HẠT NHỰA HDPE VÀ NHỮNG KIẾN THỨC VỀ NÓ

145

1. HẠT NHỰA HDPE LÀ GÌ?

Nhựa HDPE có tên đầy đủ là High Density Polyethylene, dịch theo nghĩa tiếng Việt là Polyethylene mật độ cao. Ngoài cách viết tắt HDPE thì cũng có thể viết tắt là PEHD.

Đây thực chất là một polyme nhiệt dẻo, được sản xuất từ Monome ethylene. HDPE được trùng phân từ Polietylen có tỉ trọng cao ở áp suất thấp với các các chất xúc tác như crom, silic, catalyts,….

Nhựa HDPE có mật độ nằm trong khoảng từ 930 đến 970 kg/m khối. Hạt nhựa được sản xuất và đưa ra thị trường với hai dạng chính là dạng cây và tấm nhựa HDPE.

2. CÁC TÍNH CHẤT CỦA HẠT NHỰA HDPE

  • Nhiệt độ kết tinh: 111,9 độ C.
  • Dẫn nhiệt: 0,44 W/m.
  • Nhiệt dung riêng: 1330 đến 2400 J/kg-K
  • Nhiệt lượng riêng (rắn): 1,9 kJ/kg.
  • Hệ số giãn nở nhiệt: < 0.2 mm
  • Nhiệt độ làm việc tối đa: < 45 độ C
  • Nhiệt độ giòn, gãy: < 0 độ C\

3. QUI TRÌNH SẢN XUẤT NHỰA HDPE

HDPE được sản xuất có kiểm soát bằng quá trình craking dầu hỏa, tạo ra khí ethylene. Trong quá trình sản xuất, các phân tử khí này sẽ được hình thành dưới dạng là polyme và tạo thành polyethylene.

Lúc này polyethylene có dạng đặc nhưng sau khi đúc khuôn thì sẽ dần hình thành các hạt. Kết quả của quy trình là ta thu được hạt nhựa HDPE.

Hạt Nhựa HDPE
Qui Trình Hạt Nhựa HDPE

4. ỨNG DỤNG CỦA NHỰA HDPE

4.1. Ngành công nghiệp

Trong ngành công nghiệp hạt nhựa HDPE có rất nhiều ứng dụng khác nhau, và tất cả những ứng dụng này đều mang đến những giá trị thiết thực.

Nhựa HDPE trong ngành công nghiệp chủ yếu để sản xuất bàn ghế, ống nhựa HDPE và thùng hóa chất HDPE.

4.2. Ngành y tế

Đối với ngành y tế thì loại nhựa này chủ yếu dùng làm quần áo y tế. Đây là sản phẩm đóng vai trọng trong ngành y vì nó giúp y bác sĩ chống lại các loại vi khuẩn độc hại xâm nhập cơ thể.

4.3. Ngành xây dựng

Riêng với ngành xây dựng thì nhựa HDPE thường được dùng làm lưới HDPE Monofilament với kích thước mắt lưới 80mm đến 85mm. Đây là loại lưới dùng trong an toàn xây dựng phổ biến nhất hiện nay. Một sản phẩm dùng để bảo vệ rất an toàn trong các công trình xây dựng.

5. SỬ DỤNG NHỰA HDPE CÓ AN TOÀN KHÔNG?

Hạt nhựa HDPE được xem là loại hạt nhựa an toàn cho người dùng. Do một số đặc tính như giúp hạn chế tích tụ vi khuẩn trên bề mặt, và có độ bền cơ học cao, hầu như trơ hoàn toàn về mặt hóa học và có thể chịu được nhiệt độ cao…

Tuy nhiên, không nên bỏ nhựa HDPE vào lò vi sóng. Đồng thời không dùng đựng thực phẩm quá nóng (trên 110°C). Cho đến nay, vẫn chưa có báo cáo khoa học nào cho thấy HDPE có vấn đề khi làm vật chứa thực phẩm.

6. MUA NHỰA HDPE Ở ĐÂU UY TÍN CHẤT LƯỢNG

Đây là câu hỏi được khá nhiều đọc giả gửi cho Blog Hóa Chất. Sở dĩ đây là câu hỏi được tìm kiếm khá nhiều vì những ứng dụng quan trọng của loại hạt nhựa HDPE này mang lại. Blog Hóa Chất chỉ là một nơi chia sẽ kinh nghiệm, nếu chúng tôi cung cấp một địa chỉ cụ thể để mua hàng rất dễ bị hiểu nhầm nên mong các bạn thông cảm.

Nhưng theo kinh nghiệm nên tìm mua sản phẩm ở những nơi uy tín. Hoặc ít ra cũng nên tìm mua sản phẩm ở các cửa hàng mà mình đã từng dùng qua các sản phẩm khác của họ mà cảm thấy tin tưởng. Vì như thế sẽ ít phải mua nhầm sản phẩm kém chất lượng.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN