Benzalkonium Chloride Là Gì? Những Thông Tin Cần Biết

125
Benzalkonium Chloride Là Gì

Benzalkonium Chloride là gì? Benzalkonium Chloride là một hợp chất kháng khuẩn không chứa cồn, được sử dụng trong ngành y tế. Hợp chất đóng vai trò như chất hoạt động bề mặt, chất khử trùng, được sử dụng như một chất kháng khuẩn tại chỗ trong thuốc sát trùng sơ cứu. Nó cũng được tìm thấy trong mỹ phẩm và đồ vệ sinh cá nhân như xà phòng, nước súc miệng, thuốc mỡ chống ngứa và khăn giấy ẩm kháng khuẩn. Bài viết này mình sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về Benzalkonium Chloride nhé!

1. Benzalkonium Chloride Là Gì?

Benzalkonium Chloride (BKC) là muối amoni bậc 4 dãy đơn, là chất hoạt động bề mặt rất mạnh, có khả năng đi vào thành hoặc màng của mầm bệnh một cách dễ dàng để phá hủy nguyên sinh chất và phân tử protein của mầm bệnh cũng như giết các loại sinh vật đơn bào, virus, nấm, tảo và mốc.

Benzalkonium Chloride trong nuôi trồng thủy sản có tác dụng diệt khuẩn cao. Hợp chất dùng để tẩy mang trong trường hợp vật nuôi bị bệnh mang đen, giúp phòng và trị các bệnh do vi khuẩn gây ra như: đứt râu, rụng đuôi, bệnh nấm và nguyên sinh động vật như Zoothamnium.

Ngoài ra, Benzalkonium Chloride còn được tìm thấy trong các sản phẩm tẩy rửa gia dụng. Hợp chất đã thay thế Triclosan – một loại độc tính nguy hiểm cho con người, trở thành tác nhân kháng khuẩn mới trong các loại xà phòng thương mại và mỹ phẩm.

Benzalkonium Chloride Là Gì Giới Thiệu
Benzalkonium Chloride Là Chất Hoạt Động Bề Mặt Mạnh

2. Cơ Chế Hoạt Động Của Benzalkonium Chloride Là Gì?

Benzalkonium Chloride phá vỡ các tương tác giữa các phân tử. Sự gián đoạn như vậy có thể gây ra sự phân ly các lớp kép lipid màng tế bào của vi khuẩn, dẫn đến việc kiểm soát tính thấm của tế bào bị tổn hại và làm rò rỉ các chất quan trọng của tế bào.

Ngoài ra, các phức hợp phân tử quan trọng khác như các enzym kiểm soát việc duy trì một loạt các hoạt động tế bào hô hấp và trao đổi chất, cũng dễ bị vô hiệu hóa như vậy. Do đó, một loạt các tương tác quan trọng giữa các phân tử và cấu trúc bậc 3 trong các hệ thống sinh hóa rất cụ thể cho phép các tác nhân vi khuẩn bị phá vỡ hoặc vô hiệu hóa bởi các chất hoạt động bề mặt cation như Benzalkonium Chloride.

Benzalkonium Chloride Là Gì Cơ Chế
Phá Vỡ Tương Tác Giữa Các Phân Tử

3. Ứng Dụng Của Benzalkonium Chloride Là Gì?

3.1. Ứng dụng trong y tế

Trong y tế, ứng dụng của Benzalkonium Chloride là gì?

  • Là thành phần của các dược phẩm như thuốc nhỏ mắt, tai mũi hoặc thuốc xịt.
  • Thuốc sát trùng da và thuốc xịt rửa vết thương.
  • Đóng vai trò như một chất diệt khuẩn trong viên ngậm họng và nước súc miệng.
  • Được sử dụng như một biện pháp tránh thai.
  • Là thành phần tích cực có trong nước rửa tay, khăn ướt, dầu gội đầu, xà phòng, chất khử mùi và mỹ phẩm.
Benzalkonium Chloride Là Gì Sát Trùng
BKC Sát Trùng Da

3.2. Ứng dụng trong chăn nuôi

Trong chăn nuôi, ứng dụng của Benzalkonium Chloride là gì?

  • Được sử dụng trong nuôi ong để điều trị bệnh thối nhũn của đàn ong.
  • Được sử dụng trong sản xuất giống và nuôi thương phẩm để khử trùng ấu trùng, bể, ao và các vật dụng khác.
  • Khống chế sự phát triển của tảo trong nuôi tôm. Ở liều lượng thấp cũng có khả năng kích thích tôm lột xác.
Benzalkonium Chloride Là Gì Ao Nuôi
Kích Thích Tôm Lột Xác

3.3. Ứng dụng khác

Ngoài ra, Benzalkonium Chloride còn đóng vai trò:

  • Là thành phần chính của xúc tác chuyển pha, một công nghệ quan trọng trong tổng hợp các hợp chất hữu cơ, bao gồm cả thuốc.
  • Là thành phần các sản phẩm cho sàn và bề mặt cứng như một chất khử trùng, diệt tảo, rêu, địa y bám trên đường đi, mái ngói, bể bơi, gạch xây,…

4. Liều Dùng Benzalkonium Chloride

4.1. Đối với người lớn

Dưới đây là liều lượng sử dụng Benzalkonium Chloride bạn có thể tham khảo:

  • Đối với vết thương sâu: dung dịch nồng độ 0,005%.
  • Thụt rửa âm đạo: dung dịch nồng độ 0,02 – 0,05%.
  • Rửa bàng quang và niệu đạo: nồng độ từ 0,0025 – 0,02%.
  • Trường hợp viêm da tiết bã nhờn: 0,2 – 0,5% (cách sử dụng như dầu gội đầu).
  • Dạng viên ngậm điều trị nhiễm trùng miệng và họng: ngậm 1 lần 1 viên, mỗi lần cách nhau 3 giờ hoặc theo nhu cầu. Không dùng quá 8 viên trong 24 giờ.

4.2. Đối với trẻ em 

Hiện nay, trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu về việc sử dụng BKC. Vì thế, trước khi sử dụng các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ có được sử dụng hay không. Đối với dạng viên ngậm, trẻ từ 7-12 tuổi ngậm 1 lần 1 viên, mỗi lần cách nhau 3 giờ hoặc theo nhu cầu nhưng không quá 4 viên trong 24 giờ. Trẻ từ 12 tuổi có thể dùng liều như người lớn.

5. Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Benzalkonium Chloride Là Gì?

Trong thời gian sử dụng, thuốc có thể gây khó chịu ở vùng điều trị. Người bệnh không nên lo lắng khi điều trị. Tuy nhiên, nếu cảm giác khó chịu trở nên nghiêm trọng, cần thông báo ngay với bác sĩ để được chữa trị kịp thời.

Thuốc Benzalkonium Chloride chỉ dùng ngoài da, không dùng để uống. Đặc biệt, cần để sản phẩm tránh xa tầm tay của trẻ em.

Benzalkonium Chloride Là Gì Lưu Ý
Thận Trọng Khi Sử Dụng BKC

Trên đây là những thông tin cần biết về Benzalkonium Chloride là gì cũng như cách sử dụng sản phẩm này. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc có thêm kiến thức về Benzalkonium Chloride. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN