Triethanolamine Là Gì ? Tác Dụng Như Thế Nào Trong Mỹ Phẩm

97
Triethanolamine Là Gì
Triethanolamine Là Gì

Triethanolamine Là Gì ? Đây là thành phần không quá xa lạ trong các sản phẩm mỹ phẩm, bởi độ an toàn cùng các công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Nó được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như trong y tế, công nghiệp,…, đặc biệt là trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Như vậy, Triethanolamine là gì ? Chúng được ứng dụng như thế nào và công dụng ra sao ? Xin mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết sau để cùng nhau giải đáp các thắc mắc trên nhé. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin hữu ích đến các bạn.

1. Triethanolamine Là Gì ?

Triethanolamine hay còn được gọi với tên viết tắt là TEA, với công thức hóa học của triethanolamine là C6H15NO3.. Đây là một loại axit amin, có mùi nồng giống Amoniac, dạng lỏng, không màu và được điều chế từ Amoniac và Ethylene Oxide. Tuy nhiên, đây cũng là loại hoá chất cảnh báo liên kết với nó. Nó là một hợp chất hữu cơ nhớt tồn tại dưới dạng chất lỏng không màu, có mùi giống với mùi của amoniac. Tuy nhiên chúng có thể có màu vàng nhạt do có chứa các tạp chất.

Về độ hoà tan, hoá chất TEA có thể tan trong nước. Bên cạnh đó, nó cũng phản ứng được với axit tạo thành muối hoặc xà phòng, hoặc cũng có thể chia thành este. Hóa chất này có thể trở thành một mối đe doạ đối với những người sử dụng thành phần này thường xuyên. Vì thế, cần hiểu biết rõ về nồng độ và cách dùng an toàn, được hướng dẫn dưới đây.

2. Công Dụng Của Triethanolamine Là Gì ?

2.1. Trong mỹ phẩm

Triethanolamine là thành phần đa dụng và thông dụng, chúng thường có mặt trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da…. Hóa chất TEA có vai trò để giúp tăng độ pH của một hỗn hợp nhất định và hoạt động như một chất chuyển thể sữa. Nó mang đến tác dụng giúp các thành phần khác trong mỹ phẩm kết hợp với nhau hiệu quả, cân bằng nhũ hóa và độ pH.

Ngoài ra, Triethanolamine còn được sử dụng để trong các loại sản phẩm chăm sóc tóc, nước hoa,… Chúng là thành phần có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm như mascara, phấn mắt, má hồng, eyeliners. Trong mỹ phẩm, Triethanolamine giúp giảm các tình trạng kích ứng da và trung hòa những chất làm mất độ axit, cân bằng độ pH hơn. Ngoài ra, hóa chất TEA còn làm đặc kết cấu các loại mỹ phẩm, giúp sản phẩm này mềm mịn hơn và ổn định nhũ tương như sữa dưỡng, kem. Nó còn đóng vai trò như là một chất nhũ hóa, chất này hỗ trợ phân tán đều dầu trong mỹ phẩm, tránh các tình trạng dầu lắng đọng. Lưu ý, theo khuyến cáo của FDA rằng sử dụng an toàn nếu nồng độ chất này trong mỹ phẩm không quá 5%. Hơn nữa, cũng không nên dùng TEA trong thời gian dài.

Triethanolamine
Triethanolamine

2.2. Các công dụng khác

Trong ngành y dược, hóa chất TEA chính là thành phần được thêm vào trong thuốc nhỏ tại. Vì thế, nếu bạn bị các bệnh về tai cũng như nhiễm trùng khác sẽ được điều trị bằng thuốc có chứa triethanolamine polypeptide oleate-ngưng tụ. Trong phòng thí nghiệm, đây còn là tác nhân tạo phức cho các ion nhôm có trong dung dịch nước. Phản ứng này thường được sử dụng để che dấu các ion trước khi chuẩn độ phức tạp với một tác nhân tạo phức khác.

Đối với ngành công nghiệp, Triethanolamine đóng vai trò như một chất tạo nhũ, cũng như chất hoạt động bề mặt. Đây là thành phần quan trọng trong công nghiệp với hàng tiêu pha, bởi vì Triethanolamine trung hòa các acid lớn, điều chỉnh với tạo dung dịch đệm pH, hòa tan dầu mỡ không tan thuộc nước. Bên cạnh đó, nó còn được sử dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp như sản xuất nước giặt, nước rửa chén, nước rửa tay, sơn, mực in… Nhờ vào khả năng ngăn chặn sự vón cục , hoá chất này được ứng dụng là chất phụ gia hữu cơ trong quá trình nghiền xi măng.

Trị Nhiễm Trùng Tai
Trị Nhiễm Trùng Tai

Kết luận: Bài viết đã chia sẻ đến các bạn Triethanolamine Là Gì cũng như các công dụng hữu ích của chúng. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ. Nếu như sử dụng phải những sản phẩm chứa hóa chất độc hại thì có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Vì vậy, các bạn nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, nghiên cứu các hóa chất kỹ lưỡng. Hãy chọn mua những nơi có nguồn gốc, thành phần, thông tin nhà sản xuất, tem mác rõ ràng nhé.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN