Công Dụng Của Gelatin Đối Với Sức Khỏe Và Làm Đẹp

80
Công Dụng Của Gelatin
Công Dụng Của Gelatin

Công Dụng Của Gelatin là gì ? Gelatin là một thành phần quen thuộc trong thực phẩm điển hình như súp, nước dùng, nước sốt, kẹo dẻo, mỹ phẩm và thuốc….  Gelatin là sản phẩm có giá thành rẻ nhưng rất đa năng và có giá trị dinh dưỡng cao. Như vậy, Công Dụng Của Gelatin tác dụng như thế nào ? Chúng được sử dụng như thế nào và liều lượng ra sao ? Xin mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết sau để cùng nhau giải đáp các thắc mắc trên nhé. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin hữu ích đến các bạn.

1. Công Dụng Của Gelatin Là Gì ?

1.1. Trong thực phẩm

Trong làm bánh, rau câu không còn quá xa lạ với thành phần gelatin. Như mọi người đã biết, việc sử dụng gelatin dùng để làm ra thạch rau câu và kẹo dẻo. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng sử dụng gelatin làm mềm bánh để làm ra những chiếc bánh mouse, bánh pudding,… khá phổ biến.

Đối với dạng lá, bạn không cần đong đếm phải sử dụng bao nhiêu gelatin cho mỗi món ăn, vì mỗi lá gelatin có trọng lượng là 2g. Trước khi sử dụng lá gelatin, cần phải ngâm nước. Gelatin dạng bộtkhông cần phải ngâm nước, bạn chỉ cần cân đúng lượng gelatin cần bỏ vào thực phẩm. Sau đó hòa bột gelatin vào nước và đổ vào dung dịch cần làm đông đặc, hoặc có thể cho vào chung với bột làm bánh.

Bên cạnh đó, gelatin trong thực phẩm như một chất nhũ hóa, làm kết dính các nguyên liệu khác, từ đó giúp ổn định cấu trúc thực phẩm được tốt hơn. Gelatin có thể tạo thêm hình dạng và kết cấu cho các món bánh ngọt hoặc mặn. Cách sử dụng bột gelatin cũng khá đơn giản. Trước tiên hãy làm nở nguyên liệu này trong nước lạnh, sau đó thêm nước nóng vào để hòa tan. Các sản phẩm khác nhau có hướng dẫn khác nhau về số lượng và thời gian, nhưng nhìn chung, sử dụng nhiều nước hơn sẽ giúp gelatin có độ đặc mềm hơn.
Dùng Làm Rau Câu
Dùng Làm Rau Câu

1.2. Đối với sức khỏe

Đầu tiên, phải kể đến công dụng của gelatin đối với sức khỏe là cải thiện chức năng não bộ. Trong gelatin có chứa hàm lượng lớn glycine, việc sử dụng glycine giúp cải thiện đáng kể trí nhớ và tăng sự tập trung chú ý của người bệnh. Gelatin chứa axit glutamic mà cơ thể có thể tạo thành glutamine. Chất này có thể giúp thúc đẩy một lớp niêm mạc khỏe mạnh trong dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả.
Bên cạnh đó, glycine là một trong những axit amin trong gelatin đã được nghiên cứu ở những người bị tâm thần phân liệt. Và chất bổ sung glycine đã được chứng minh là có thể làm giảm một số triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt. Đồng thời, cũng giảm các triệu chứng của tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Đối với người bị đái tháo đường typ 2, Glycine – một axit amin trong gelatin có thể giúp kiểm soát nồng độ đường huyết tốt hơn. Tuy nhiên, một số thực phẩm làm từ gelatin, chẳng hạn như kẹo dẻo lại có hàm lượng đường cao và không thích hợp cho những người mắc bệnh lý này. Bởi vì Gelatin chứa hàm lượng axit amin glycine cao. Một số nghiên cứu cho thấy glycine có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn và các chức năng thần kinh khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không đặc biệt khuyến nghị tiêu thụ gelatin là nhằm mục đích chính yếu là để cải thiện giấc ngủ.

Cải Thiện Trí Nhớ
Cải Thiện Trí Nhớ

Kết luận: Bài viết đã chia sẻ đến các bạn công dụng của gelatin là gì cũng như các công dụng hữu ích của chúng. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ. Nếu như sử dụng phải những sản phẩm chứa hóa chất độc hại thì có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Vì vậy, các bạn nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, nghiên cứu các hóa chất kỹ lưỡng. Hãy chọn mua những nơi có nguồn gốc, thành phần, thông tin nhà sản xuất, tem mác rõ ràng nhé.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN