Bột Bắp Có Tác Dụng Gì Trong Thực Phẩm Và Cách Sử Dụng

79
Bột Bắp Có Tác Dụng Gì
Bột Bắp Có Tác Dụng Gì

Bột Bắp Có Tác Dụng Gì ? Bột bắp hay còn được gọi là bột ngô, đây là sản phẩm không còn quá xa lạ trong ngành công nghiệp thực phẩm. Bên cạnh đó, bột ngô còn được sử dụng với nhiều công dụng khác nhau trong nấu ăn, nó đóng vai trò như một chất kết dính và chất làm đặc. Như vậy, Bột Bắp Có Tác Dụng Gì ? Chúng được sử dụng như thế nào đối với các lĩnh vực và liều lượng ra sao ? Xin mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết sau để cùng nhau giải đáp các thắc mắc trên nhé. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin hữu ích đến các bạn.

1. Bột Bắp Có Tác Dụng Gì ?

1.1. Trong công nghiệp thực phẩm

Đối với ngành công nghiệp thực phẩm, bột bắp được sử dụng để làm đặc, tạo độ sánh và kết dính. Loại nguyên liệu này đặc biệt có mặt nhiều nhất cho các món chè, súp, nước xốt, bánh pudding và các loại kem. Bên cạnh đó, bột bắp còn đóng vai trò như một loại bột phụ trợ cho các món đồ nướng, bánh quy, bánh nướng. Ở Việt Nam, bột bắp còn được sử dụng trong chế biến cà phê, sản xuất cà phê với khoảng 10% bắp rang sẽ lấy được độ keo, 90% còn lại là cà phê xay.

Trong một số công thức làm bánh, làm kem hay chế biến một số món ăn, bột bắp đóng vai trò là loại nguyên liệu không thể thiếu. Điển hình như trong một số công thức làm bánh tươi cũng như bánh bông lan, cupcake hay một số loại bánh khô như bánh dừa, bánh cookies… Thông thường, tỷ lệ sử dụng bột bắp đều có thể được dùng 10-20% bột bắp để thay thế cho bột mì mang đến tác dụng giúp cho sản phẩm có hương vị thơm ngon hơn, giòn hơn. Ngoài ra, bột bắp được dùng để sản xuất dextrose acid amin, rượu, bột ngọt…

Tác Dụng Trong Thực Phẩm
Tác Dụng Trong Thực Phẩm

1.2. Một số công dụng khác

Bột bắp có tác dụng gì ? Đối với sức khỏe, bột bắp có công dụng giúp cân bằng được lượng mỡ có trong máu và thực hiện ngăn ngừa bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, người ta còn sử dụng bột bắp để đánh bóng bạc khi các đồ dùng bằng bạc bị xỉn màu, mất đi vẻ sáng bóng như ban đầu. Cách sử dụng: bạn hãy trộn bột bắp với chút nước cho sệt, đắp lên đồ bạc, để khô rồi dùng vải mềm đánh bóng lại.

Bên cạnh đó, bột bắp được dùng làm bóng đồ đỗ, đồ gia dụng bằng gỗ. Bởi vì những sản phẩm này sau khi đánh bóng thường bị vương lại vài vết bẩn, vì thế  bạn chỉ cần rắc bột bắp lên trên, quét sạch rồi dùng vải mềm lau bóng.

Bột bắp còn được sử dụng để tẩy sạch vết dầu mỡ trên vải và khử mùi hiệu quả. Khi có vết dầu mỡ trên vải (quần, áo), bạn dùng khăn giấy lau bớt đi rồi rắc chút bột bắp lên vết bẩn, để khoảng 10 phút rồi phủi sạch bột bắp bằng khăn giấy. Chấm một chút giấm trắng lên rồi đem quần áo đi giặt bình thường. Hoặc Khi quần áo bị dính vết máu, bạn hãy trộn bột bắp với nước thành dạng sệt, đắp lên vết máu, đem phơi khô rồi chải sạch. Các bạn có thể lặp lại bước này vài lần cho đến khi không còn vết máu. Bột bắp còn được dùng để khử mùi mốc trong các cuốn sách cũ, chỉ cần rắc một chút bột bắp lên những trang sách, để qua đêm rồi hôm sau phủi sạch. Bạn rải chút bột bắp vào sẽ giúp hút mùi hôi giày, vớ hiệu quả.

Tẩy Dầu Mỡ Trên Vải
Tẩy Dầu Mỡ Trên Vải

Ngoài ra, bột bắp có một số công dụng khác như làm dịu da cháy nắng. Bạn cho bột bắp vào bồn tắm với nước ấm rồi ngâm mình trong khoảng 20 phút để làm dịu da hiệu quả. Loại bột này còn có thể trị vết cắn côn trùng, nổi mẩn ngứa. Bột bắp trộn với chút nước cho hơi sệt, thoa lên vết cắn hay chỗ bị ngứa, để khô rồi rửa lại bằng nước.

Kết luận: Bài viết đã chia sẻ đến các bạn Bột Bắp Có Tác Dụng Gì cũng như những thông tin khác hữu ích xoay quanh nguyên liệu này. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ. Nếu như sử dụng phải những sản phẩm chứa hóa chất độc hại thì có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Vì vậy, các bạn nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, nghiên cứu các hóa chất kỹ lưỡng. Hãy chọn mua những nơi có nguồn gốc, thành phần, thông tin nhà sản xuất, tem mác rõ ràng nhé.