặc chất nhũ hóa, và là một chất làm đầy trong dược phẩm. Điển hình như E1412 được sử dụng như một chất làm đặc trong bánh, bánh mì, mì và mì ống. Tác dụng là chất ổn định trong loại mì, bún, kẹo dẻo, giăm bông, thịt viên, chả cá, xúc xích…. Tăng cường cho bột mềm, bột chín sẽ sánh mịn hơn. Bên cạnh đó, E1412 có kết cấu mịn, chuyển thành dạng gel mềm khi nguội ví dụ như gel trái cây. Vì thế, chúng rất thích hợp cho những món thường nấu ở nhiệt độ cao (nướng lò vi sóng) như bánh pizza.

Thực tế, tinh bột biến tính màu trắng, không vị và không mùi. Trong công nghiệp thực phẩm, tinh bột biến tính được xem là một phụ gia thực phẩm để kiểm soát tính đồng nhất, ổn định, kết cấu, chống lại sự phân hủy trong quá trình chế biến và nâng cao thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Ứng Dụng
Ứng Dụng

Kết luận: Bài viết đã chia sẻ đến các bạn Bột Bắp Biến Tính Là Gì cũng như các công dụng hữu ích của chúng. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ. Nếu như sử dụng phải những sản phẩm chứa hóa chất độc hại thì có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Vì vậy, các bạn nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, nghiên cứu các hóa chất kỹ lưỡng. Hãy chọn mua những nơi có nguồn gốc, thành phần, thông tin nhà sản xuất, tem mác rõ ràng nhé.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN