Rỉ Đường Là Gì ? Công Dụng Chính Để Làm Gì ?

87
Rỉ Đường Là Gì
Rỉ Đường Là Gì

Rỉ Đường Là Gì ? Rỉ đường hay còn gọi là mật rỉ đường, rỉ đường mía,… chúng phổ biến để làm thức ăn chăn nuôi gia cầm, gia súc để tăng độ ngon miệng cho vật nuôi. Nó đóng vai trò là một phụ phẩm của công nghiệp mía đường và có tác dụng đa dạng trong nhiều ngành công nghiệp khác. Như vậy, Rỉ Đường Là Gì ? Chúng mang lại lợi ích như thế nào đối với sức khỏe. Xin mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết sau để cùng nhau giải đáp các thắc mắc trên nhé. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin hữu ích đến các bạn.

1. Rỉ Đường Là Gì ?

Rỉ đường hay còn được gọi là mật rỉ đường, mật rỉ, rỉ mật, rỉ đường,… và tên trong tiếng anh là Molasses. Đây là phụ phẩm tồn tại dưới dạng chất lỏng đặc sánh màu nâu đen còn lại sau khi đã rút đường bằng phương pháp cô đặc và kết tinh. Tuy nhiên, độ sánh và độ sậm màu của mật rỉ sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mật rỉ nguyên chất sẽ gần như là dung dịch đồng nhất và có khả năng hòa tan được trong nước.

Rỉ đường tự nhiên là nguyên liệu được chiết xuất từ hai loại nông sản là mía đường và củ cải đường. Bên cạnh đó, chúng còn tùy thuộc vào dựa trên điều kiện khí hậu và đặc điểm canh tác, vào giống mía, giai đoạn thu hoạch, thổ nhưỡng, thời tiết và quy trình sản xuất đường của nhà máy. Vì thế, mật rỉ đường sẽ thay đổi về thành phần dinh dưỡng, mùi vị, màu sắc và độ nhớt. Thực tế, đa phần rỉ đường tại nước ta được làm ra từ mía. Mật rỉ đường ngành sản xuất đường cũng là một phụ phẩm thu được sau khi kết tinh đường tinh thể.

Rỉ Đường
Rỉ Đường

2. Công Dụng Rỉ Đường Là Gì ?

Rỉ đường được sử dụng phổ biến trong các nghành công nghiệp xử lý nước thải, thức ăn trong chăn nuôi như trộn rỉ với các thức ăn khác hoặc pha loãng để cung cấp năng lượng trực tiếp. Hoặc được dùng như là một chất chứa NPN, vitamin, chất khoáng, thuốc thú y, ngành thủy hải sản, sản xuất cồn công nghiệp, phân bón, ủ phân vi sinh, hoạt hóa (sinh khối) chế phẩm sinh học EM1 thành EM2…..

Đối với ngành nông nghiệp, sử dụng rỉ đường bổ sung vào đất trồng để tăng hoạt tính sinh học của đất. Bên cạnh đó, rỉ đường dùng trong thủy canh để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Nó còn được làm nguồn thức ăn trong nuôi cấy vi sinh, làm enzyme sinh học GE, làm phân chuối trứng sữa,… Từ thế kỉ 19, ngoài việc sử dụng làm thức ăn cho gia súc, người ta còn dùng rỉ mật đường làm một nguồn năng lượng để hút bụi, giúp hạn chế các bệnh về phổi cho người và vật nuôi.  Trong ngành nông nghiệp như ủ phân hữu cơ và nuôi vi sinh, đồng thời, ngành công nghiệp xử lý nước thải và trộn vào thức ăn trong chăn nuôi, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp chất rỉ đường được sử dụng.

Thức Ăn Chăn Nuôi
Thức Ăn Chăn Nuôi

Đối với ngành công nghiệp, rỉ đường đóng vai trò là nguồn cacbon trong một số ngành công nghiệp. Nó còn được dùng để tẩy trắng bằng magie clorua và dùng để làm chất chống tạo băng. Bên cạnh đó, rỉ đường dùng để sản xuất cồn etylic làm nhiên liệu động cơ. Và được hỗn hợp với keo để dùng trong ngành in. Đối với đời sống hằng ngày, rỉ đường làm nguyên liệu lên men để sản xuất rượu rum và được sử dụng trong sản xuất một số loại bia đặc biệt có màu tối. Và chúng được dùng để tạo hương cho thuốc lá.

Kết luận: Bài viết đã chia sẻ đến các bạn Rỉ Đường Là Gì ? Cũng như các thông tin hữu ích xoay quanh công dụng và vai trò của rỉ đường. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ. Nếu như sử dụng phải những sản phẩm chứa hóa chất độc hại thì có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Vì vậy, các bạn nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, nghiên cứu các hóa chất kỹ lưỡng. Hãy chọn mua những nơi có nguồn gốc, thành phần, thông tin nhà sản xuất, tem mác rõ ràng nhé.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN