DL-Alanine Là Gì ? Tác Dụng Của Chất Điều Vị Là Gì ?

86
DL Alanine Là Gì
DL Alanine Là Gì

DL-Alanine Là Gì ? Đây là một thành phần phụ gia chất điều vị mang đến nhiều tác dụng đa năng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Và là một Amino Acid giúp cho cơ thể chuyển hóa đường glycose đơn giản thành năng lượng, và loại bỏ các chất độc hại khỏi cơ thể. Đây là sản phẩm có giá thành tốt nhưng rất đa năng và tiện dụng trong mọi thời đại. Như vậy, DL-Alanine Là Gì, Công Dụng Của DL-Alanine như thế nào ? Chúng được sử dụng như thế nào và liều lượng ra sao ? Xin mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết sau để cùng nhau giải đáp các thắc mắc trên nhé. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin hữu ích đến các bạn.

1. DL-Alanine Là Gì ?

DL-Alanine tồn tại dạng tinh thể, có màu trắng và vị ngọt. Đây là thành phần chủ yếu đảm bảo mức cân bằng của Nito và Glucose trong cơ thể. Bằng cách thực hiện một loạt các phản ứng hóa học được gọi là vòng alanine. Alanine còn được ký hiệu là Ala hoặc A. Trong “vòng Alanine”, bất kể các hoạt động của các amino acid (protein) lên tế bào, hoặc mô đều được chuyển tới một phân tử nhận, được gọi là PYRUVAT, được tạo ra trong quá trình phân hủy glucose. Pyruvate sau đó được chuyển thành ALANINE, và chuyển vào cơ thể.

Như các bạn đã biết, DL-Alanine được Bộ Y Tế cho phép sử dụng là chất phụ gia điều vị dùng trong thực phẩm, có mã số phụ gia (INS) là 639. Mặc dù chất phụ gia này được cấp phép sử dụng trong thực phẩm, nhưng người tiêu dùng cũng cần phải lưu ý đảm bảo sử dụng theo đúng liều lượng cho phép để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh. Liều lượng phù hợp theo khuyến nghị của loại chất phụ gia này là từ 2-5 gram mỗi ngày. Nếu dùng hơn mức cho phép sẽ dẫn đến chứng loạn cảm, hoặc có thể gây ra hiện tượng ngứa ran trên da ở vùng mặt, cổ, mu bàn tay, dùng càng nhiều, mức độ ngứa càng mạnh. Hơn nữa, nếu sử dụng DL-Alanine quá mức cho phép rất có thể cơ thể sẽ bị giảm mức taurine.

DL Alanine
DL Alanine

2. Công Dụng Của DL-Alanine Là Gì ?

DL-ALANINE là một Amino Acid giúp cho cơ thể chuyển hóa đường glycose đơn giản thành năng lượng, và loại bỏ các chất độc hại khỏi cơ thể. Các Amino Acid là những nền tảng cấu thành nên protein, và đóng vai trò làm cho cơ bắp khỏe và mạnh. Alanine được cho là giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hủy hoại trong quá trình hoạt động căng thẳng khi cơ thể chuyển protein mạnh để sản sinh năng lượng. Chất điều vị DL-Alanine sẽ giúp cho lượng glucose bên trong cơ thể được cân bằng. Từ đó giúp duy trì được nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Hơn nữa, nó cũng có công dụng trong việc điều hòa mức độ đường trong máu.

Trong thực phẩm, DL-Alanine đóng vai trò như là một chất điều vị thực phẩm, mang đến tác dụng làm tăng thêm hương vị cho món ăn. Chất này còn làm tăng vị umami – thuộc một trong năm vị cơ bản nhất bên cạnh các vị ngọt, chua, mặn, đắng, hỗ trợ thúc đẩy, trợ giúp cho các nguyên liệu gia vị khác như bột ngọt, Inosinate disodium. Bên cạnh việc làm tăng hương vị món ăn, DL-Alanine còn giúp bảo quản màu sắc cho món ăn đẹp mắt và hấp dẫn nhất, nhất là đối với những sản phẩm có màu nâu. Công dụng này vô cùng đặc biệt mà không phải loại amino axit nào cũng có. Chúng ta dễ dàng bắt gặp chất điều vị DL-Alanine ở các sản phẩm như hạt nêm, nước tương, mì ăn liền, thực phẩm chế biến sẵn,…

DL Alanine Trong Thực Phẩm
DL Alanine Trong Thực Phẩm

Kết luận: Bài viết đã chia sẻ đến các bạn DL-Alanine Là Gì cũng như các thông tin hữu ích xoay quanh chất axit này. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ. Nếu như sử dụng phải những sản phẩm chứa hóa chất độc hại thì có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Vì vậy, các bạn nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, nghiên cứu các hóa chất kỹ lưỡng. Hãy chọn mua những nơi có nguồn gốc, thành phần, thông tin nhà sản xuất, tem mác rõ ràng nhé.