Potassium Chloride Là Gì? Những Điều Cần Biết Khi Sử Dụng

129
Potassium Chloride Là Gì

Potassium Chloride là gì? Potassium Chloride hay còn được gọi là Kali Clorua, là một hoá chất rất quan trọng trong cuộc sống. Trong công nghiệp, nó được sử dụng phổ biến rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Phổ biến là thế, tuy nhiên, chắc hẳn ít người biết cách điều chế muối kali clorua cũng như ứng dụng của hoá chât này. Để hiểu rõ hơn về Potassium Chloride là gì, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Potassium Chloride Là Gì?

Potassium Chloride hay muối Kali Clorua (KCl) là một muối của kali với ion clorua. Đây là một hợp chất không mùi và có tinh thể thủy tinh màu trắng hoặc không màu. Ở dạng chất rắn, kali clorua tan trong nước và dung dịch của nó có vị giống muối ăn.

Ứng dụng phổ biến nhất của Potassium Chloride là gì? Potassium Chloride được sử dụng làm phân bón, trong y học, ứng dụng khoa học, bảo quản thực phẩm và được dùng để tạo ra thuốc làm cho tim ngừng đập. Nó thường được sử dụng trong thành phần của loại thuốc độc dùng để tử hình tù nhân.

Ngoài ra, nó xuất hiện trong tự nhiên với khoáng vật sylvit và kết hợp với natri clorua thành khoáng vật sylvinit. Trong cuộc sống, KCl được ứng dụng nhiều nhất trong phân bón. Đây là loại phân bón được nhiều người ưa dùng, và còn rất nhiều ứng dùng thực tế khác.

Potassium Chloride Là Gì Giới Thiệu
Potassium Chloride Hay Còn Được Gọi Là Muối Kali Clorua

2. Cách Sản Xuất Potassium Chloride Là Gì?

Potassium Chloride có nguồn gốc từ nước biển. Nước biển là dung dịch của một số muối hòa tan trong nước. Các muối quan trọng nhất là Natri Clorua (khoảng 2,3%), Magiê Clorua (khoảng 0,5%), Natri Sunfat (khoảng 0,4%), Canxi Clorua (khoảng 0,1%) và Kali Clorua (khoảng 0,07%).

Các muối có trong một mỏ muối biển bao gồm Kali Clorua có thể được chiết xuất bằng một quy trình chung. Các khoáng chất tạo nên được nghiền nát và hòa tan trong nước nóng. Các giải pháp sau đó được cho phép làm mát rất chậm. Khi nó nguội đi, mỗi muối hòa tan kết tinh ở nhiệt độ cụ thể, được loại bỏ khỏi dung dịch và được tinh chế. Vì Kali Clorua hòa tan nhiều trong nước nóng hơn nước lạnh, do đó nó kết tinh sau khi các muối khác được loại bỏ.

Phần lớn Potassium Chloride ở Hoa Kỳ hiện được chiết xuất bằng một quá trình dài bắt đầu bằng việc nghiền quặng tự nhiên, chẳng hạn như sylvite và Carnalite. Hỗn hợp rắn sau đó được làm sạch và tinh chế trước khi được xử lý bằng chất nổi, thường là một số loại amin.

Potassium Chloride Là Gì Sản Xuất
Potassium Chloride Có Nguồn Gốc Từ Nước Biển

3. Những Tính Chất Vật Lý Và Hoá Học Của Potassium Chloride Là Gì?

3.1. Tính chất vật lý

Dưới đây là tổng hợp những tính chất vật lý đặc trưng của Potassium Chloride. Nó là một dạng bột tinh thể màu trắng, có thể dễ dàng hòa tan trong nước. Ở dạng rắn, nó có một hương vị yếu, đắng, không mặn. Potassium Chloride là một khoáng chất tự nhiên.

  • Công thức phân tử: KCl.
  • Khối lượng mol: 74,551 g/mol.
  • Khối lượng riêng: 1,984 g/cm³
  • Điểm nóng chảy: 770°C.
  • Độ hòa tan trong nước: 25,39% (20℃).
Potassium Chloride Là Gì Vật Lý
Potassium Chloride Dễ Hoà Tan Trong Nước

3.2. Tính chất hoá học

Những tính chất hoá học của Potassium Chloride là gì? KCl là một muối trung hòa mang đầy đủ tính chất hóa học của muối.

  • Phân ly hoàn toàn trong nước tạo thành các ion âm và ion dương:

KCL → K+ + Cl¯

  • Phản ứng với dung dịch chứa AgNO3

KCl + AgNO3 → AgCl ↓ + KNO3

  • Kali Clorua là muối được tạo từ bazơ mạnh và axit mạnh nên nó mang tính trung tính. Do đó tương đối trơ về mặt hóa học.
  • Phản ứng với H2SO4 đặc để tạo ra K2SO4 và HCl.

2KCl + H2SO4 đặc  → K2SO4 + 2HCl

  • Kali clorua được sử dụng làm nguyên liệu để điều chế kim loại kali trong công nghiệp (thay thế bằng kim loại natri ở nhiệt độ cao 850°C)

KCl + Na → K + NaCl.

4. Ứng Dụng Của Potassium Chloride Là Gì Trong Đời Sống?

Ứng dụng của Potassium Chloride là gì? Một số công dụng quan trọng của KCl được liệt kê dưới đây:

  • Kali clorua được sử dụng làm phân bón, loại này làm giàu kali cho đất, thúc đẩy sự phát triển của đời sống thực vật. Phân kali làm từ KCl (được gọi là Muriate of Potash, hoặc MOP) chiếm phần lớn lượng phân kali được bán trên toàn thế giới.
  • Trong y tế, dùng làm thuốc điều trị huyết áp thấp.
  • Được sử dụng như một chất thay thế muối trong thực phẩm, nồng độ natri trong muối thấp để giảm nguy cơ cao huyết áp.
  • Potassium Chloride là một trong những nguyên liệu quan trọng cần thiết để sản xuất kim loại kali.
  • Muối halogenua kim loại KCl cũng được sử dụng trong sản xuất xà phòng. Các thiết bị làm mềm nước cũng có thể liên quan đến việc sử dụng kali clorua như một chất thay thế cho natri clorua.
  • Việc sử dụng clorua kali làm nguồn bức xạ beta cực kỳ hữu ích trong việc hiệu chuẩn thiết bị giám sát bức xạ.
Potassium Chloride Là Gì Ứng Dụng
Phân Bón Potassium Chloride

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu rõ hơn về Potassium Chloride là gì. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp ích cho các bạn. Hãy chia sẻ đến bạn bè những kiến thức bổ ích này để cùng nhau học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ các bạn nhé!

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN