Magnesium Stearate: Khái Niệm, Tính Chất Và Công Dụng

143
Magnesium Stearate

Magnesium Stearate là một hoạt chất chống tách lớp được sử dụng chủ yếu trong mỹ phẩm, kem chống nắng, phấn phủ, các sản phẩm trang điểm khác để tăng hỗ trợ bắt sáng làm màu, lên màu chuẩn hơn, tạo độ bám dính trên da mà vẫn để lại độ mướt hoàn hảo cho da. Là một tín đồ mỹ phẩm, bạn không thể bỏ qua thành phần Magnesium Stearate này. Vậy Magnesium Stearate là gì? Công dụng của nó là gì mà được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm đến vậy? Các bạn hãy cùng mình tìm hiểu về hoạt chất này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Magnesium Stearate Là Gì?

Magnesium Stearate là ester của Magnesium và Axit Stearic. Hợp chất được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp như kem nền, phấn phủ, mascara, chì kẻ mắt, kem dưỡng thể, phấn bắt sáng,… Nhờ vào đặc tính không thấm nước, khả năng hút dầu và độ bám lâu trên da cả ngày, các sản phẩm có chứa hợp chất này sẽ giúp da hạn chế tình trạng dầu nhờn, từ đó bột màu phấn và son luôn giữ đúng tone khi lên da.

Ngoài ra, Magnesium Stearate còn được dùng trong thực phẩm và dược phẩm. Trong các loại thuốc và vitamin, mục đích chính của nó là hoạt động như một chất bôi trơn.

Trong các viên nang thuốc, nó được sử dụng như một chất bôi trơn, một “tác nhân tạo dòng chảy”. Nó ngăn không cho các thành phần riêng lẻ trong viên nang dính vào nhau và máy tạo viên nang. Nó giúp cải thiện tính nhất quán và kiểm soát chất lượng của viên nang thuốc.

Magnesium Stearate Là Gì
Magnesium Stearate Là Ester Của Magnesium Và Axit Stearic

2. Tính Chất Của Magnesium Stearate

Magnesium Stearate có những tính chất đặc trưng cần kể đến như:

• Khối lượng phân tử: 591.2
• Nhiệt độ nóng chảy: 88.5°C (191.3°F; 361.6 K)
• Cảm quan: dang bột, siêu mịn, màu trắng sáng, rất nhẹ.

Magnesium Stearate có tính chất của cả muối kim loại và Acid Stearic. Độ bôi trơn (lubricity) và tính kỵ nước (hydrophobicity) của muối do có gốc từ Acid Stearic. Muối có độ ổn định, tuy nhiên, sẽ phân hủy thành Acid Stearic và muối magie trong môi trường acid mạnh.

Độ tan của muối Magnesium Stearate tương đồng với Calcium Stearat và ít tan trong nước hơn so với muối Natri hay Kali Stearat. Độ tan của muối Magnesium Stearate trong nước là 0.004/100ml (25°C) (không tan trong nước) và tan một phần trong ethanol và ether.

Magnesium Stearate Tính Chất
Magnesium Stearate Có Dạng Bột Màu Trắng Sáng

3. Những Công Dụng Của Magnesium Stearate

Lý do vì sao Magnesium Stearate lại được ứng dụng rộng rãi? Đây là một hóa chất đa năng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Một số lĩnh vực nổi trội mà Magnesium Stearate tham gia làm thành phần sẽ được giới thiệu sau đây.

3.1. Thành phần bào chế dược phẩm

Đây là chất phụ gia được ứng dụng trong y học dược liệu và thực phẩm chức năng. Nó được sử dụng như một chất làm trơn khi điều chế thuốc dạng viên nang giúp cải thiện tính nhất quán cũng như chất lượng của nang thuốc.

Trong thực tế, ta có thể tạo ra các viên nang thuốc mà không cần Magie Stearat. Tuy nhiên, việc đảm bảo tính nhất quán, chất lượng của những viên nang đó sẽ khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, hợp chất này còn có công dụng làm chậm quá trình phá vỡ và hấp thu thuốc, giúp viên thuốc có thể đi vào dạ dày dễ dàng hơn.

Magnesium Stearate Dược Phẩm
Magnesium Stearate Ứng Dụng Trong Thuốc Dạng Viên Nang

3.2. Nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm

Bởi đặc tính không tan trong nước và khả năng hút dầu tốt, Magnesium Stearate còn là nguyên liệu cơ bản trong các dòng mỹ phẩm hiện nay. Nó đóng vai trò quan trọng như một lớp phủ mịn màng trên da giúp lấy đi dầu thừa, bã nhờn một cách hiệu quả và giữ cho làn da luôn khô thoáng.

Đối với da dầu, đây là nguyên liệu không thể thiếu trong việc làm hạn chế tình trạng tiết dầu gây nhờn rít khi sử dụng phấn trang điểm. Không chỉ vậy, Magnesium Stearate cũng được sử dụng trong các sản phẩm skincare hằng ngày để làm giảm tình trạng mất nước trên da.

Ngoài ra, nó còn một công dụng thần kỳ là giúp tăng độ bám và giữ độ ổn định cho các loại mỹ phẩm trang điểm. Có thể tìm thấy hóa chất này trong các loại phấn trang điểm, mascara, kem dưỡng, son môi, sáp thơm,…

Magnesium Stearate Mỹ Phẩm
Magnesium Stearate Trong Mỹ Phẩm

3.3. Chất phụ gia trong thực phẩm

Đây cũng là chất phụ gia thực phẩm được sử dụng cho các loại kẹo, giúp chống ẩm và giữ lớp đường bên ngoài kẹo bởi khả năng bám lâu và không tan trong nước. Chất này còn có thể được tìm thấy ở các loại thực phẩm như: vitamin, nguyên liệu làm bánh, sữa bột trẻ em,…

Bên cạnh những công dụng đã kể trên, hợp chất này còn được sử dụng để làm xà bông, sản xuất đồ dân dụng, chất nhũ hóa, chất bôi trơn, chất ngăn oxy hóa trong kim loại,…

Magnesium Stearate Thực Phẩm
Magnesium Stearate Làm Chất Chống Ẩm Trong Bánh Kẹo

4. Những Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Magnesium Stearate

Mặc dù Magnesium Stearate được công nhận là an toàn khi sử dụng và mang lại lợi ích trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng nó với một liều lượng phù hợp theo chỉ định của các bác sĩ, chuyên gia.

Nếu bạn sử dụng ở liều lượng cao, nó có thể gây ra hiện tượng nhuận tràng, làm kích ứng niêm mạc ruột và gây co thắt cơ thành ruột. Điều này khiến ruột của bạn bị co thắt, kích thích đi tiểu hoặc thậm chí là bị tiêu chảy.

Trong mỹ phẩm, nếu sử dụng quá nhiều nồng độ Magnesium Stearate có thể làn da bạn sẽ bị bí và căng bởi khả năng hút dầu và bã nhờn.

Magnesium Stearate Lưu Ý
Không Nên Sử Dụng Mg Stearate Nồng Độ Cao

Hy vọng bài viết của mình đã giúp các bạn biết được những thông tin về Magnesium Stearate cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho cuộc sống. Mong rằng sau khi xem xong bài viết bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn những sản phẩm, dòng mỹ phẩm trang điểm an toàn, phù hợp với nhu cầu bản thân.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Magnesium Stearate Là Gì Và Những Điều Bạn Chưa Bao Giờ Biết