Lợi Ích Đường Aspartame Tiểu Đường ? Có Tốt Không ?

72
Aspartame Tiểu Đường
Aspartame Tiểu Đường

Aspartame Tiểu Đường là một chủ đề luôn được mọi người quan tâm, đặc biệt là đối với bệnh nhân bị tiểu đường. Sử dụng loại đường đúng cách có thể giải quyết vấn đề tăng đường huyết và thỏa mãn cơn thèm ăn ngọt, vì thế, nhiều công ty đã sản xuất ra các loại đường dành cho người tiểu đường. Nó giúp cho bữa ăn không bị nhạt nhẽo nhưng vẫn giữ được đường huyết ở mức an toàn. Trong đó phổ biến có đường aspartame và một số loại đường ăn kiêng thông dụng khác. Vậy aspartame tiểu đường là gì ? Nó được sử dụng như thế nào, và còn loại đường nào tương tự khác không ? Để kiểm soát lượng đường an toàn trong cơ thể, xin mời các bạn xem qua bài viết sau. Hy vọng bài viết sẽ mang đến thông tin hữu ích đến các bạn.

1. Aspartame Tiểu Đường Là Gì ?

Aspartame là một loại đường nhân tạo, những người mắc bệnh tiểu đường có thể sử dụng để thay thế các loại đường thông thường để thưởng thức hương vị của đồ ngọt mà không gây ảnh hưởng tới lượng đường trong máu. Đường cho người tiểu đường hay còn gọi là các chất thay thế đường (chất tạo ngọt nhân tạo). Chúng cũng sẽ có vị ngọt bình thường nhưng không làm tăng lượng đường trong máu, giúp người bệnh kiểm soát carbohydrate và glucose trong máu dễ dàng hơn. Chất tạo ngọt nhân tạo được chia thành 2 loại: chất tạo ngọt có giá trị dinh dưỡng và chất tạo ngọt không có giá trị dinh dưỡng hoặc “ít calo”.

Đường aspartame là một loại đường nhân tạo ngọt hơn 200 lần so với các loại đường khác cùng với hàm lượng calories thấp (4 caloride/gram). Vì thế, asartame tiểu đường được sử dụng trên bệnh nhân tiểu đường để giúp họ thưởng thức hương vị đồ ngọt mà không gây ảnh hưởng tới lượng đường trong máu.

Đường Aspartame
Đường Aspartame

2. Lợi Ích Của Đường Aspartame

Đường aspartame có tác dụng giảm lượng calo và carbohydrate khi ăn đồ ngọt, thỏa mãn được cơn thèm ngọt, giảm nguy cơ sâu răng và đặc biệt nó chống tăng cân so với đồ ngọt có đường tự nhiên. Thực tế, chất tạo ngọt nhân tạo có dinh dưỡng cung cấp trung bình 2kcal/g vì chúng không được tiêu hóa và hấp thụ hoàn toàn. Trong khi đường dinh dưỡng bình thường như sucrose, fructose, mật ong, trái cây… cung cấp khoảng 4kcal/g.

Sau hai giờ tiêu hóa aspartame, mức tăng tương đối của mức đường huyết ở người dùng aspartame là 0. Bởi vì Aspartame có chỉ số glycemic bằng 0 (Chỉ số glycemic đại diện cho mức tăng tương đối của mức đường huyết sau hai giờ tiêu hoá loại thức ăn đó). Điều này rất quan trọng ở người bệnh tiểu đường vì họ cần quản lý nghiêm ngặt mức độ đường huyết trong cơ thể. Như vậy, đường aspartame sẽ giúp người bệnh tiểu đường thưởng thức hương vị đồ ngọt mà không phải lo ngại về lượng đường huyết trong cơ thể.

Lợi Ích
Lợi Ích

Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý rằng mặc dù chất tạo ngọt nhân tạo không tác động đến calories, nhưng các thành phần khác có trong chất làm ngọt nhân tạo vẫn có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, thay thế thực phẩm và đồ uống có được làm từ chất ngọt nhân tạo cũng sẽ gây ra một số tác dụng phụ. Đặc biệt với người tiêu thụ lượng lớn thực phẩm có chất ngọt nhân tạo. Với rượu đường Polyols bao gồm mannitol, sorbitol và xylitol có thể làm tăng lượng đường trong máu. Với một số người, đường Polyols còn có thể gây tiêu chảy.

Kết luận: Bài viết đã chia sẻ đến các bạn Đường aspartame Là Gì, aspartame tiểu đường cũng như các thông tin hữu ích xoay quanh loại đường này. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ. Nếu như sử dụng phải những sản phẩm chứa hóa chất độc hại thì có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Vì vậy, các bạn nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, nghiên cứu các hóa chất kỹ lưỡng. Hãy chọn mua những nơi có nguồn gốc, thành phần, thông tin nhà sản xuất, tem mác rõ ràng nhé.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN