Bột Dạ Quang Có Độc Không? Sự Thật Về Bột Dạ Quang

131

Bột dạ quang có độc không luôn là mối quan tâm của nhiều người. Nhờ vào đặc điểm có khả năng tự phát sáng trong đêm, bột dạ quang được ứng dụng rất nhiều trong đời sống. Câu hỏi được đặt ra là bột dạ quang có độc không ? Ngày nay, một số chị em phụ nữ rất ưa chuộng bột dạ quang trong việc làm đẹp. Việc sử dụng này liệu có an toàn không và sử dụng bột dạ quang có độc hại không ? Hãy cùng mình đi tìm sự thật về loại bột đặc biệt này nhé.

1. Bột Dạ Quang Có Độc Không? Sự Thật Về Bột Dạ Quang

Cấu tạo bột dạ quang là gì và bột dạ quang có độc không? Dạ quang là một dạng phát quang, trong đó các phân tử của chất dạ quang sẽ hấp thụ ánh sáng, chuyển hóa năng lượng của các photon thành năng lượng của các electron ở một số trạng thái lượng tử có mức năng lượng cao nhưng bền trong phân tử, để sau đó electron chậm chạp rơi về trạng thái lượng tử ở mức năng lượng thấp hơn, và giải phóng một phần năng lượng trở lại ở dạng các photon. Các chất dạ quang, do đó, hoạt động như những bộ dự trữ ánh sáng: thu nhận ánh sáng và nhả ra ánh sáng sau đó.

Chất bột dạ quang có chứa nhiều chất như kẽm Sulfide, Strontium Aluminate, Calcium Sulfide… phát lân quang hoặc huỳnh quang. Vậy bột dạ quang có độc không? Bột dạ quang chỉ có thể tổn hại khi bạn tiếp xúc nhiều trên da.

Bột Dạ Quang Có Độc Không Giới Thiệu
Bột Dạ Quang Chỉ Gây Tổn Hại Khi Tiếp Xúc Nhiều Trên Da

2. Đi Tìm Sự Thật Bột Dạ Quang Có Độc Không?

Trả lời cho câu hỏi bột dạ quang có độc không, tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy, khoa Kỹ Thuật Hóa Học, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM phân tích: “Trong bột phát sáng và các nguyên – vật liệu, sản phẩm có khả năng phát sáng nói chung có chứa các hóa chất như Kẽm Sulfide, Strontium Aluminate, Calcium Sulfide… phát lân quang hoặc huỳnh quang. Kim loại có thể đi vào cơ thể qua tiếp xúc trên da hoặc qua hít thở. Từ đó tích tụ gây tổn thương gan, thận, phổi, não. Thậm chí có thể gây loãng xương và các bệnh về xương”.

Cũng theo ông, nhôm trong bột dạ quang có nguy cơ gây dị ứng ở một số người nhạy cảm. Ngoài ra, nhôm còn là một trong những thủ phạm góp phần gây ra bệnh Alzheimer (bệnh mất trí, bệnh lẫn).

Nếu chẳng may hít phải các bụi bong tróc ra từ những vật dụng có dùng bột dạ quang thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi. Nguy hiểm hơn, khi trong bột có chứa nguyên tố phóng xạ. Cho dù được chứa trong bất kỳ vật liệu gì, nó vẫn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt là nguy cơ gây biến đổi cấu trúc tế bào và gây ung thư.

Bột Dạ Quang Có Độc Không Sự Thật
Bột Dạ Quang Có Thể Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Con Người

3. Trào Lưu Độc Hại: Sử Dụng Bột Dạ Quang Trên Cơ Thể

3.1. Bột dạ quang có độc không khi dùng trên móng tay?

Móng tay sau khi được sơn dạ quang xong, chiếu đèn pin vào khoảng 30 phút, rồi đưa tay vào một góc tối, bộ móng tay sẽ phát sáng. Theo lời quảng cáo của người bán hàng, sơn dạ quang càng được chiếu ánh sáng vào nhiều thì càng phát sáng lâu, nếu được hấp thụ ánh nắng mặt trời thì sẽ phát ra ánh sáng đẹp nhất.

Bột Dạ Quang Có Độc Không Móng Tay
Trào Lưu Móng Tay Dạ Quang

3.2. Dán hình xăm dạ quang

Ngoài sơn móng tay, mốt dán hình xăm giả phát sáng cũng đang nở rộ. Những bảng dán này có rất nhiều hình xăm với đủ những kích cỡ khác nhau. Với giả cả phải chăng, những hình xăm giả luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những cô cậu học sinh, sinh viên ưa thích xăm hình nhưng lại không đủ tiền để đi xăm thật.

Quy trình dán một hình xăm tạm thời cỡ nhỏ chỉ khoảng trong vòng 1 phút. Chỉ cần áp hình lên da rồi lấy một cây cọ cỡ nhỏ quét mực chồng lên bức hình, sau đó rút bức hình bằng giấy ra, chúng ta sẽ thấy rõ biểu tượng hình dán in lên da.

4. Bột Dạ Quang Có Độc Không Khi Sử Dụng Trên Cơ Thể?

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã nghiêm cấm sử dụng chất dạ quang trên các loại giấy bao gói thực phẩm, giấy làm cốc đĩa ăn vì chúng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng, khiến cơ thể nhiễm độc và không ngoại trừ khả năng gây ung thư cho người tiếp xúc nhiều. Không chỉ độc hại, những loại sơn phát quang hay mực xăm phát quang sẽ làm tăng khả năng hấp thụ tia bức xạ có hại cho cơ thể. Bởi để phát sáng chúng phải cần hấp thụ một lượng ánh sáng mặt trời rất lớn.

Mới đây, Cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ cũng từng đưa ra cảnh báo, ba hóa chất Toluene, Dibutyl Phthalate và Formaldehyde trong một số sản phẩm sơn móng có nguy cơ gây sẩy thai, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe như tăng nguy cơ bệnh tiểu đường,…

Bột Dạ Quang Có Độc Không Cơ Thể
Không Nên Bôi Bột Dạ Quang Lên Da

Trên đây là bài viết mình vừa chia sẻ cho các bạn về những tác hại mà bột dạ quang có thể gây ra cho sức khỏe con người. Qua đó, chúng ta cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi bột dạ quang có độc không. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để cùng học hỏi thêm nhiều điều bổ ích nhé!