FORMOL SÁT TRÙNG AO HỒ TÔM CÁCH SỬ DỤNG RA SAO ?

117

Formol sát trùng ao nuôi là mối quan tâm rất nhiều của người làm thủy sản. Vậy công dụng sát trùng, tiêu độc của nó như thế nào hãy cùng Blog Hóa Chất tham khảo nội dung bài viết dưới đây các bạn nhé.

1. FORMOL SÁT TRÙNG CÓ CÔNG DỤNG NHƯ THẾ NÀO TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

Thật ra có rất nhiều cách để khử trùng, sát khuẩn ao nuôi tôm. Tuy nhiên bà con thường chọn cách dùng Formol để khử trùng trong nuôi trồng thủy sản. Tùy nhu cầu cũng như tính chất sử dụng và dư lượng kiểm soát, tất cả cần tuân thủ theo quy định nhà nước mà người nuôi lựa chọn phương pháp sát khuẩn ao sao cho phù hợp và có độ an toàn cao tránh gây ảnh hưởng sức khỏe vật nuôi và người dùng.

Trong công tác sát trùng ao nuôi thủy sản Formol có công dụng diệt các sinh vật như nấm, vi khuẩn, ngoại ký sinh trùng trên tôm, cá. Formol dùng cho ao nuội thường ở mức 10-20ppm. Formol có thể sử dụng như một loại thuốc có khả năng diệt tảo, khử trùng thiết bị, bể ương trại giống. Ngoài ra nó còn được dùng để xử lý nước, diệt khuẩn khi thả tôm, dập dịch bệnh đốm trắng,…

2. CÁCH NHẬN DẠNG FORMOL SÁT TRÙNG

Formol hay Formalin có ngoại quan là chất lỏng không màu, mùi hăng xốc. Đặc biệt khi gặp thuốc tím hay vôi sống dễ bốc thành khí dẫn đến tác động khử trùng hay tiêu độc.
Dung dịch Formol dùng trong ngành thú y thường chứa 3g formol/lít nước (3%). Trường hợp để lâu thuốc có thể bị đục, nhất là ở môi trường lạnh và tạo thành những kết tủa trắng, khó tan.

Formol có tính chất sát trùng mạnh. Nó có thể giết chết tất cả các vi khuẩn gây bệnh, ngay cả nha bào của trực khuẩn nhiệt thán. Formol cũng là chất tiêu độc tốt, khi kết hợp formol 6% với xút 2%, thuốc có tác dụng chống nấm lông.

3. NHỮNG CÔNG DỤNG CHÍNH CỦA FORMOL

Bên cạnh khả năng sát trùng, Formol còn nổi bật ở những công dụng sau:

  •  Tiêu độc chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi. Bảo quản bệnh phẩm mẫu động vật, tiêu độc lông gà, vịt, tiêu độc nhà chế biến thức ăn, lồng nuôi gà, máy ấp trứng.
  •  Ngâm xác chết động vật, phủ tạng để làm tiêu bản học tập, lưu giữ bệnh phẩm…ở phòng thí nghiệm.
Formol Sát Trùng
Những Công Dụng Chính Của Formol Sát Trùng

4. HƯỚNG DẪN CÁCH DÙNG FORMOL SÁT TRÙNG TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

4.1 Liều dùng Formol sát trùng

Tùy mục đích sử dụng mà ta áp dụng liều lượng Formol khác nhau:

Nếu dùng phòng bệnh, có thể dùng 15-25ml/m khối, tùy theo môi trường ao nuôi. Nên duy trì 10-15 ngày/lần để hạn chế các bệnh thủy sản. Còn dùng cho trị bệnh dùng 10-20ml/m khối để trị các bệnh đóng rong, nguyên sinh động vật, bẩn mang và đen mang.

Chú ý: Nên thay nước sau 24 giờ sử dụng hóa chất Formalin trong ao nuôi. Trong khoảng thời gian này không nên cho tôm, cá ăn.

4.2. Cách sử dụng Formol sát trùng

Phun Formol: Dùng dung dịch nồng độ 1-2% để rửa chân gia súc khi bị thối móng. Khử trùng nấm lông, chuồng gà dùng dung dịch 5% hòa với dung dịch xút 2% để phun.

Ngâm Formol: Dùng formol với nồng độ 10-20% để ngâm các tiêu bản, mẫu vật phục vụ trong thí nghiệm.

Xông hơi Formol: Dùng 20-40ml formol thương phẩm trộn với 10-20g thuốc tím. Sau đó cho thêm 20-40ml nước để tiêu độc 1m khối phòng.

5. MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG FORMOL SÁT TRÙNG TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

Sử dụng Formol sát trùng trong nuôi trồng thủy sản cần lưu ý những điều sau đây:

  • Formol gây ra hiện tượng giảm lượng oxy hòa tan trong nước, chính vì vậy chỉ nên dùng Formol khi hàm lượng oxy hòa tan trong nước đạt mức an toàn cho tôm, cá. Đồng thời phải trang bị quạt nước để đảm bảo an toàn cho các thủy hải sản trong ao nuôi.
  • Tuyệt đối không sử dụng Formalin vào buổi tối, vì thời điểm này không xảy ra quang hợp khiến cho oxy thiếu trầm trọng cùng với khả năng làm giảm oxy hòa tan trong nước của Formalin khiến cho sự an toàn cho thủy hải sản bị đe dọa nghiêm trọng.
  • Formalin có tính hoàn nguyên mạnh tránh pha trực tiếp vào các loại cá khác. Riêng một số loài cá yếu hoặc bệnh nặng thì không nên sử dụng trực tiếp formalin.
  • Formol rất dễ gây sốc cho tôm cá nuôi. Để hạn chế sốc xảy ra cần ngưng cho tôm, cá ăn trong ngày sử dụng và sau 24 giờ phải thay nước.
  • Formol được xem là biện pháp cuối cùng của việc sát trùng nước, hay điều trị ngoại ký sinh tôm cá. Khi thấy có bột trắng lắng xuống đáy bình chứa là formol biến thành paraformaldehyt – chất độc gây chết tôm cá.

6. NGƯỜI NUÔI TRỒNG THỦY SẢN CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ KHI SỬ DỤNG FORMOL SÁT TRÙNG CHO AO?

Khi thao tác với Formol sát trùng ao hồ, kỹ thuật viên cần tuân thủ những điều sau đây:

  • Trang bị các vật đụng cần thiết khi tiếp xúc với hóa chất Formalin. Sử dụng găng tay, khẩu trang, kính, ủng, …trong suốt quá trình pha chế formalin.
  • Tuyệt đối không tiếp xúc trực tiếp Formalin. Khi có dấu hiệu ngộ độc Formalin cần đến ngay cơ quan y tế gần nhất
  • Để an toàn cho sức khỏe bản thân và việc nuôi trồng thủy sản suông sẽ. Người nuôi nên tìm cho mình một địa điểm cung cấp hóa chất Formalin uy tín chất lượng.
Formol Sát Trùng
Những Lưu Ý Khi Thao Tác Với Formol

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN