AN TOÀN HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP: KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ AN TOÀN HÓA CHẤT

100

An toàn hóa chất công nghiệp là vấn đề nan giải và là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp đang kinh doanh lĩnh vực hóa chất. Chẳng những doanh nghiệp lớn mà các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ cũng phải luôn luôn cập nhật các kiến thức cũng như những thông báo được nhà nước ban hành về hóa chất nhằm đảm bảo bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người xung quanh.

Ngày nay trên đà phát triển, hiện đại hóa đất nước, người lao động thường phải tiếp xúc với hóa chất công nghiệp độc hại. Chính vì vậy mà bổ sung kiến thức, cũng như các biện pháp phòng tránh là thiết yếu và cấp bách. Nó luôn là ưu tiên hàng đầu trong sản xuất và doanh nghiệp.

Vậy an toàn hóa chất công nghiệp là gì, vai trò của nó quan trọng như thế nào hãy cùng BlogHoaChat tìm hiểu thông qua nội dung bài viết dưới đây các bạn nhé!

1. AN TOÀN HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ ?

An toàn hóa chất công nghiệp được hiểu một cách đúng đắn, là thao tác sử dụng hóa chất theo đúng qui định, trình tự, sao cho đảm bảo an toàn và sức khỏe của con người. Tránh thiệt hại đến môi trường cũng như con người, bao gồm nhiều khía cạnh của việc dùng hóa chất như sản xuất, vận chuyển và xử lý hóa chất.

Bên cạnh đó an toàn hóa chất công nghiệp cũng là biện pháp xử lý hiệu quả chất hóa học, nhằm giảm thiểu rủi ro với người. Chính vì vậy người sở hữu cần trang bị kiến thức về lý hóa tính của hóa chất một cách thông suốt.

An Toàn Hóa Chất Công Nghiệp
An Toàn Hóa Chất Công Nghiệp Là Gì

2. HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP ĐỘC HẠI LÀ GÌ ?

Khi nói về các loại chất độc công nghiệp là người ta đang đề cập đến những hóa chất khi xâm nhập cơ thể bất chấp liều lượng cũng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người sử dụng.
Danh mục nhóm hóa chất nguy hiểm:

  • Chất ăn mòn
  • Các chất phóng xạ
  • Nhóm các hóa chất dễ gây cháy, khí gas, chất gây nổ…
  • Các chất độc hại và lây nhiễm
  • Các hóa chất oxy hóa
An Toàn Hóa Chất Công Nghiệp
Hóa Chất Công Nghiệp Độc Hại

 

 

3. NHỮNG MỐI NGUY HIỂM TRONG SỬ DỤNG VÀ LƯU TRỮ HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP

Trong quá trình sử dụng hóa chất sẽ có rất nhiều nguy cơ nguy hiểm tìm ẩn. Những nguy cơ này được phân chia thành 2 nhóm chính. Đó là nhóm nguy hại sức khỏe và nhóm có tính chất lâu ngày.

3.1. Nhóm nguy hại đến sức khỏe

Những mối nguy hại này xảy ra khi nạn nhân vô tình hít phải, nuốt phải hoặc tiếp xúc với da. Chúng sẽ dẫn đến tác hại cấp tính hoặc lâu dài tới người bị nhiễm:
Các tác hại xảy ra có thể dẫn đến triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ăn mòn da.

Về tác hại lâu dài gồm viêm da, hen suyễn, thần kinh tổ thương, hoặc nguy hiểm hơn là gây ung thư.

3.2. Các nguy cơ hóa lý

Gồm những tác động tiêu cực cho người lao động. Thông thường là do sử dụng hóa chất không đúng quy cách. Những rủi ro gây thương tích cho người lao động, đồng thời làm tổn hao tài sản. Những ảnh hưởng này sẽ tập trung vào các độc tính và nguy cơ sức khỏe.

Những mối nguy cơ hóa lý chủ yếu bao gồm các hóa chất dễ ăn mòn, dễ cháy, phản ứng hóa học và oxy hóa…

4. MỨC ĐỘ NGUY HIỂM KHI LÀM VIỆC VỚI HÓA CHẤT

Khi làm việc với hóa chất độc hại, dễ cháy nổ, hay các loại khí lâu ngày sẽ khiến cho tình trạng nhiễm độc mãn tính. Nhất là khi không được trang bị quần áo bảo hộ hay thiết bị không đủ chất lượng, sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các chất độc này sẽ ngấm vào cơ thể theo ngày tháng.

Sau một thời gian sẽ dẫn đến các bệnh liên quan đường hô hấp, chức năng gan, chức năng thận, hay viêm da… Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các nguy cơ ung thư cao. Chính vì vậy cần tuân thủ chặt các nguyên tắc an toàn hóa chất để hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho người lao động…

5. CÁC BIỆN PHÁP AN TOÀN HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ ?

5.1. Biện pháp sử dụng và lưu trữ hóa chất độc hại

  • Cố gắng tìm kiếm những phương pháp thay thế những hóa chất độc hại bằng hóa chất lành mạnh, an toàn cho sức khỏe hơn.
  • Đảm bảo khoảng cách an toàn tối ưu, cung như che chắn kỹ lưỡng giữa người thao tác với hóa chất theo đúng yêu cầu chuyên môn
  • Hệ thống thông gió phải đảm bảo theo tiêu chuẩn, giúp hạn chế nồng độ của hóa chất trong không khí một cách đáng kể.
  • Trang bị đồ bảo hộ lao động đúng quy định và chất lượng khi thao tác trực tiếp với các loại hóa chất
  • Cập nhật kiến thức thường xuyên về hóa chất, cũng như thông suốt các nguyên tắc bảo quản.
An Toàn Hóa Chất Công Nghiệp
Biện Pháp An Toàn Hóa Chất Công Nghiệp

5.2. Các nguyên tắc an toàn hóa chất công nghiệp là gì ?

Luôn ghi nhớ các nguyên tắc an toàn đã được hướng dẫn, đào tạo.

  • Có một qui trình mẫu mực và đầy đủ cho những tình huống xấu nhất, đồng thời phải thường xuyên tập luyện cho thuần thục các bước.
  • Đảm bảo lưu trữ hóa chất những những nơi có nhiệt độ phù hợp. Phân loại rõ ràng các nhóm hóa chất với nhau, để bảo quản sao cho an toàn.
  • Chỉ sử dụng những hóa chất có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Không dùng những sản phẩm không có nhãn mác hay không có nguồn gốc xuất xứ.
  • Nghiêm cấm ăn uống khi đang thao tác với hóa chất. Và lưu ý khi tay lỡ dính hóa chất thì không được sử dụng mỹ phẩm hay sờ vào kính sát tròng.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN