Bột Dạ Quang Là Gì? Tìm Hiểu Về Bột Dạ Quang

114
Bột Dạ Quang Là Gì

Bột dạ quang là gì? Dạ quang vốn là một chất hóa học có khả năng phát sáng mà không cần đến bất kỳ nguồn năng lượng nào. Loại ánh sáng phát ra từ dạ quang thuộc nhóm ánh sáng lạnh không tỏa nhiệt. Dạ quang có thể tự phát sáng khi có phản ứng hóa học bên trong hoặc hấp thụ ánh sáng từ bên ngoài. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem bột dạ quang là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bột Dạ Quang Là Gì? Vì Sao Gọi Là Bột Dạ Quang?

Bột dạ quang là hợp chất dạng bột khi gặp ánh sáng sẽ hấp thu năng lượng ánh sáng trực tiếp và nhả ánh sáng khi đã đủ năng lượng ánh sáng. Do quá trình hấp thụ năng lượng và giải phóng năng lượng của hợp chất, bột dạ quang được gọi là bột phát quang và quá trình đó ta gọi là phát sáng. Loại bột này được ứng dụng để tạo ra nguồn sáng cho các tình huống tạm thời thiếu ánh sáng nhưng không cần tiêu thụ năng lượng để nuôi.

Bột dạ quang chính là lân quang – một chất có thể hấp thụ ánh sáng và phát sáng trong đêm tối. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện nay, nhiều công ty Việt Nam đã cung cấp mặt hàng dạ quang (biển báo, sơn, bột,…) chất lượng, không độc hại cho quý khách sử dụng. Bột dạ quang không sử dụng chất liệu độc hại, có thể được sử dụng trên mọi vật liệu như: gỗ, thủy tinh, bê tông, thậm chí là da mặt.

Bột Dạ Quang Là Gì Giới Thiệu
Bột Dạ Quang Còn Được Gọi Là Lân Quang

2. Cấu Tạo Và Nguyên Liệu Chính Trong Bột Dạ Quang Là Gì?

Bột dạ quang hay còn được gọi là Photoluminescent. Dưới ánh sáng ban ngày hoặc ánh sáng từ các nguồn khác, nó hấp thụ và lưu trữ năng lượng từ ánh sáng này. Sau đó, khi không có nguồn sáng, nó sẽ tự phát ra ánh sáng trong một khoảng thời gian nhất định.

Cấu tạo của bột dạ quang bao gồm các hạt nhỏ có kích thước từ nano đến các phi hạt lớn hơn. Nguyên liệu chính của bột dạ quang thường là các hợp chất hóa học, chẳng hạn như Sulfide kẽm, Sulfide Kalsium, Aluminate kẽm và Silicat Kalsium. Những hợp chất này cho phép bột dạ quang có khả năng hấp thụ và lưu trữ ánh sáng để phát ra sau đó. Tuy nhiên, nguyên liệu và cấu tạo cụ thể của bột dạ quang có thể khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng. Có nhiều loại bột dạ quang có màu sắc khác nhau và có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau như nghệ thuật, quảng cáo, đồ trang trí, vật liệu xây dựng và an ninh.

Bột Dạ Quang Là Gì Cấu Tạo
Nguyên Liệu Chính Trong Bột Dạ Quang Là Các Chất Hóa Học

3. Ứng Dụng Của Bột Dạ Quang Là Gì?

3.1. Trang trí nhà cửa, làm đồ handmade

Bột dạ quang trong trang trí nhà cửa, làm đồ handmade hiện đang rất thịnh hành. Nó giúp các món đồ trong phòng phát ra ánh sáng độc đáo. Các bạn có thể dùng nó để làm những lọ thủy tinh phát sáng, tranh, bút, sỏi, que, đèn, đồng hồ dạ quang, bể bơi phát sáng,… Bất kỳ thứ gì nếu muốn phát sáng, chỉ cần tô màu dạ quang lên đó.

Bột Dạ Quang Là Gì Handmade
Bột Dạ Quang Làm Đồ Handmade

3.2. Trong dệt may, thời trang

Trong ngành may mặc, bột dạ quang có thể được dùng để vẽ lên giày, mũ, balo, túi xách, áo, vòng tay,… Dạ quang có khả năng phát sáng trong đêm tối nên được sử dụng làm mực hoặc sơn để in lên áo, giày, mũ dạ quang,… Có thể kết hợp bột dạ quang với những hình thù đa dạng để tạo ra những họa tiết trang trí sáng tạo và phong cách thời trang mới mẻ.

3.3. Trong sản xuất đồ chơi trẻ em

Bột dạ quang nếu được sử dụng để quét lên đồ chơi trẻ em sẽ ít gây độc hại hơn. Lượng bột được sử dụng trong sản xuất đồ chơi không đáng kể. Hơn nữa, màu sắc độc đáo và lạ mắt của bột sẽ giúp trẻ em thích thú. Những món đồ chơi như búp bê, bóng bay, các con thú,… thường sử dụng bột dạ quang để trông bắt mắt hơn.

Bột Dạ Quang Là Gì Đồ Chơi
Đồ Chơi Dạ Quang

4. Trên Thị Trường Có Những Loại Bột Dạ Quang Chính Là Gì?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bột dạ quang khác nhau. Bột tốt thì khả năng hấp thu ánh sáng tốt, quá trình phát quang kéo dài và màu sắc tươi sáng bền theo thời gian. Bột kém thì hấp thu ánh sáng kém và phát quang kém.

Màu dạ quang phổ biến nhất là bột dạ quang màu xanh dương, xanh lá, vàng và tím,… Các màu dạ quang đó sẽ phát ra ánh sáng rực rỡ dưới ánh mặt trời.

Bột dạ quang không tan trong bất kỳ dung môi nào kể cả nước. Khi vẽ, nếu dùng bột dạ quang càng nhiều thì sản phẩm sẽ càng sáng. Có thể sử dụng bột chung với nước sơn bóng, điều này có thể giúp cho bột dính chắc hơn vào vật liệu và sản phẩm có thể sáng bóng và đẹp mắt hơn.