Cetearyl Alcohol Là Gì ? Có An Toàn Sử Dụng Cho Da ?

116
Cetearyl Alcohol Là Gì
Cetearyl Alcohol Là Gì

Cetearyl Alcohol Là Gì ? Đây là một chất hóa học được tìm thấy trong các sản phẩm mỹ phẩm. Thành phần này xuất hiện phổ biến trong các bảng thành phần sản phẩm các loại kem dưỡng, dầu gội, dưỡng tóc,… Như vậy, Cetearyl Alcohol Là Gì ? Chúng được ứng dụng như thế nào và công dụng ra sao ? Liệu có an toàn trong mỹ phẩm, có an toàn sử dụng cho da ? Xin mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết sau để cùng nhau giải đáp các thắc mắc trên nhé. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin hữu ích đến các bạn.

1. Cetearyl Alcohol Là Gì ?

Cetearyl alcohol hay còn được biết đến với cái tên như rượu cetostearyl, cetyl, stearyl…. Đây là một loại hỗn hợp cồn béo có nguồn gốc từ thực vật ở tự nhiên, điển hình như dầu dừa, dầu cọ và tồn tại dưới dạng sáp màu trắng, được làm từ cồn cetyl và cồn stearyl.

Đây thuộc nhóm cồn béo được gọi là cồn mạch dài vì công thức hóa học của chúng. Chúng thường có số nguyên tử cacbon chẵn với một nhóm cồn duy nhất (–OH) gắn vào cacbon cuối cùng. Cetyl ancol có 16 nguyên tử cacbon. Stearyl alcohol có 18. Cetearyl alcohol là sự kết hợp của cả hai nên có 34 nguyên tử cacbon. Công thức phân tử của nó là C34H72O2. Các nhóm cồn béo rất có lợi cho da nên nó được tối đa sử dụng trong mỹ phẩm dưỡng da và dưỡng tóc.

Cetearyl Alcohol
Cetearyl Alcohol

2. Công Dụng Của Cetearyl Alcohol Là Gì ?

Cetearyl alcohol phổ biến với khả năng dưỡng ẩm hiệu quả, như vị cứu tinh làm dịu và chữa lành da khô. Nó có khả năng làm mềm tóc và da, chữa lành làn da khô và ổn định các cấu trúc thành phần các loại mỹ phẩm nên được lựa chọn sử dụng khá nhiều trong những công thức dưỡng da, dưỡng tóc.

Hóa chất này còn đóng vai trò như chất nhũ hóa, giúp ngăn không cho kem tách thành dầu và chất lỏng. Thành phần này làm cho sản phẩm dày hơn, làm đặc, làm bông và tăng khả năng tạo bọt. Một số sản phẩm chứa Cetearyl Alcohol trên thị trường nổi tiếng hiện nay như các loại kem dưỡng da, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, dầu gội đầu, kem tẩy lông, kem chống xoăn, thuốc nhuộm tóc, mascara…

3. Cetearyl Alcohol Có An Toàn Sử Dụng Cho Da ?

Tuy Cetearyl Alcohol được xem như một loại cồn và có một số thông tin khuyến cáo bạn nên tránh xa các sản phẩm chăm sóc có chứa cồn. Tuy nhiên, các loại cồn béo như cetearyl alcohol không có tác hại xấu đến làn da như các loại cồn khác do cấu trúc hóa học của chúng. Bởi vì thành phần hóa học của cồn cetearyl gồm nhóm cồn (-OH) được gắn vào một chuỗi hydrocacbon (chất béo) rất dài. Tính năng này cho phép các cồn béo giữ nước và mang lại cảm giác nhẹ nhàng và mịn màng cho da. Cồn béo hoạt động bằng cách hình thành một lớp dầu trên cùng của da để giữ độ ẩm sâu bên trong.

Có An Toàn Không
Có An Toàn Không

Hội đồng Chuyên gia Đánh giá Thành phần Mỹ phẩm (CIR) đã kết luận rằng, cồn béo an toàn trong việc đưa vào các sản phẩm mỹ phẩm. Trong các nghiên cứu lâm sàng, cetearyl alcohol không có độc tính đáng kể và không gây đột biến. Chất gây đột biến là một tác nhân hóa học làm thay đổi DNA. Sự thay đổi DNA có thể gây ra một số bệnh như ung thư. Theo FDA Trusted Source, ngay cả các sản phẩm mỹ phẩm được dán nhãn “không chứa cồn” cũng được phép có thành phần cetearyl alcohol và các loại cồn béo khác. Bên cạnh đó, FDA cũng đưa Cetearyl alcohol vào danh sách các chất phụ gia thực phẩm an toàn và được phép sử dụng.

Cetearyl alcohol không phải loại cồn độc hại. Chúng được kiểm nghiệm kỹ lưỡng trước khi đưa vào sản xuất. Nó được xác nhận lành tính, an toàn, không gây kích ứng khi sử dụng trong việc dưỡng tóc và da. Tuy nhiên, các bạn nên cẩn thận tìm hiểu kỹ và hạn chế sử dụng nếu da thuộc loại vô cùng nhạy cảm với cetearyl alcohol nói riêng, mọi sản phẩm chứa thành phần có cồn nói chung.

Kết luận: Bài viết đã chia sẻ đến các bạn Cetearyl alcohol Là Gì cũng như các công dụng hữu ích của chúng. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ. Nếu như sử dụng phải những sản phẩm chứa hóa chất độc hại thì có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Vì vậy, các bạn nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, nghiên cứu các hóa chất kỹ lưỡng. Hãy chọn mua những nơi có nguồn gốc, thành phần, thông tin nhà sản xuất, tem mác rõ ràng nhé.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN