Bột Dạ Quang Dùng Để Làm Gì? Những Ứng Dụng Phổ Biến

120
Bột Dạ Quang Dùng Để Làm Gì

Bột dạ quang dùng để làm gì? Bột dạ quang có thời gian hấp thụ ánh sáng để hoạt động tốt nhất là 2 giờ đồng hồ và có thể duy trì phát sáng trong bóng tối lên đến 12 giờ đồng hồ. Với dạ quang thì vật liệu này có thể tự phát sáng trong đêm không cần dùng điện, vậy nên Với dạ quang thì vật liệu này có thể tự phát sáng trong đêm không cần dùng điện, vậy nên bột dạ quang đã được ứng dụng nhiều trong đời sống.  Dưới đây là những ứng dụng phổ biến giúp bạn trả lời cho câu hỏi bột dạ quang dùng để làm gì.

1. Bột Dạ Quang Dùng Để Làm Gì Trong Đời Sống?

Bột dạ quang giúp tạo ra nguồn sáng tạm thời trong các trường hợp khẩn cấp. Nó không cần chất kích thích hay dòng điện chạy qua vẫn phát sáng được. Bên cạnh đó, nó còn có những ứng dụng tuyệt vời giúp đời sống trở nên dễ dàng hơn.

Ban ngày, bột hấp thụ ánh sáng từ các nguồn sáng tự nhiên, tích trữ đủ sẽ tự động phát sáng. Vậy bột dạ quang dùng để làm gì trong đời sống? Bột dạ quang còn được dùng để làm đồ trang trí, chế tạo mực, sơn,…Tuy nhiên, ứng dụng này không được phổ biến lắm vì người ta thường sử dụng bột huỳnh quang nhiều hơn.

Trên đồng hồ đeo tay cũng có sử dụng bột dạ quang để người dùng có thể đọc được giờ trong bóng tối hoặc ứng dụng trong kim chỉ la bàn. Ngoài ra, bột được ứng dụng trong kim la bàn để giúp con người xác định được phương hướng trong bóng đêm. Bột còn có thể được sử dụng trong công tắc đèn điện giúp người ta xác định được vị trí công tắc để bật đèn.

Bột Dạ Quang Dùng Để Làm Gì Giới Thiệu
Bột Dạ Quang Có Thể Sử Dụng Trong Công Tắc Đèn Điện

2. Bột Dạ Quang Dùng Để Làm Gì Cho Móng?

Sử dụng bột dạ quang cho móng đang được chị em phụ nữ ưa chuộng vì màu sắc phong phú và đẹp mắt. Ngoài ra, bột dạ quang còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác.

Bột Dạ Quang Dùng Để Làm Gì Móng Tay
Sơn Móng Tay Dạ Quang

3. Bột Dạ Quang Dùng Để Làm Gì Cho Đồng Hồ?

Bột dạ quang được ứng dụng trong đồng hồ để giúp nhìn đồng hồ được rõ ràng hơn trong bóng tối. Hơn nữa, ánh sáng dạ quang cũng giúp tạo điểm nổi bật trong đồng hồ với thiết kế phá cách, năng động.

Ánh sáng dạ quang là loại ánh sáng lạnh, không tỏa nhiệt khi phát sáng. Dạ quang đồng hồ là một dải màu, thường có màu trắng. Dải màu này được phủ trên các kim, vòng số giờ, viền bezel, vòng ngoài. Đôi khi, cả toàn bộ mặt số đồng hồ cũng được phủ bởi lớp dải màu dạ quang. Mục đích của việc làm này là để đồng hồ phát sáng trong bóng tối.

Chất liệu bột dạ quang cho đồng hồ phổ biến phải kể đến đầu tiên là phóng xạ Radium. Chất này có khả năng phát sáng liên tục đến 50 năm, sau đó tắt hẳn. Tuy nhiên, đây là một chất vô cùng độc hại và đã bị cấm cho đến ngày nay. Từ đó, Tritium được ra đời. Mặc dù an toàn hơn nhưng nó vẫn bị hạn chế sử dụng. Cuối cùng là lân quang. Lân quang được tạo ra bởi hợp chất hóa học của kim loại chuyển tiếp hoặc đất hiểm. Thời gian phát sáng của lân quang sẽ khoảng 3 đến 5 giờ.

Bột Dạ Quang Dùng Để Làm Gì Đồng Hồ
Đồng Hồ Dạ Quang

4. Bột Dạ Quang Dùng Để Làm Gì Trong Biểu Diễn Nghệ Thuật?

Nhờ có bột dạ quang, những màn biểu diễn nghệ thuật trở nên hấp dẫn hơn với ánh sáng dạ quang. Trong các sự kiện, lễ hội hóa trang, để làm tiết mục văn nghệ thêm hấp dẫn các diễn viên đã sử dụng sơn/bột dạ quang để hóa trang cho những bộ váy. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng, vì nó có thể làm da bạn bong tróc và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bột Dạ Quang Dùng Để Làm Gì Biểu Diễn
Sử Dụng Bột Dạ Quang Trong Lễ Hội Hóa Trang

5. Bột Dạ Quang Dùng Để Làm Gì Trong Thể Dục Thể Thao?

Các dụng cụ thể dục thể thao được trang trí bằng bột dạ quang được các vận động viên khi tham gia thi đấu sẽ trở nên nổi bật hơn. Những chiếc đẩy tạ, máy tập cơ, mũ bảo hiểm, ván trượt patin hay xe đạp, xe máy sẽ trở nên độc đáo hơn nhờ ánh sáng dạ quang. Cách trang trí các dụng cụ thể dục thể thao này vừa rẻ tiền lại vô cùng độc đáo. Chỉ với một lượng sơn dạ quang nhỏ, bạn đã có thể làm mới bộ dụng cụ thể dục thể thao của mình.

Mình vừa chia sẻ đến bạn bột dạ quang dùng để làm gì và những ứng dụng phổ biến nhất của loại bột này trong các lĩnh vực đời sống. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thêm kiến thức về cách sử dụng bột dạ quang sao cho phù hợp với nhu cầu của mình.