Axit Lauric Cứu Cánh Cho Làn Da Liệu Có Thần Thánh Như Lời Đồn?

88
Axit Lauric

Axit Lauric là một axit béo bão hòa, có nhiều đặc tính của axit béo chuỗi trung bình, có tác dụng trong việc chữa các bệnh nhiễm vi-rút và cả trong chế biến xà phòng. Axit Lauric được chiết xuất từ trái dừa. Trong nhiều năm qua, nó đã được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm cho trẻ sơ sinh thiếu tháng hay sử dụng trong các đồ uống tăng lực. Ngoài ra gần đây nhiều chị em còn truyền tai nhau về công dụng “thần thánh” của Axit Lauric trong mỹ phẩm. Để biết công dụng “thần thánh” đó có thực sự giống như lời đồn hay không, mình sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Axit Lauric Là Gì?

Axit Lauric là loại axit béo bão hòa, có lợi cho sức khỏe, được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm như các sản phẩm làm đẹp, dầu gội đầu. Loại axit này có đuôi hydrocacbon không phân cực và phân cực một vùng đầu cực của Acid Cacbonxylic, giúp tương tác với dung môi phân cực và chất béo, cho phép nước hòa tan được chất béo.

Axit Lauric là axit béo chuỗi trung bình (medium-chain triglycerides), khi vào trong cơ thể người, nó sẽ chuyển hóa thành hợp chất Monolaurin, có tác dụng kháng khuẩn và chống các loại virus có lớp vỏ lipid, như SARS hay thậm chí cả HIV. Hợp chất monolaurin cũng có khả năng phá vỡ màng tế bào lipid, giúp phá huỷ và ngăn ngừa các loại vi khuẩn, nấm gây hại nhất định.

Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn mạnh, thử nghiệm cho thấy, Acid Lauric có khả năng ngăn chặn vi khuẩn khiến mụn lây lan trên da, từ đó chống nấm và giảm viêm do mụn hiệu quả. Hơn nữa, Acid Lauric còn giúp giảm quá trình lão hóa của tế bào da, cân bằng độ pH và duy trì độ ẩm tối đa cho da.

Axit Lauric Là Gì
Axit Lauric Được Chiết Xuất Từ Trái Dừa

2. Công Dụng Của Axit Lauric Cho Da

2.1. Khả năng chống nắng

Đã có nhiều gợi ý từ các chuyên gia làm đẹp rằng Axit Lauric có trong dầu dừa có thể được sử dụng như một loại kem chống nắng hiệu quả. Trên thực tế, điều này không hoàn toàn đúng. Vì chỉ số chống nắng có trong dầu dừa chỉ nằm vào khoảng SPF 1, nghĩa là thấp hơn rất nhiều so với các loại kem chống nắng có SPF tối thiểu là 15 mà các bác sĩ khuyên dùng để ngăn ngừa ung thư da.

Acid Lauric có trong dầu dừa chỉ có tác dụng ngăn chặn khoảng 20% ​​tia UV, thế nên nó chỉ bảo vệ da ở một phạm vi nhỏ chứ không có khả năng chống lại với ảnh hưởng của tia cực tím với nắng. Dù vậy, hợp chất này vẫn là được sử dụng làm thành phần trong kem chống nắng cho vì độ nhẹ dịu cho da.

Axit Lauric Chống Nắng
Chỉ Số Chống Nắng Của Axit Lauric Không Cao

2.2. Điều trị mụn trứng cá, viêm da dị ứng

Lauric Acid được sử dụng rất nhiều trong điều trị mụn trứng cá. Lauric Acid được chứng minh là tốt hơn gấp 15 lần so với Benzoyl Peroxide (một chất điều trị mụn trứng cá). Hợp chất có khả năng làm chậm sự phát triển của vi khuẩn Propionibacterium – một tác nhân gây ra mụn trứng cá.

Bên cạnh đó, Axit Lauric còn có đặc tính giảm viêm da dị ứng hiệu quả bằng cách cải thiện tình trạng chống oxy hóa, từ đó vô hiệu hóa các nguyên tử phản ứng gây viêm, hỗ trợ làn da được tái tạo, hạn chế tình trạng dị ứng, viêm nhiễm.

Axit Lauric Trị Mụn
Acid Lauric Kháng Viêm Hiệu Quả

2.3. Chữa lành vết thương

Lauric Acid đã được nghiên cứu là có khả năng cải thiện tình trạng oxy hóa và tăng mức độ collagen – một loại protein quan trọng việc chữa lành vết thương.

Tuy nhiên, những tài liệu liên quan về công dụng Lauric Acid trong việc chữa lành vết thương ở người vẫn chưa nhiều. Bạn cần thận trọng và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại hóa chất này lên vết thương hở để tránh gây nhiễm trùng.

Axit Lauric Vết Thương
Acid Lauric Làm Tăng Collagen Hỗ Trọ Điều Trị Vết Thương

2.4. Dưỡng ẩm cho da

Bạn đã từng được nghe về việc sử dụng dầu dừa để giữ ẩm cho da vào những ngày thời tiết lạnh khô khắc nghiệt? Lý do là vì Lauric Acid trong dầu dừa giúp giữ nước cho da rất hiệu quả. Hợp chất có khả năng làm tăng độ ẩm cho da và mức độ lipid trên bề mặt. Khi thoa lên da, lớp Lauric Acid sẽ đóng vai trò như một lớp bảo vệ vừa dưỡng ẩm vừa ngăn không để da bị mất nước.

Không có gì bàn cãi khi Axit Lauric chính là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời, có khả năng cấp ẩm tối ưu cho làn da mà không gây tình trạng nhờn, dính hay bí da.

Axit Lauric Dưỡng Ẩm
Dầu Dừa Có Khả Năng Dưỡng Ẩm Tuyệt Vời

3. Có Nên Sử Dụng Axit Lauric Cho Da?

Liều lượng Axit Lauric thích hợp phụ thuộc vào một số yếu tố của người sử dụng như tuổi tác, tình trạng sức khỏe và một số điều kiện khác. Tại thời điểm này không có đủ thông tin khoa học để xác định liều lượng thích hợp cho Axit Lauric. Bạn hãy luôn làm theo hướng dẫn liên quan trên nhãn sản phẩm và tham khảo ý kiến ​​dược sĩ/bác sĩ/chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng nhé.

Axit Lauric Nên Hay Không
Nên Sử Dụng Acid Lauric Theo Chỉ Dẫn Của Chuyên Gia

Tóm lại, trong bài viết trên, mình đã giải đáp câu hỏi liệu Axit Lauric có phải là một phương pháp cứu cánh “thần thánh” cho làn da như lời đồn. Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết về các tác dụng của nó, bạn đã tìm ra được câu trả lời cho mình rồi đúng không nào? Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về thành phần này và lựa chọn cho mình phương pháp chăm sóc, bảo vệ làn da đúng đắn.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Lauric Acid Là Gì? Những Công Dụng Tuyệt Vời Mà Nó Mang Lại