Sodium Lauryl Sulfate Là Gì? Tất Cả Những Kiến Thức Bạn Cần

146

Sodium Lauryl Sulfate là gì? Sodium Lauryl Sulfate (SLS) là một chất hoạt động bề mặt mang tính tẩy rửa cao, giúp loại bỏ các vết bẩn. Sodium Lauryl Sulfate là thành phần có mặt trong rất nhiều mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân. Một trong những chức năng độc đáo của nó là tạo bọt, với giá thành khá rẻ và đem lại hiệu quả cao trong việc làm sạch, loại bỏ các chất dư thừa trên da nên chúng được sử dụng khá phổ biến.

Vậy Sodium Lauryl Sulfate là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguồn gốc, chức năng hoạt động cũng như công dụng cụ thể của hợp chất này nhé!

1. Sodium Lauryl Sulfate Là Gì?

Sodium Lauryl Sulfate là gì? Sodium Lauryl Sulfate là một loại ether sulfate hoạt tính mạnh được sản xuất từ một loại rượu béo đặc biệt có chứa trung bình 2 mol ethylene oxide theo quy trình liên tục.

Vào năm 1930, Sodium Lauryl Sulfate đã được dùng để gội đầu. Hợp chất giúp tóc trở nên sạch hơn và loại bỏ những bụi bẩn trên tóc. Vậy nguồn gốc của Sodium Lauryl Sulfate là gì? Thực chất, nó được tìm thấy từ gốc dừa/hạt cọ. Hai loại cây này rất dồi dào Acid Lauric – một loại chất béo bão hòa, sau đó qua nhiều quy trình thí nghiệm hóa học với sự kết hợp chất từ dầu mỏ và các khoáng chất tự nhiên.

Hiện nay, chúng ta thường tìm thấy Sodium Lauryl Sulfate trong các sản phẩm làm sạch và chăm sóc cá nhân, bao gồm cả dầu gội với công dụng chính của nó là làm chất tạo bọt cùng khả năng làm sạch. Tuy nhiên, việc sử dụng SLS cũng cần thận trọng vì đã có những tài liệu cho thấy hợp chất này có khả năng gây kích ứng cho da.

Sodium Lauryl Sulfate Là Gì Giới Thiệu
Sodium Lauryl Sulfate Có Nguồn Gốc Từ Gốc Dừa/Hạt Cọ

2. Những Ứng Dụng Của Sodium Lauryl Sulfate Là Gì?

Ưu điểm của Sodium Lauryl Sulfate là gì? Sodium Lauryl Sulfate có một ưu điểm đặc biệt là tạo ra được độ ẩm và hòa tan các bã nhờn, từ đó loại bỏ chúng tận sâu trong da kể cả vi khuẩn. Cơ chế hoạt động này sẽ khiến cho làn da các chị em trở nên sạch đẹp và mịn màng. Nhờ vào đặc tính này, Sodium Lauryl Sulfate thường được ứng dụng trong các sản phẩm:

  • Mỹ phẩm: nước tẩy trang, kem nền, phấn phủ, son dưỡng, sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết,…
  • Sản phẩm chăm sóc cơ thể: kem dưỡng thể, kem dưỡng tay chân, kem trị kích ứng da, dầu gội, dầu xả, muối tắm tẩy tế bào, nước súc miệng, kem đánh răng,…
  • Sản phẩm gia dụng, hỗ trợ làm sạch cho nhà cửa: dung dịch làm sạch bếp, chất tẩy rửa inox, nước rửa chén, nước giặt, bột giặt,…
Sodium Lauryl Sulfate Là Gì Ứng Dụng
SLS Ứng Dụng Trong Các Sản Phẩm Chăm Sóc Cơ Thể, Mỹ Phẩm,…

3. Sự Thật Về Những Tin Đồn Xoay Quanh Độ An Toàn Của Sodium Lauryl Sulfate Là Gì?

3.1. Tin đồn về Sodium Lauryl Sulfate

Sodium Lauryl Sulfate là một hợp chất mang lại rất nhiều công dụng trong đời sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có những tin đồn không tốt về thành phần này. Vậy những tin đồn về Sodium Lauryl Sulfate là gì?

  • SLS là một chất gây kích ứng da rất phổ biến, có tính chất ăn mòn, bào mòn các chất béo, protein trong da và cơ.
  • SLS gây ô nhiễm nước ngầm.
  • SLS có thể thẩm thấu vào mô, cơ, ảnh hưởng tới các bộ phận như: mắt, não, tim và cơ thể khó giải phóng nó ra ngoài.
  • Đây là một chất gây kích thích mắt, có thể gây đục thủy tinh thể.
  • Trong quá trình sản xuất, SLS gây ra ô nhiễm và sử dụng các dung môi độc hại có thể gây ung thư.
  • Là chất tăng cường thâm nhập vì vậy nó giúp các hóa chất khác dễ xâm nhập vào cơ thể, kể cả hoá chất độc hại, khiến da dễ bị tổn thương.
Sodium Lauryl Sulfate Là Gì Tin Đồn
SLS Dính Vào Mắt Có Thể Gây Kích Ứng

3.2. Sodium Lauryl Sulfate có hại không?

Sodium Lauryl Sulfate là gì? Sodium Lauryl Sulfate có hại không? Thực chất đây là một câu hỏi nhận được rất nhiều luồng ý kiến khác nhau. Một số người nhận xét chất này có ảnh hưởng tới bộ phận cơ thể. Mặt khác, theo nghiên cứu của các chuyên gia, chất này không có khả năng gây hại nghiêm trọng đến cơ thể, ngoài ra cũng không gây ung thư và bào mòn cơ thể.

Mặc dù vậy, chị em cũng không nên lạm dụng nó quá nhiều vì có thể tạo ra một số tác dụng phụ như kích ứng và châm chích cho da. Sodium Lauryl Sulfate được khuyến cáo là nên sử dụng đúng liều lượng trong các sản phẩm để có một cơ thể khỏe mạnh và an toàn.

4. Những Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Sodium Lauryl Sulfate Là Gì?

Khi sử dụng Sodium Lauryl Sulfate cần tránh để hóa chất dính vào mắt, da, miệng và phổi. Với một số trường hợp da nhay cảm, hợp chất này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.

Trong sản phẩm chăm sóc da, nồng độ Sodium Lauryl Sulfate chỉ nên nằm trong khoảng 1-2%. Trong dầu gội thì là 10-25%. Nồng độ SLS trong các sản phẩm tẩy rửa có thể cao hơn. Bạn cũng nên lưu ý về việc tiếp xúc với nó lâu dài vì có thể gây kích ứng, hãy mở cửa sổ hoặc sử dụng trong môi trường thông gió.

Những người có tóc quá khô hoặc quá mỏng nên hạn chế dùng sản phẩm có chứa SLS. Hợp chất này có thể làm mất đi lượng dầu tự nhiên cần thiết để nuôi dưỡng tóc khỏe đẹp, đặc biệt dễ khiến tóc bị xoăn, rối.

Sodium Lauryl Sulfate Là Gì Lưu Ý
SLS Dễ Khiến Tóc Bị Xơ, Rối

Với những chia sẻ ở trên, hi vọng các bạn không còn mơ hồ Sodium Lauryl Sulfate là gì và thực hư về những tin đồn tác hại mà nó mang lại có đúng hay không. Qua bài viết, chắc hẳn các bạn đã có được câu trả lời rồi đúng không nào? Chúc các bạn tìm được những sản phẩm phù hợp với làn da, mái tóc của mình!

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Sodium Lauryl Sulfate Có Tác Dụng Gì? Có Nên Sử Dụng Không?