CAO LANH LÀ LOẠI HÓA CHẤT NHƯ THẾ NÀO?

49

1. Giới Thiệu Cao Lanh Là Gì?

Cao Lanh là dạng bột chủ yếu được hình thành từ đất sét. Đây là loại hợp chất hóa học có ứng dụng đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Thực tế nó là một loại bột được nghiền từ đất sét, nằm sâu dưới đất, được thủy triều hoặc phong hóa xuất hiện nhiều mà tạo nên. Nhiều người còn gọi loại bột này là bột Kaolin do loại bột này có nguồn gốc từ Cao Lĩnh – Trung Quốc.

2. Tính Chất Lý Hóa Của Cao Lanh

Bột Cao Lanh khi tiếp xúc với nước thì sẽ trở nên rất dẻo. Tuy nhiên chúng không hề có hiện tượng co giãn. Tính chất này cũng là tính chất đầu tiên mà con người biết đến về đất cao lanh. Để sử dụng đất cao lanh thì người ta thường nung chảy nó ra để có thể định hình và tạo ra sản phẩm.

Đối với Đất Cao Lanh thì để có thể nung chảy được chúng thì bạn cần sử dụng nhiệt độ từ 1.750 độ c đến 1.787 độ c.

Lưu ý rằng khi bạn nung chảy đất Cao Lanh ra thì chúng sẽ có hiện tượng tích tụ nhiệt ở khoảng 510 đến 600 độ c.

2. Ứng Dụng Của Cao Lanh

  • Cao Lanh hay Kaolin được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghiệp như: công nghiệp gốm sứ, giấy, sơn, cao su, sợi thuỷ tinh, chất dẻo, vật liệu xây dựng, gạch chịu lửa, làm xúc tác cho công nghệ lọc dầu…
  • Do có khả năng hấp thụ đặc biệt các chất béo, chất đạm và cả các loại vi-rút, vi khuẩn cho nên Cao Lanh còn được ứng dụng trong các lĩnh vực y tế, dược phẩm, mỹ phẩm….
  • Đối với ngành công nghiệp giấy, Cao Lanh đóng vai trò làm chất độn tạo cho giấy có mặt nhẵn hơn, tăng độ kín, giảm độ thấu quang và làm tăng độ ngấm mực in tới mức tốt nhất.
  • Trong sản xuất da nhân tạo, Kaolin có tác dụng làm tăng độ bền, độ đàn hồi.
  • Trong ngành sản xuất vật liệu chịu lửa, người ta dùng Kaolin để sản xuất gạch chịu lửa, gạch nửa axit và các đồ chịu lửa khác.
Cao Lanh
Ứng Dụng Cao Lanh Trong Ngành Sản Xuất Giấy

3. Phân Loại Cao Lanh- Kaolin

Theo nguồn gốc: Cao lanh chia làm 2 loại là cao lanh sơ cấp và cao lanh thứ cấp. Cao lanh sơ cấp là loại cao lanh nguyên chất chưa qua chế biến, vẫn tồn tại như dạng ban đầu của nó khi ở dưới lòng đất. Cao lanh thứ cấp là loại cao lanh sơ cấp đã qua quá trình xử lý.

Theo mục đích sử dụng: Cao lanh được sử dụng trong các nghành công nghiệp khác nhau thì dùng các loại cao lanh khác nhau. Ví dụ như cao lanh dùng trong nghành công nghiệp gốm sứ, cao lanh dùng trong nghành công nghiệp mỹ phẩm, cao lanh dùng trong nghành công nghiệp giấy.

Cao Lanh
Phân Loại Cao Lanh

4. Cách Sử Dụng Cao Lanh

Pha Kaolin với nước hoặc hydrosol, có thể nhỏ thêm vài giọt tinh dầu nhằm giúp tăng khả năng kháng viêm, trị mụn trứng cá.

Rửa sạch mặt và đắp lên da một lớp dày vừa đủ, để yên trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước. Sử dụng 2-3 lần/tuần để làm sạch, thải độ cho da.

5. Bảo Quản Cao Lanh Đúng Cách

Cao Lanh cần được bảo quản trong các vật chứa đựng bằng nhựa cao cấp. Đồng thời phải đậy kín và để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào trong thời gian quá lâu làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm một cách đáng kể.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN