Carbon Black Là Gì? Tìm Hiểu Về Carbon Black Và Ứng Dụng Của Nó

203
Carbon Black Là Gì

Carbon Black là gì? Carbon Black gần đây nổi lên như một nhân tố chính gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu, chỉ đứng sau CO2 là động lực chính của sự thay đổi. Carbon Black còn được gọi là muội than – một loại vật liệu được tạo ra bởi quá trình đốt cháy không hoàn toàn các sản phẩm dầu nặng. Vậy, những thuộc tính ứng dụng cũng như khái niệm của Carbon Black là gì? Chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Carbon Black Là Gì?

Carbon Black (hay than đen) là một loại nguyên liệu được tạo ra từ quá trình nhiệt phân sản phẩm dầu mỏ nặng như nhựa FCC, nhựa than đá, nhựa Cracking Ethylene, và một lượng nhỏ từ dầu thực vật. Hiện nay, Carbon Black cũng được tạo ra từ quá trình nhiệt phân lốp xe đã sử dụng.

Sản phẩm thu được từ Carbon Black qua quá trình nhiệt phân sẽ được xử lý bởi quá trình tinh chế và hệ thống nâng cấp carbon. Carbon Black sạch sẽ được pha trộn hóa học để tạo ra sản phẩm DVA Carbon Black chất lượng cao, đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm có đặc tính tương đương với Carbon Black nguyên chất.

Carbon Black có phân nhóm là axetylen đen – một dạng carbon vô định hình. Tỷ lệ diện tích bề mặt của nó lớn (vẫn thấp so với dạng Carbon hoạt tính). Ngoài ra, hàm lượng PAH (Polycyclic Aromatic Hydrocacbon) cũng thấp hơn đáng kể.

Carbon Black Là Gì Giới Thiệu

2. Những Thuộc Tính Cơ Bản Của Carbon Black Là Gì?

Thông tin hóa học của Carbon Black:

  • Công thức phân tử: C.
  • Số CAS: 1333-86-4.
  • Cảm quan: bột hoặc hạt.
  • Màu sắc: màu đen.
  • Phân tử lượng: 12 (giống Carbon).
  • Tỷ trọng: 1.7 – 1.9 g/cm³ (20°C).
  • Tỷ trọng đống: 20 – 550 kg/m³
  • Khả năng hòa tan: Không tan trong nước.
  • Giá trị pH: > 7 [50g/l nước; 68°F (20°C)].
  • Điểm sôi: 3500°C (6332°F).

Một thuộc tính chính của Carbon Black là khả năng hấp thụ tia UV bất lợi và biến nó thành nhiệt. Do đó tạo ra các polyme như polypropylen và polyetylen. Nó còn có khả năng chống phân hủy bởi bức xạ UV từ ánh sáng mặt trời. Carbon Black có độ bền màu và độ ổn định cao.

Carbon Black Là Gì Thuộc Tính

3. Những Ứng Dụng Của Carbon Black Là Gì?

Carbon Black được sử dụng như một chất màu, chất gia cường trong cao su và các sản phẩm nhựa. Những ứng dụng phổ biến của Carbon Black là gì?

  • Carbon Black chủ yếu (hơn 70%) được sử dụng làm chất độn gia cố trong lốp xe và các sản phẩm cao su khác. Nó góp phần dẫn nhiệt ra khỏi rãnh và vành đai của lốp xe, giảm thiệt hại nhiệt và tăng tuổi thọ của lốp.
  • Ngoài ra, Carbon Black còn được dùng trong nhựa, sơn và mực,… chủ yếu được sử dụng như chất tạo màu.
  • Khoảng 20% ​​được ứng dụng trong sản xuất dây đai, ống mềm và các mặt hàng cao su không lốp khác.
  • Carbon Black cũng được sử dụng trong một số vật liệu hấp thụ radar, máy photocopy, máy in laser toner và các loại mực và sơn khác.
  • Độ bền màu cao và độ ổn định của sản phẩm này cũng được sử dụng để tạo màu cho nhựa và màng. Carbon Black đã được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau cho thiết bị điện tử.
  • Là một chất dẫn điện tốt, Carbon Black được sử dụng làm chất độn trộn trong nhựa, chất đàn hồi, màng, chất kết dính và sơn.
  • Carbon Black còn được sử dụng như một chất phụ gia chống tĩnh điện trong nắp và ống nhiên liệu ô tô.

Carbon Black Là Gì Ứng Dụng

4. Hướng Dẫn Điều Chế, Sử Dụng Và Bảo Quản Carbon Black

4.1. Cách sử dụng Carbon Black là gì?

Ở mỗi ngành sẽ có những cách sử dụng hóa chất khác nhau. Tùy vào từng lĩnh vực mà Carbon Black được ứng dụng vào sẽ có những cách sử dụng hóa chất này khác nhau.

4.2. Cách điều chế Carbon Black là gì ?

Có thể thu được Carbon Black bằng quá trình đốt cháy không hoàn toàn của các sản phẩm như FCC, than hoặc Ethylene,…

4.3. Hướng dẫn cách bảo quản Carbon Black

Carbon Black tương đối dễ bảo quản. Hóa chất này không dễ bị ẩm mốc hay hư hỏng. Chỉ cần bảo quản nơi thoáng mát, tránh điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ, ánh sáng, môi trường ẩm ướt hoặc đặt gần những hóa chất độc hại khác.

Vậy là mình vừa chia sẻ cho bạn những kiến thức về Carbon Black là gì cũng như các thuộc tính, ứng dụng của bột than đen và hướng dẫn cách điều chế, sử dụng, cách bảo quản Carbon Black. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.