Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào? Tổng Hợp 10 Loại Thực Phẩm Giàu Iot

126

Iodine có trong thực phẩm nào? Thực phẩm giàu Iodine giúp cung cấp hàm lượng i-ốt cần thiết cho cơ thể, nhất là những người mắc bệnh tuyến giáp, thực phẩm này thật sự cần thiết. Tuy nhiên, Iodine là một vi chất mà tự cơ thể chúng ta không tổng hợp được, nên cần phải bổ sung thường xuyên, lâu dài qua đường ăn uống. Vậy Iodine có trong thực phẩm nào? Nên duy trì thói quen ăn uống hằng ngày như thế nào để đảm bảo cơ thể luôn được bổ sung đầy đủ Iodine? Trong bài viết này, mình sẽ tổng hợp cho bạn những loại thực phẩm giàu Iodine nhất.

1. Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào – Muối Iot

Việc bổ sung i-ốt trong muối ăn bắt đầu ở Mỹ vào đầu những năm 1920 để giúp giảm sự xuất hiện của bệnh bướu cổ hoặc sưng tuyến giáp.  khoảng 71 mcg iốt trong 1/4 muỗng cà phê muối iốt. Điều này chiếm 47% lượng khuyến nghị hàng ngày.

Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào Muối Iot
Muối Iot Ngăn Ngừa Bệnh Bướu Cổ

2. Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào – Rong Biển

Rong biển là một trong những nguồn iốt tự nhiên tốt nhất. Nó được mệnh danh là vua iot bởi mỗi kg rong biển có đến 2 mg tức 2.000 microgram iot. Lượng vi chất này vượt cả nhu cầu iot cần thiết mỗi ngày của người lớn.

Tuy nhiên, số lượng i-ốt có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào loại rong biển, vùng trồng và cách chế biến. 3 loại rong biển phổ biến chứa nhiều i-ốt bao gồm tảo bẹ kombu, wakame và nori.

Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào Rong Biển
Rong Biển Là Nguồn Iot Tốt Nhất

3. Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào – Trứng Gà

Nếu ăn khoảng 15 quả trứng gà mỗi ngày thì bạn mới có thể cung cấp gần đủ lượng iot cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế trứng, chỉ có thể là loại thực phẩm bổ sung iot chứ không thể thay thế hoàn toàn các loại thực phẩm giàu iot khác.

Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào Trứng Gà
Ăn 15 Quả Trứng Gà Mỗi Ngày Để Bổ Sung Lượng Iot Cần Thiết

4. Iodine Có Chứa Trong Cá Tuyết

Cá tuyết tương đối ít chất béo và calo nhưng lại cung cấp nhiều loại khoáng chất và chất dinh dưỡng, bao gồm cả i-ốt. Trung bình 85 gram cá tuyết có khoảng 63–99 mcg i-ốt, hoặc 42–66% lượng khuyến nghị hàng ngày. Lượng i-ốt trong cá tuyết có thể thay đổi một chút tùy thuộc vào việc cá được nuôi trong trang trại hay đánh bắt tự nhiên, cũng như khu vực nơi cá được đánh bắt.

5. Iodine Có Nhiều Trong Sữa Và Các Sản Phẩm Từ Sữa

Lượng iốt trong sữa tùy thuộc vào hàm lượng iốt trong thức ăn gia súc và việc sử dụng các chất khử trùng có chứa iốt trong quá trình vắt sữa. Nghiên cứu cho thấy, tất cả các nhãn hiệu sữa đều có ít nhất 88 mcg i-ốt trong 1 cốc (tương đương 226,8g). Một số nhãn hiệu thậm chí còn chứa tới 168 mcg i-ốt trong một cốc.Dựa trên những kết quả này, 1 cốc sữa có thể cung cấp 59–112% lượng i-ốt được khuyến nghị hàng ngày.

Sữa chua cũng là một nguồn cung cấp i-ốt từ sữa rất tốt. 226,8g sữa chua Hy Lạp cung cấp lên đến 116mcg i-ốt. Lượng i-ốt trong phô mai thay đổi tùy theo loại: một cốc phô mai tươi (226,8g) cung cấp 65mcg i-ốt, trong khi một cốc phô mai cheddar cung cấp khoảng 96mcg i-ốt.

6. Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào – Tôm

Tôm là một loại hải sản ít calo, giàu protein và là một nguồn cung cấp iốt rất tốt. Ngoài ra, tôm cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B12, selen và phốt pho. Tôm và các loại hải sản khác là nguồn cung cấp iốt dồi dào vì chúng hấp thụ một số iốt có tự nhiên trong nước biển. Với 0,057g tôm chứa khoảng 35 mcg i-ốt, chiếm 23% lượng khuyến nghị hàng ngày.

Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào Tôm
Trong Tôm Chứa Lượng Iot Cao

7. Nước Mắm Có Chứa Iodine

Nước mắm dù được làm từ cá biển và đã có cho thêm iot thì mỗi lít vẫn chỉ chứa khoảng 950 microgram iot. Vì lượng nước mắm chúng ta sử dụng hằng ngày không quá nhiều, nên muốn bổ sung iot đầy đủ thì bạn vẫn nên phối hợp cùng một số loại thực phẩm khác.

8. Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào – Quả Việt Quất

Loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa này cũng là một nguồn iốt vô tận. Nó cũng ít calo do hàm lượng carbohydrate thấp. Thêm vào đó, nó rất giàu vitamin C, là nguồn chất xơ, cải thiện đường ruột và chứa kali, sắt và canxi.

Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào Việt Quất
Việt Quất Là Nguồn Iot Vô Tận

9. Thực Phẩm Giàu Iot – Cua, Sò

Cua chứa hàm lượng I-ốt ít hơn so với các loại hải sản khác. Tuy nhiên, nó vẫn được xem là nguồn giúp cơ thể bổ sung được khoảng 26 – 50mcg trong mỗi khẩu phần (100gr). Hơn nữa, cua rất giàu protein, kẽm, selen và vitamin B12.

Trong khi đó, sò điệp được đáng giá cao bởi hàm lượng I-ốt, vì chứa đến 135mcg (tương đương 90% RDI) cho cơ thể.

10. Iot có chứa trong ngũ cốc

Hàm lượng iot trong sữa và ngũ cốc ở mức chưa quá 90 microgram trong mỗi kg. Nếu dùng kết hợp với các loại thực phẩm khác thì ngũ cốc chính là thức ăn có nguồn iot quý giá cho cơ thể của bạn.

Iodine Có Trong Thực Phẩm Nào Ngũ Cốc
Ngũ Cốc Rất Tốt Cho Cơ Thể Bạn

Với những chia sẻ phía trên trong bài tổng hợp Iodine có trong thực phẩm nào, hy vọng bạn đã hiểu thêm về loại khoáng chất này, từ đó biết thêm về những loại thực phẩm giàu iốt để bổ sung trong chế độ ăn uống mỗi ngày một cách hợp lý.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Iodine Sát Trùng Và Những Thông Tin Thú Vị Liên Quan Đến Chức Năng Này