Cách Xử Lý Than Hoạt Tính Sau Sử Dụng An Toàn Không Gây Ô Nhiễm

96

Xử lý than hoạt tính sau sử dụng là một việc quan trọng và cần thiết cho mỗi khu công nghiệp. Ngày nay, than hoạt tính dần trở thành vật liệu dùng để lọc nước, khử mùi, khử khuẩn,.. rất được tin dùng bởi những lợi ích mà nó đem lại cho sức khỏe chúng ta. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, than hoạt tính sẽ trở nên bám đầy khí bụi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng lọc và hút ẩm của than.

Do đó, xử lý than hoạt tính sau sử dụng là một điều cần thiết. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ thông tin và cách làm như thế nào để xử lý than hoạt tính sau sử dụng.

1. Than Hoạt Tính Bão Hòa Là Gì? Xử Lý Than Hoạt Tính Sau Sử Dụng Như Thế Nào?

Than hoạt tính được ứng dụng nhiều nhất trong công nghệ lọc. Tác dụng của loại than này là để lọc sạch các dòng khí bẩn và hơi lỏng. Than hoạt tính dạng bột có thể là một cách tốt để loại bỏ thủy ngân và Dioxin ra khỏi các thiết bị lọc khí thải. Ngoài ra, than hoạt tính còn được được sử dụng cho các ứng dụng kiểm soát mùi và xử lý nước thải hoặc để lọc các dòng khí sinh học…

Sau khi hấp thụ đủ lượng tạp chất, than hoạt tính sẽ bão hòa. Đối với các lõi lọc của máy lọc nước, tùy vào lưu lượng sử dụng cũng như mức độ ô nhiễm của nguồn nước mà thời gian sử dụng của than hoạt tính cũng thay đổi. Thông thường, nên thay thế than định kỳ từ 6 – 9 tháng. Hoặc khi lấy nước để sử dụng mà thấy mùi của nước trong máy lọc vẫn còn hoặc chỉ giảm một phần, hay nước xuất hiện vẩn đục thì rất có thể than hoạt tính trong máy lọc nước đã bị bão hòa, mất khả năng hấp phụ, không còn khả năng khử mùi.

Đối với các hệ thống máy hút mùi, thông thường, nếu đã bật hết công suất mà thấy mùi vẫn còn nồng nặc hoặc chỉ giảm một chút thì có thể khi đó, than đã hấp phụ đủ và trở nên bão hòa. Thời gian bão hòa trung bình của than hoạt tính thường sau 6, 9 hoặc 12 tháng dựa theo lượng mùi cần khử nhiều hay ít.

Xử Lý Than Hoạt Tính Sau Sử Dụng Là Gì
Than Hoạt Tính Sẽ Bão Hòa Khi Hấp Phụ Đủ Khí Bụi

2. Xử Lý Than Hoạt Tính Sau Sử Dụng Như Thế Nào?

Sau khi than hoạt tính được bão hòa, có một số phương pháp đơn giản để tái sử dụng chúng. Ví dụ, than hoạt tính gia dụng để loại bỏ Formaldehyde, than hoạt tính để xử lý nước tinh khiết đã bị hấp phụ trong vài tháng.

Cách làm như sau: Phơi than ngoài ban công 1 ngày là khôi phục được khoảng 70% khả năng hấp phụ. Nắng sẽ giúp làm khô than, hơi nước trong than được bốc hơi. Nhiệt độ cao có thể phân hủy một phần chất hữu cơ tạo thành các phân tử nhỏ, thoát ra khỏi lỗ xốp của than hoạt tính.

Khi than hoạt tính xử lý chất thải công nghiệp được sử dụng hết, lúc này, nó đã bị lấp đầy toàn bộ tạp chất và không còn khả năng hấp phụ. Khi đó, người ta thường tái chế thông qua quá trình tái kích hoạt nhiệt trong lò nung chuyên dụng.

Xử Lý Than Hoạt Tính Sau Sử Dụng Thế Nào
Phơi Than Ngoài Nắng Sẽ Khôi Phục 70% Công Dụng Than

3. Bao Lâu Nên Thay Than Hoạt Tính Trong Máy Lọc Nước?

Khi than hoạt tính xuất hiện các dấu hiệu bị bão hòa, cấu trúc mạch bên trong than hoạt tính đã lấp đầy các phân tử mùi, không còn khả năng khử mùi tốt, lúc này bạn cần thay mới than hoạt tính.

Khi bật máy lọc nước, mùi của nước trong máy vẫn còn mùi hoặc chỉ giảm một phần dù bạn đã rửa nhiều lần. Như vậy than hoạt tính đã không còn khả năng khử mùi hiệu quả, cần nhanh chóng thay lõi lọc mới để khử mùi tốt hơn.

Xử Lý Than Hoạt Tính Sau Sử Dụng Lọc Nước
Kiểm Tra Than Hoạt Tính Trong Máy Lọc Nước Định Kỳ

4. Bao Lâu Nên Thay Than Hoạt Tính Trong Máy Hút Mùi?

Đó là khi bạn nhận thấy than hoạt tính có dấu hiệu lão hóa như xuất hiện mùi lạ hoặc vẫn còn ngửi thấy mùi hôi trong không gian bếp dù điều chỉnh tốc độ hút ở chế độ cao nhất.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến thời gian sử dụng máy hút mùi. Trung bình từ 6 – 12 tháng nên kiểm tra máy và thay thế than hoạt tính. Nếu nhà có tần suất nấu nướng và sử dụng máy cao thì nên thay thế sau 3 – 6 tháng sử dụng.

Xử Lý Than Hoạt Tính Sau Sử Dụng Hút Mùi
Thay Than Hoạt Tính Trong Máy Hút Mùi 6-12 Tháng

5. Những Lưu Ý Khi Xử Lý Than Hoạt Tính Sau Sử Dụng

Tuy có nhiều phương pháp khác nhau được áp đụng để tái sử dụng và xử lý than hoạt tính sau sử dụng, tuy nhiên, đến một mức độ nhất định, chúng cần được thay thế hoàn toàn.

Than hoạt tính công nghiệp có nhiều ô nhiễm và thuộc loại chất thải nguy hại hơn so với trong hộ gia đình. Trong ngành công nghiệp, than hoạt tính nói chung sẽ trở thành một đống chất thải nguy hại sau khi được sử dụng hết. Điều này cần phải có một công ty xử lý than hoạt tính sau sử dụng chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn.

Xử Lý Than Hoạt Tính Sau Sử Dụng Lưu Ý
Cần Xử Lý Than Hoạt Tính Sau Sử Dụng Một Cách Chuyên Nghiệp

Như vậy, mình đã giúp bạn giải đáp xử lý than hoạt tính sau sử dụng như thế nào để đảm bảo an toàn và không gây ô nhiễm môi trường. Đừng ngần ngại để lai bình luận bên dưới nếu bạn có những thắc mắc về loại than này. Hy vọng những điều này sẽ hữu ích cho bạn!

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN