Bột Màu Trong Ngành Nhựa Và Các Thông Tin Cần Biết

147

Bột màu trong ngành nhựa là một phân loại của bột màu công nghiệp. Loại bột này được tạo ra từ các chất hóa học, tổng hợp và ép nén thành bột. Trong ngành công nghiệp sản xuất nhựa nói riêng và các ngành công nghiệp in ấn, dệt, nhuộm… nói chung, màu sắc được tổng hợp từ các màu vô cơ và hữu cơ. Trong ngành công nghiệp nhựa, màu sắc đóng vai trò khá quan trọng vì nó quyết định rất lớn đến sự lựa chọn của khách hàng đến dòng sản phẩm. Ngoài ra, nó còn là tiêu chí quyết định để đưa một dòng sản phẩm ra ngoài thị trường, bên cạnh chất lượng.

1. Bột Màu Trong Ngành Nhựa Là Gì?

Bột màu trong ngành nhựa là một phân loại của bột màu công nghiệp, được tạo ra từ các chất hóa học, tổng hợp và ép nén thành bột. Bột được pha vào trong quá trình sản xuất để tạo màu cho sản phẩm. Nhờ vậy mà làm nên sự đa dạng màu sắc cho thành phẩm cuối cùng.

Trong ngành công nghiệp sản xuất nhựa, màu sắc đóng vai trò rất quan trọng. Nó là yếu tố mang tính quyết định đến sự lựa chọn của khách hàng đối với dòng sản phẩm. Đồng thời, bên cạnh chất lượng, màu sắc còn là tiêu chí quyết định để đưa một dòng sản phẩm ra ngoài thị trường.

Để có được thành phầm tốt nhất, khách hàng cần sáng suốt lựa chọn các sản phẩm sao cho đảm bảo chất lượng. Về chỉ tiêu màu sắc, cần đảm bảo độ phân tán màu ổn định, tốt, ít bị di hành, bền với thời tiết, nhiệt độ và thời gian. Để biết được loại bột nào có độ phân tán tốt, cần chú ý về kích cỡ bột màu. Kích cỡ bột màu phải đạt từ 0.01-1µm (10-6 mm).

Bột Màu Trong Ngành Nhựa Là Gì
Bột Màu Công Nghiệp Trong Sản Xuất Nhựa

2. Phân Loại Bột Màu Trong Ngành Nhựa

2.1. Bột màu vô cơ

Bột màu vô cơ là một số muối kim loại không tan trong kim loại hoặc oxit kim loại màu. Các chất màu vô cơ được chia thành các sắc tố vô cơ nhân tạo, các sắc tố vô cơ tự nhiên và các chất màu vô cơ tự nhiên. Bột màu vô cơ bao gồm: màu trắng, màu đen và các màu khác.

Bột Màu Trong Ngành Nhựa Vô Cơ
Bột Màu Vô Cơ Trong Ngành Nhựa

2.2. Bột màu hữu cơ

Bột màu hữu cơ có màu sắc tươi sáng và hoàn chỉnh nhưng khả năng kháng thời tiết, chống ánh sáng và kháng dung môi khá kém.

Bột màu hữu cơ bao gồm một số loại như:

  • Pigment azo: dễ hòa tan trong nhựa, dễ di hành. Do vậy trong quá trình sản xuất, người ta thêm vào các oxit sắt hoặc các nhóm chức như nhóm amide (-NHCO-).
  • Đồng Phthalocyanine (Copper Phthalocyanine): tạo ra màu xanh rực rỡ, bền bỉ với thời tiết, nhiệt độ, axit, kiềm, di hành. Giá thành rẻ.
  • Dye: dễ bị di hành nên thường được sử dụng trong các loại nhựa có nhiệt độ chuyển thủy tinh cao hơn nhiệt độ phòng như: PS, PMMA, uPVC.
Bột Màu Trong Ngành Nhựa Hữu Cơ
Bột Màu Hữu Cơ Có Màu Sắc Rất Tươi Sáng

2.3. Các loại bột màu đặc biệt

Bột màu trong ngành nhựa có các loại bột màu đặc biệt phải kể đến như: huỳnh quang, xà cừ, ánh kim,…

3. Ưu Điểm Khi Sử Dụng Bột Màu Trong Ngành Nhựa

3.1. Dễ sử dụng

Bột màu trong ngành nhựa là loại tạo màu dễ sử dụng nhất. Sản phẩm không chứa dung môi, tạp chất để bảo quản, lên màu. Khi sử dụng chỉ cần trộn lẫn vào nhựa mà không cần phải lưu ý đặc biệt gì. Ngoài ra, sử dụng bột màu sẽ giúp điều chỉnh đậm nhạt dễ dàng.

3.2. Dễ bảo quản, vận chuyển

Vì ở dạng khô rắn, bột không bị biến chất khi để trong hộp, thùng đựng hay khi di chuyển. Bạn chỉ cần để bột vào vật đựng khô ráo, sạch sẽ là được. Khi cần để lâu, bạn nên để bột nơi cao, thoáng, tránh nhiệt độ, ánh sáng mạnh.

Về vận chuyển, bạn có thể bỏ lên xe, mang đi bất cứ đâu mà không cần lo lắng. Bột không dễ bị bắt lửa, biến dạng như các chất khác nên không gây nguy hiểm khi mang theo. Khi cần sử dụng lượng nhỏ, bạn chỉ cần lấy ra dễ dàng lượng mong muốn mà không cần đong đo phức tạp hay sợ bột bị ảnh hưởng khi mở ra quá lâu trong không khí.

Bột Màu Trong Ngành Nhựa Ưu Điểm
Bột Màu Dễ Sử Dụng, Vận Chuyển Và Bảo Quản

4. Những Lưu Ý Khi Chọn Mua Bột Màu Trong Ngành Nhựa

Bột màu trong ngành nhựa trên thị trường ngày càng phát triển. Điều này rất dễ khiến người mua mua phải hàng giả, két chất lượng. Để hạn chế việc này, cần lưu ý một số điều khi mua như sau:

  • Nguồn gốc bột: Nên mua ở những nơi mà chúng ta biết rõ nguồn gốc của bột như nhập khẩu từ đâu, sản xuất tại đâu,…Nếu cần thiết, hãy xin phép được xem đầy đủ hóa đơn, chứng từ từ nơi chúng ta chuẩn bị mua.
  • Bảo hành rõ ràng: Chọn những nơi mua có bảo hành, cam kết về chất lượng với khách hàng. Nên chọn những nơi có chính sách bảo hành đầy đủ, rõ ràng, sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm với sản phẩm của mình.
Bột Màu Trong Ngành Nhựa Lưu Ý
Nên Chọn Sản Phẩm Có Nguồn Gốc Xuất Xứ Rõ Ràng

Hy vọng với những kiến thức trên mình vừa chia sẻ đã giúp bạn có thêm hiểu biết về bột màu trong ngành nhựa. Từ đó biết cách sử dụng chúng một cách phù hợp cũng như chọn đúng nơi mua chất lượng.