Lauric Acid Là Gì? Những Công Dụng Tuyệt Vời Mà Nó Mang Lại

116
Lauric Acid Là Gì

Lauric Acid là gì? Lauric Acid được tìm thấy nhiều trong dầu dừa nhưng không phải ai cũng biết rõ về hợp chất này và sự tồn tại của nó trong mỹ phẩm. Axit Lauric là một hợp chất khá rẻ, được bán nhiều trên thị trường, không độc hại và an toàn để xử lý. Vì vậy nó thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và mỹ phẩm. Bài viết hôm nay chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về Lauric Acid là gì và những lợi ích cũng như những hạn chế mà nó mang lại nhé!

1. Lauric Acid Là Gì?

Khái niệm Lauric Acid là gì? Axit Lauric còn có tên gọi khác là Axit Dodecanoic. Đây là một axit béo bão hòa dạng bột rắn màu trắng sáng, có công thức hoá học là C12H24O2. Axit Lauric có nguồn gốc từ thiên nhiên và thường được tìm thấy nhiều trong chất béo thực vật, trong dầu dừa, dầu hạt cọ và dầu nguyệt quế. Ngoài ra, người ta cũng tìm thấy một lượng nhỏ Axit Lauric trong các loại sữa.

Do nguồn gốc của Axit Lauric có độ phổ biến rộng rãi nên chi phí sản xuất Lauric Acid là khá rẻ. Đồng thời, Axit Lauric có thời hạn sử dụng rất lâu, không gây độc hại cho cơ thể. Nó thường được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc tóc, xà phòng,…

Lauric Acid được biết đến là một thành phần có khả năng trị mụn rất tốt. Các nhà hóa học đã nghiên cứu và cho thấy, nồng độ để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn viêm P. acnes trong Lauric Acid tốt hơn 15 lần so với Benzoyl Peroxide – một thành phần đạt tiêu chuẩn vàng trong các sản phẩm trị mụn.

Vậy vai trò chủ yếu của Lauric Acid là gì trong mỹ phẩm? Lauric Acid thường được ứng dụng trong mỹ phẩm với vai trò là thành phần trị mụn trứng cá, chất hoạt động bề mặt, chất làm sạch và chất nhũ hóa. Để hiểu thêm về vai trò này của Lauric Acid, mời bạn xem tiếp phần tiếp theo!

Lauric Acid Là Gì Khái Niệm
Lauric Acid Thường Được Ứng Dụng Trong Mỹ Phẩm

2. Tác Dụng Của Lauric Acid Là Gì Trong Lĩnh Vực Mỹ Phẩm Và Đời Sống?

Lauric Acid thường được tìm thấy nhiều nhất trong dầu dừa. Hợp chất này đóng vai trò làm dung môi hòa tan các khoáng chất trong mỹ phẩm. Vậy trong mỹ phẩm, chức năng của Lauric Acid là gì?

Lauric Acid thường tìm thấy trong các sản phẩm điều trị mụn trứng cá, nó có trong sữa rửa mặt, dầu gội đầu, kem dưỡng da, son dưỡng, kem trị rạn da, tẩy tế bào chết… Lauric Acid trong mỹ phẩm thường được sử dụng để:

  • Làm chất làm mềm: Đóng vai trò làm dung môi hòa tan các thành phần trong mỹ phẩm.
  • Làm chất nhũ hóa: Là một thành phần chăm sóc da, nó có thể được sử dụng như một chất nhũ hóa hoặc như một chất làm sạch. Là thành phần phổ biến trong dầu thực vật, đặc biệt là dầu dừa và dầu nguyệt quế.
  • Chống vi sinh vật, chống mụn viêm do vi khuẩn P. acnes gây ra: Đã có những nghiên cứu cho thấy Lauric Acid là một thành phần trị mụn trứng cá tốt nhờ vào đặc tính diệt khuẩn mạnh nên được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm ngăn ngừa và điều trị mụn.
Lauric Acid Là Gì Tác Dụng
Lauric Acid Điều Trị Mụn Trứng Cá Rất Hiệu Quả

Ngoài lĩnh vực mỹ phẩm, những ứng dụng khác của Lauric Acid là gì trong đời sống?

Loại axit này cũng được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp. Các sản phẩm như xà phòng, nước hoa, cao su, chất làm mềm, chất tẩy rửa và thuốc trừ sâu,…luôn có thành phần này. Axit Lauric còn được tìm thấy trong thực phẩm chăn nuôi với vai trò là chất bảo quản. Chức năng của nó trong ứng dụng này là ngăn ngừa sự ôi thiu và kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm.

3. Tác Dụng Phụ Và Tính An Toàn Của Lauric Acid Là Gì?

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Lauric Acid là gì? Lauric Acid có nguồn gốc từ dầu dừa, dầu cọ, dầu nguyệt quế, những loại dầu này đều phổ biến và thông dụng, do đó axit này được đánh giá là khá an toàn. Hiện chưa có nhiều dữ liệu chứng minh về tác dụng phụ của nó. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Lauric Acid nồng độ cao, nó có thể gây kích ứng nhẹ, có khả năng hình thành nhân mụn.

Nếu không chắc chắn về việc dùng dầu dừa hoặc dầu hạt cọ trong quy trình chăm sóc da, bạn nên thử trước ở những vùng da như cằm, cổ tay. Sau khi đã thử mà không thấy bất kì phản ứng phụ nào, bạn có thể an tâm sử dụng với tỷ lệ nhỏ.

Lauric Acid Là Gì Tác Dụng Phụ
Hiện Chưa Có Bằng Chứng Cho Thấy Lauric Acid Gây Hại Cho Da

Tuy nhiên, đối với chế tạo dược phẩm, hiện chưa có đủ thông tin đầy đủ để biết liệu nó có an toàn hay không. Việc sử dụng dược phẩm có chứa Lauric Acid sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác, sức khỏe người dùng. Để đảm bảo nhất, trước khi sử dụng bạn nên đọc kĩ hướng dẫn hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ và các chuyên gia nhé.

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã biết thêm về một hoạt chất khác trong mỹ phẩm Lauric Acid là gì rồi. Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ tìm được những sản phẩm chứa Lauric Acid phù hợp với làn da của mình nhé!

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Axit Lauric Có Tác Dụng Gì? Nó Có Nhiều Trong Thực Phẩm Nào?