Axit Lauric Có Tác Dụng Gì? Nó Có Nhiều Trong Thực Phẩm Nào?

118
Axit Lauric Có Tác Dụng Gì

Axit Lauric có tác dụng gì? Acid Lauric là một loại acid béo bão hòa, có lợi cho sức khỏe, được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm và thực phẩm. Theo các chuyên gia, việc cung cấp axit béo hằng ngày vào cơ thể có các đặc tính có lợi như giúp đốt cháy chất béo, kháng khuẩn và cân bằng hormone. Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được Acid Lauric, do đó phải lấy chúng từ các nguồn khác như dừa, bơ và các sản phẩm từ sữa. Bài viết sau đây sẽ làm rõ Axit Lauric có tác dụng gì  những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

1. Axit Lauric Là Gì?

Trước khi tìm hiểu Axit Lauric có tác dụng , chúng ta cần biết về khái niệm của hợp chất này là gì.

Axit Lauric là loại axit béo bão hòa, có đuôi hydrocacbon không phân cực và phân cực một vùng đầu cực của Acid Cacbonxylic, giúp tương tác với dung môi phân cực và chất béo, cho phép nước hòa tan được chất béo. Axit Lauric là axit béo chuỗi trung bình, khi vào trong cơ thể người, nó sẽ chuyển hóa thành hợp chất monolaurin. Đây là một hợp chất có tác dụng kháng khuẩn và chống các loại virus có lớp vỏ lipid, như SARS hay thậm chí cả HIV.

Do đó, Axit Lauric có khả năng ngăn ngừa các loại vi khuẩn, nấm gây hại nhất định. Không chỉ có khả năng chống bệnh, nó còn có khả năng ức chế sự phát triển của các mầm bệnh nhờ vào đặc tính kháng khuẩn mạnh.

Axit Lauric Có Tác Dụng Gì Giới Thiệu
Axit Lauric Là Loại Axit Béo Bão Hòa

2. Axit Lauric Có Tác Dụng Gì Đối Với Da?

2.1. Điều trị bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một tình trạng da tự miễn dịch dẫn đến mẩn đỏ và da có vẩy. Bệnh này có thể gây đau đớn và cũng có thể gây viêm da. Vậy Axit Lauric có tác dụng trong việc điều trị bệnh vẩy nến? Axit Lauric mang lại hiệu quả dưỡng ẩm cao, do đó nó thường được sử dụng để điều trị tình trạng da này. Ngoài ra, trong axit này còn có đặc tính chống viêm từ đó giúp da giảm viêm.

Axit Lauric Có Tác Dụng Gì Vẩy Nến
Axit Lauric Có Thể Điều Trị Bệnh Vẩy Nến

2.2. Trị mụn

Các thành phần kháng khuẩn tạo nên Axit Lauric cực kỳ hiệu quả trong việc chống lại mụn trứng cá. Axit Lauric có tác dụng trong việc trị mụn trứng cá? Vi khuẩn Propionibacterium là một trong những lý do chính gây ra mụn trứng cá. Axit Lauric đã được nghiên cứu rằng nó không chỉ làm giảm viêm mà còn tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Bên cạnh đó, kết quả còn cho thấy hợp chất này hoạt động tốt hơn Benzoyl Peroxide – một thành phần điều trị mụn trứng cá phổ biến.

Axit Lauric Có Tác Dụng Gì Trị Mụn
Sử Dụng Axit Lauric Trong Trị Mụn Trứng Cá

2.3. Điều trị bệnh Cutis Xerosis

Bệnh Cutis Xerosis là bệnh gì? Đây là một tình trạng da phổ biến ở người cao tuổi, nó có thể gây khó chịu nhưng vẫn có thể chữa khỏi. Vậy Axit Lauric có tác dụng trong việc điều trị bệnh Cutis Xerosis? Axit Lauric trong dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm, vì vậy nên sử dụng dầu dừa như một phương pháp điều trị. Axit béo giúp thay thế thành phần lipid trong tế bào da, giúp da mềm mại trở lại.

Axit Lauric Có Tác Dụng Gì Bệnh Sần
Khả Năng Dưỡng Ẩm Trong Dầu Dừa Giúp Trị Bệnh Cutis Xerosis

2.4. Chống lão hóa

Axit Lauric trong dầu dừa hoạt động như một chất chống lão hóa và giảm nếp nhăn trên khuôn mặt. Vậy Axit Lauric có tác dụng gì và được sử dụng như thế nào trong việc chống lão hóa cho da?
Thoa Axit Lauric trực tiếp lên da của bạn. Nhưng nếu bạn bị mụn, hãy hạn chế việc bôi trực tiếp này. Thay vào đó, bạn có thể chọn những sản phẩm trị mụn có chứa Axit Lauric.

Axit Lauric Có Tác Dụng Gì Lão Hóa
Dầu Dừa Chống Lão Hóa Và Giảm Nếp Nhăn

3. Tính An Toàn Khi Sử Dụng Axit Lauric

Axit Lauric được đánh giá là khá an toàn khi sử dụng trong mỹ phẩm và thực phẩm. Bởi nó được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như dầu dừa, dầu cọ, dầu nguyệt quế. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy thành phần này có tác dụng phụ gây hại cho người sử dụng.

Tuy nhiên, không phải bất kì hợp chất nào có nguồn gốc từ thiên nhiên cũng an toàn tuyệt đối, vì vậy liều lượng sử dụng là rất quan trọng. Liều lượng sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố của người sử dụng như tuổi tác, tình trạng sức khỏe và một số tình trạng khác. Để đảm bảo an toàn, bạn nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia chăm sóc trước khi sử dụng.

Axit Lauric Có Tác Dụng Gì An Toàn
Sử Dụng Axit Lauric Được Đánh Giá Là Khá An Toàn

4. Axit Lauric Thường Được Tìm Thấy Trong Thực Phẩm Nào?

Dầu dừa chứa rất nhiều Axit Lauric. Vậy Axit Lauric có tác dụng trong dầu dừa? Axit Lauric mang đặc tính của acid béo chuỗi trung bình, nó dễ hấp thụ vào cơ thể và còn mang lại những lợi ích đáng kể trong việc giảm thiểu các bệnh về tim mạch, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và cholesterol trong máu. Bổ sung Acid Lauric làm chậm quá trình lão hóa sinh học và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra, trong dầu hạt cọ cũng chứa tỉ lệ Acid Lauric cao tới 47.5%. Vậy Axit Lauric có tác dụng trong dầu hạt cọ? Không chỉ có tác dụng làm đẹp da, phục hồi tóc hư tổn, thành phần Acid Lauric có trong dầu hạt cọ giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn, giảm thiểu các bệnh về tim mạch và tăng cường chất dinh dưỡng cho sữa mẹ.

Axit Lauric Có Tác Dụng Gì Thực Phẩm
Dầu Hạt Cọ Cũng Chứa Tỉ Lệ Axit Lauric Cao

Tóm lại, bài viết trên đã giải đáp thắc mắc của bạn đọc về Axit Lauric có tác dụng mà bạn không nên bỏ qua. Loại axit này có nhiều nhất trong các sản phẩm từ dừa. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng rằng Axit Lauric tinh khiết không thể ăn trực tiếp vì nó gây kích ứng nghiêm trọng cho đường tiêu hóa. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Axit Lauric Cứu Cánh Cho Làn Da Liệu Có Thần Thánh Như Lời Đồn?