MẸO ĐÁNH BÓNG GỖ ĐƠN GIẢN NHƯNG HIỆU QUẢ BẤT NGỜ

112

Đánh bóng gỗ là công việc ai cũng đã từng làm qua, ít nhất là mỗi năm một lần vào dịp chuẩn bị năm mới. Hơn nữa quốc gia chúng ta có đặc thù là nước nông nghiệp nên mỗi gia đình thường có một hoặc nhiều sản phẩm bằng gỗ trong nhà như bàn, ghế, tủ, giường, kệ treo tường,…

Đánh bóng gỗ là công việc cần phải làm, vì nếu không đánh bóng gỗ thì lâu ngày rất dễ làm tổn thương bề mặt gỗ như nấm mốc và bụi bẩn cũng như bị các loại côn trùng tấn công như mối mọt, vốn là những kẻ thù của gỗ trong tự nhiên.

1. TẠI SAO CẦN ĐÁNH BÓNG VÀ LÀM SÁNG VẬT DỤNG BẰNG GỖ ?

Thông thường các vật dụng bằng gỗ trong nhà rất dễ bị sờn màu, tróc sơn hay các vết trầy xước là không thể tránh khỏi cho dù có bảo quản tốt đến đâu. Điều này làm cho gia chủ rất khó chịu do mất đi thẩm mỹ đáng kể cho đồ vật. Nhất là các bậc gia chủ có tuổi họ rất trân trọng từng món đồ vật gỗ trong nhà cho dù là nhỏ nhất.

Đặc biệt những món đồ gồ này thường có giá trị rất cao nên ít ai dám mang nó ra ngoài mà thuê thợ làm mà đa số chủ nhân sẽ tự làm vừa an toàn vừa là thú vui tao nhã cho các bậc cao nhân. Vậy nếu tự làm tại nhà thì có những phương pháp nào hãy tìm hiểu bài viết dưới đây các bạn nhé.

2. CÁC MẸO VẶT ĐÁNH BÓNG GỖ TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN TIẾT KIỆM

2.1. Cách dùng vecni để làm sáng gỗ

Có thể nói vecni là sản phẩm dầu đánh bóng gỗ được ưa chuộng vào loại bậc nhất hiện nay. Khi dùng vecni đánh bóng gỗ sẽ mang lại vẻ sáng bóng vốn có nguyên bản của vật dụng bằng gỗ. Tuy nhiên đây là một sản phẩm hóa chất nên không thể áp dụng cho các vật dụng gỗ dành cho ăn uống như chén, đũa…Đối với các sản phẩm loại này nên dùng một nguyên liệu khác an toàn hơn như là Giấm, Dầu Dừa hay Trà Xanh,…

2.2. Dùng dầu dừa đánh bóng gỗ

Bên cạnh các loại hóa chất có thể làm mới đồ gỗ nhanh thì còn có các sản phẩm tự nhiên an toàn cho vật dụng cũng cho người thao tác với chúng. Một trong số đó có Dầu Dừa, do là dầu nên độ trơn bóng của dầu dừa dành cho sản phẩm là rất cao. Nhất thời gian thao tác cũng như quá trình chuẩn bị có thể nói là đơn giản và hiệu quả rất cao.

2.3. Cách dùng xi làm bóng gỗ

Ngoài Vecni thì bạn cũng có thể dùng một vài sản phẩm khác để đánh bóng gỗ như là Cana, Car Cream, Citrus Shield Paste Wax,…Riêng về Cana là một loại xi đánh bóng được bán rộng rãi và oho63 biến trên thị trường. Đồng thời so với Vecni thao tác đánh bóng gỗ bằng Cana cũng dễ dàng hơn, nhất là công đoạn pha chế dường như bị loại bỏ hoàn toàn.

2.4 Làm bóng sàn gỗ bằng giấm

Ngoài Dầu Dừa thì Giấm cũng là một sản phẩm làm bóng gỗ thiên nhiên, hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng để đánh bóng gỗ một cách đơn giản. Nếu nói Vecni là sản phẩm công nghiệp được nhiều người lựa chọn cho việc đánh bóng gỗ thì Giấm là sản phẩm tự nhiên được ưa chuộng hàng đầu cho việc đánh bóng gỗ đứng trên cả Dầu Dừa và Trà Xanh. Tuy Giấm có mùi hơi khó chịu cho người ngửi không quen nhưng khả năng làm sáng bóng bề mặt gỗ của sản phẩm này là trên cả tuyệt vời.

Đánh Bóng Gỗ
Đánh Bóng Gỗ Bằng Giấm

2.5. Làm sáng bóng đồ gỗ bằng trà xanh

Phương pháp đánh bóng gỗ này đòi hỏi phải dùng lá trà xanh tươi nhằm mang lại hiệu quả vượt trội. Nước trà xanh có khả năng loại bỏ các vết xám xịt, ngả màu trên đồ gỗ một cách mạnh mẽ. Đặc biệt phương pháp này thường dùng cho các sản phẩm gỗ có phủ một lớp sơn như tủ quần áo và bàn trang điểm…

Đánh Bóng Gỗ
Đánh Bóng Gỗ Bằng Lá Trà Xanh

2.6. Dùng lá chuối giúp bóng đồ gỗ hiệu quả

Lá chuối được biết đến công dụng làm vật dụng gói các loại bánh truyển thống của nước mình nhưng ít ai biết khả năng đánh bóng gỗ của loại lá này như thế nào. Thật ngạc nhiên khi lấy một miếng lá chuối khô chùi đi trên một sản phẩm gỗ bị ngả màu, chỉ sau vài lần miết mạnh sẽ cảm nhận được sự mạnh mẽ ưu việt của loại lá này cho sản phẩm gỗ trong nhà bạn.

Đánh Bóng Gỗ
Đánh Bóng Gỗ Bằng Lá Chuối

3. NHỮNG LƯU Ý VÀ BÍ QUYẾT BẢO QUẢN ĐỒ GỖ

Nội dung bên trên là một số phương pháp làm mới các sản phẩm đồ gỗ trong gia đình hiệu quả bằng tự bản thân. Nhưng trước khi phải động tay chân bạn cũng nên biết một số bí quyết để giữ sản phẩm gỗ lâu cũ như sau:

  • Tuyệt đối không để ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào gỗ trong khoảng thời gian dài.
  • Nếu các sản phẩm trưng bày thì nên bao bọc cẩn thận để tránh bụi bặm bám vào gỗ.
  • Đặc biệt thường xuyên lau chùi bụi bẩn bằng khăn khô và mềm.

Trên đây là những kinh nghiệm mà BlogHoaChat muốn chia sẽ đến các bạn về phương pháp bảo quản cũng như đánh bóng gỗ hiệu quả. Nếu các bạn còn thấy cách nào khác hiệu quả tương tự có thể liên hệ chúng tôi để đội ngủ biên tập kịp thời cập nhật giúp nội dung bài viết thêm phong phú các bạn nhé. Chân Thành Cảm Ơn Các Bạn

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN