SODIUM LINEAR ALKYLBENZENE SULFONATE LÀ GÌ?

225

Sodium Linear Alkylbenzene Sulfonate là gì ? Là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm vì sự tò mò tột độ cho một cái tên với chiều dài khủng, nhưng thật ra tên viết tắt của nó là LAS. Đây là một hợp chất khá phức tạp, hoạt động bề mặt anion. Nó là một axit khá mạnh, ứng dụng chủ yếu trong công nghiệp tẩy rửa.

Cơ bản về LAS là vậy, ngoài ra nó còn có những chi tiết gì nữa mời các bạn tham khảo qua bài viết dưới đây.

1. SODIUM LINEAR ALKYLBENZENE SULFONATE LÀ GÌ ?

Sodium Linear Alkylbenzene Sulfonate còn được viết tắt là LAS. Nó được sản xuất bởi các sulfonation LAB với tinh dầu trong các lò phản ứng hàng loạt. Ngoại quan của LAS có dạng lỏng, sệt và màu vàng nhạt, đôi khi là màu nâu.

Đặc biệt LAS không cháy, đồng thời bền trong môi trường oxy hóa. LAS cũng có thể được sấy khô thành bột ổn định. Vì có mạch thẳng nên được cho là chất thân thiện với môi trường phân hủy sinh học.

Hóa chất LAS nhanh chóng hòa tan trong nước, nhưng không hòa tan trong dung môi và chất hữu cơ thông thường. Tuy nhiên, khả năng hòa tan bị giảm khi chiều dài alkyl tăng và tùy thuộc vào ion dương của muối.

Sodium Linear Alkylbenzene Sulfonate là gì
Sodium Linear Alkylbenzene Sulfonate Là Gì

2. NHỮNG TÍNH CHẤT HÓA HỌC ĐẶC TRƯNG CỦA SODIUM LINEAR ALKYLBENZENE SULFONATE LÀ GÌ

Như đã đề cập ở trên Linear Alkylbenzene Sulfonate là một chất hoạt động bề mặt anion với các phân tử đặc trưng bởi một kỵ nước và một nhóm ưa nước. Đồng thời là một hợp chất không bay hơi được, đây được xem là hỗn hợp phức tạp của các đồng đẳng của độ dài chuỗi Alkylbenzen.

Vào năm 1964, LAS được xác nhận là chất dễ dàng phân hủy sinh học cho các alkylbenzene sunfunat (ABS) trong điều kiện hiếu khí. Bên cạnh đó, LAS cũng là axit mạnh, khả năng ăn mòn thiết bị mạnh mẽ. Cho nên những thiết bị tiếp xúc với LAS cần phải làm bằng inox để bảo đảm an toàn.

Sodium Linear Alkylbenzene Sulfonate là gì
Sodium Linear Alkylbenzene Sulfonate

3. ỨNG DỤNG CỦA SODIUM LINEAR ALKYLBENZENE SULFONATE LÀ GÌ ?

3.1. Ứng dụng trong đời sống hằng ngày

Do có tính axit khá mạnh nên LAS có ứng dụng chính là làm chất tẩy rửa gia đình. Một số sản phẩm tẩy rửa gia đình có thành phần của LAS cơ bản như bột giặt, xà phòng, nước rửa chén, nước rửa tay, kem đánh răng,… Mặt khác nó là chất hoạt động bề mặt, nên đóng vai trò làm giảm sức căng bề mặt của một chất lỏng.

Ngoài ra nó đóng vai trò như chất nhũ hóa, giúp làm tăng diện tích tiếp xúc giữa hai chất lỏng. Điển hình như là chất nhũ hóa trong thuốc diệt cỏ để gia công thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, còn là chất gắn kết trong sơn.

3.2. Những ứng dụng khác

Ngoài ra LAS còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khac như:

  • Ngành dệt nhuộm: nó giúp sợi vải được mềm, và trợ nhuộm
  • Ngành khoáng sản: là chất tạo bọt giúp làm giàu khoáng sản, chất nhũ hóa, làm thuốc tuyển nổi
  • Dầu khí: giữ vai trò làm chất nhũ hóa dung dịch khoan
  • Ngành in: làm chất trợ ngấm và phân tán mực in
  • Trong xây dựng: dùng để nhũ hóa nhựa đường, giúp tăng cường độ nóng rắn của bê tông
  • Ngành nông nghiệp: làm chất nhũ hóa để sản xuất thuốc diệt cỏ, để gia công thuốc bảo vệ thực vật
Sodium Linear Alkylbenzene Sulfonate là gì
Ứng Dụng Sodium Linear Alkylbenzene Sulfonate

4. LƯU Ý KHI DÙNG SODIUM LINEAR ALKYLBENZENE SULFONATE LÀ GÌ ?

Do có tính axit nên Sodium Linear Alkylbenzene Sulfonate gây kích ứng khi tiếp xúc trực tiếp với mắt và da làm cho da bị khô. Chính vì vậy cần nên mang thiết bị bảo hộ khi tiếp xúc trực tiếp.

Bên cạnh đó, hạn chế để hóa chất dính vào da, mắt, hay hít phải chúng. Bởi vì khi chất này văng vào miệng, hoặc tiếp xúc trực tiếp da và vùng nhạy cảm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Gây một số nguy hiểm khó lường trước được.

Nếu lỡ để hóa chất LAS dính vào da hay mắt, cần nhanh chóng đến trung tâm y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.

Mặt khác nếu sử dụng tùy tiện hóa chất LAS sẽ gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm. VÌ thế, cần trang bị kiến thức kỹ càng khi sử dụng để dùng chất này đúng cách. Nên bảo quản chất này trong nhà kho thoáng mát, hạn chế ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao. Đồng thời tránh xa tầm tay trẻ em.

5. NÊN MUA HÓA CHẤT SODIUM LINEAR ALKYLBENZENE SULFONATE Ở ĐÂU

Trên thị trường hóa chất hiện nay thì LAS cũng tương đối dễ tìm kiếm. Tuy nhiên để không phải mua nhầm sản phẩm kém chất lượng theo kinh nghiệm của BlogHoaChat thì chỉ nên tìm mua sản phẩm ở những thương hiệu nổi tiếng , và sản phẩm phải có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng…

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN