Công Dụng Vitamin C Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Cơ Thể Thiếu Vitamin C

63
Công Dụng Vitamin C Là Gì

Công dụng Vitamin C là gì? Vitamin C là loại dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Nó là một trong 13 loại vitamin thiết yếu đối với cơ thể, có vai trò quan trọng trong quá trình sinh tổng hợp collagen. Một chế độ ăn khoa học sẽ đảm bảo cơ thể bạn luôn đủ vitamin này. Cùng tìm hiểu công dụng vitamin C là gì và những lợi ích mang lại cho cơ thể như thế nào qua bài viết dưới đây nhé.

1. Công Dụng Vitamin C Là Gì Đối Với Cơ Thể?

Vitamin C có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Các tác dụng của vitamin C được biết đến nhiều nhất bao gồm.

  • Hoạt động chống oxy hóa: giúp điều trị, làm chậm hoặc ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe. Chúng làm điều này bằng cách trung hòa các gốc tự do, là những phân tử không ổn định có thể làm hỏng tế bào và gây bệnh.
  • Tăng cường sức khỏe mắt: giúp chống lão hóa mắt, tăng cường tuần hoàn máu đến mắt, cải thiện sức khỏe và phòng bệnh. Thông thường, các bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,… ở người bổ sung đủ vitamin C có nguy cơ thấp hơn.
  • Tóc khỏe da sáng: vitamin C là thành phần quan trọng để sản xuất collagen, vì thế, để mái tóc mượt mà, làn da khỏe mạnh, đàn hồi tốt thì cần áp dụng chế độ ăn giàu vitamin C.
  • Tăng hiệu quả hoạt động thể chất: bổ sung vitamin C vào chế độ ăn kiêng sẽ giúp gia tăng hiệu suất vận động và sức mạnh cơ bắp ở người lớn tuổi. Những người ở tuổi vị thành niên sau khi bổ sung vitamin C sẽ cải thiện lượng oxy trong khi tập luyện đáng kể.
Công Dụng Vitamin C Là Gì Giới Thiệu
Vitamin C Có Nhiều Công Dụng Đối Với Cơ Thể

2. Công Dụng Vitamin C Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Cơ Thể Thiếu Vitamin C

Vì không thể tự tổng hợp được vitamin C, nên con người rất dễ bị thiếu hụt loại chất này, đặc biệt là người già và người kém ăn. Thiếu vitamin C, con người dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, hệ miễn dịch hoạt động kém. Vì thế, các vết thương sẽ lâu lành và khả năng bị nhiễm trùng cao hơn.

Ngoài ra, thiếu vitamin C sẽ gây ra bệnh scorbut, một loại bệnh nguy hiểm với các triệu chứng như tụ máu dưới màng xương, chảy máu chân răng. Nếu không được điều trị kịp thời, căn bệnh này có thể gây tử vong do chảy máu ồ ạt hoặc thiếu máu cục bộ ở cơ tim.

Công Dụng Vitamin C Là Gì Dấu Hiệu
Thiếu Vitamin C Dễ Bị Chảy Máu Chân Răng

3. Làm Thế Nào Để Sử Dụng Vitamin C Hiệu Quả?

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), phụ nữ trưởng thành cần 75mg vitamin C mỗi ngày. Bên cạnh đó, nam giới trưởng thành cần 90mg mỗi ngày, tối đa 2000mg trong một ngày. Tuy nhiên tuỳ vào thể trạng, độ tuổi thì nhu cầu sử dụng vitamin C của mỗi người là khác nhau.

Thời điểm uống vitamin C tốt nhất là buổi sáng trước khi ăn 30 phút – 2 giờ. Không nên sử dụng vitamin C vào buổi chiều tối vì có thể sẽ tăng nguy cơ sỏi thận.

Công Dụng Vitamin C Là Gì Sử Dụng
Độ Tuổi Và Nhu Cầu Sử Dụng C Của Mỗi Người Là Khác Nhau

4. Những Lưu Ý Khi Bổ Sung Vitamin C

4.1. Thừa vitamin C

Vitamin C ít gây tích lũy trong cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng liều cao trong thời gian dài, vitamin C sẽ tạo sỏi oxalate hoặc sỏi thận. Thừa vitamin C cũng có thể gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa và giảm độ bền ở hồng cầu.

Thai phụ khi dùng liều cao kéo dài, sẽ gây tăng nhu cầu vitamin C bất thường ở thai nhi, dẫn đến việc trẻ sơ sinh mắc bệnh scorbut sớm.

4.2. Tác dụng phụ của C

Nếu bạn đang sử dụng C trong việc chăm sóc da, tốt nhất là nên bổ sung C đúng liều lượng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bổ sung C quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, ợ nóng, viêm thực quản, tắc ruột, tắc nghẽn quá trình thức ăn đi qua ruột già và ruột non, co thắt dạ dày, mệt mỏi, đau đầu, buồn ngủ hoặc mất ngủ, mẩn đỏ da,…

Công Dụng Vitamin C Là Gì Tác Dụng Phụ
Sử Dụng C Quá Liều Dễ Bị Co Thắt Dạ Dày

Như vậy, công dụng vitamin C là gì? Vitamin C có rất nhiều công dụng đối với da, xương, hồng cầu, làm giảm nguy cơ ung thư và lão hóa. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về vitamin C và công dụng của vitamin C đối với sức khoẻ. Hãy bổ sung vitamin C cho cơ thể với lượng vừa đủ để có sức khoẻ tốt nhé.

BÌNH LUẬN LẠI VIẾT

Please enter your comment!
Please enter your name here