Tẩy Rỉ Sét Kim Loại: Nguyên Nhân Hình Thành Và Cách Xử Lý

123
Tẩy Rỉ Sét Kim Loại

Kim loại sau một thời gian dài sử dụng thường gặp phải tình trạng rỉ sét, bị xỉn màu, làm giảm đáng kể độ bền cũng như tính thẩm mỹ của vật liệu. Để khắc phục tình trạng này, hãy cùng mình tìm hiểu các cách tẩy rỉ sét kim loại tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ cao trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những Nguyên Nhân Làm Kim Loại Bị Rỉ Sét

Rỉ sét là hiện tượng sắt kết hợp với oxy dưới sự tác động của không khí ẩm hoặc nước, tạo thành những lớp vảy màu đỏ hoặc nâu, dễ vỡ trên bề mặt sắt thép. Có ba nguyên nhân chủ yếu khiến đồ vật bị rỉ sét:

  • Đồ vật không được làm khô sau khi sử dụng: Đây chính là nguyên nhân phổ biến và thường mắc phải nhất trong quá trình làm việc, hoạt động hằng ngày. Do đó, sau khi sử dụng, kim loại cần được làm khô thật kỹ.
  • Cầm nắm vật dụng bằng tay không: Các loại búa, đinh, kiềm thường rất dễ bị rỉ sét khi được cầm thường xuyên bằng tay trần. Bởi trong quá trình làm việc, mồ hôi tiết ra sẽ tạo môi trường muối trên bề mặt kim loại và dẫn đến sự hình thành các vết rỉ sét. Trong trường hợp này, việc sử dụng bao tay là vô cùng cần thiết, không chỉ bảo vệ da tay mà còn giữ đồ vật khỏi rỉ sét hiệu quả.
  • Bảo quản vật dụng trong môi trường ẩm ướt: Như đã đề cập ở trên, nước và khí ẩm chính là chất xúc tác cho quá trình oxit sắt. Theo đó, việc bảo quản vật dụng trong môi trường ẩm ướt lâu ngày sẽ khiến chúng bị rỉ sét.

Tẩy Rỉ Sét Kim Loại Nguyên Nhân

2. Sử Dụng Nước Giấm Trắng Để Tẩy Rỉ Sét Kim Loại

Giấm trắng là loại nguyên liệu có thể dễ dàng tìm thấy trong gian bếp của mọi gia đình. Với bản chất là Axit Axetic, giấm có thể phản ứng hóa học với rỉ sét làm chúng biến mất. Cách tẩy rỉ sét kim loại bằng giấm ăn cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần ngâm dụng cụ cần tẩy sét vào dung dịch giấm trong vài giờ, sau đó dùng bàn chải để tẩy sạch rỉ.

Nếu đồ vật cần tẩy rỉ sét có kích thước quá lớn không thể ngâm trực tiếp trong dung dịch giấm trắng thì bạn có thể đổ lớp dung dịch giấm lên đồ vật và để yên trong vài giờ hoặc bạn cũng có thể dùng một mảnh vải tẩm giấm để lau sạch vết rỉ sét. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm giấy bạc vào bình giấm và dùng nó như một miếng bùi nhùi để chùi sạch vết rỉ sét.

Tẩy Rỉ Sét Kim Loại Giấm

3. Tẩy Rỉ Sét Kim Loại Bằng Baking Soda

Với tính tẩy rửa cao, baking soda là nguyên liệu thường được dùng trong việc tẩy sạch các loại vết bẩn cứng đầu trong đó bao gồm cả những vết rỉ. Cách tẩy gỉ sắt:

  • Bước 1: Hòa tan baking soda với một ít nước (có thể thay thế bằng giấm) để tạo ra một hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 2: Bôi hỗn hợp vừa tạo lên vết rỉ và để yên trong khoảng vài phút.
  • Bước 3: Đánh bật lớp rỉ sét bằng cách dùng bàn chải chà rửa, cọ xát một cách nhẹ nhàng.
  • Bước 4: Rửa lại bề mặt kim loại với sạch.

Tẩy Rỉ Sét Kim Loại Baking Soda

4. Tẩy Rỉ Sét Kim Loại Bằng Kem Đánh Răng

Dưới đây là các bước đơn giản khi dùng kem đánh răng để tẩy rỉ sét kim loại:

  • Bước 1: Lấy một lượng kem đánh răng vừa phải lên vùng bị rỉ sét cần làm sạch.
  • Bước 2: Dùng khăn hoặc miếng bọt biển đánh bông lên bề mặt rỉ sét.
  • Bước 3: Nhẹ nhàng cọ đến khi loại bỏ hết các vết rỉ bám trên bề mặt kim loại bị sét.
  • Bước 4: Cuối cùng, dùng khăn ẩm lau đi lau lại nhiều lần cho đến khi sạch hoàn toàn.

Lưu ý: Để hiệu quả hơn, bạn có thể trộn kem đánh răng với baking soda rồi tiến hành tẩy rửa như các bước trên. Đảm bảo hiệu quả mang lại rất cao.

Tẩy Rỉ Sét Kim Loại Kem Đánh Răng

5. Dùng Công Cụ Mài Mòn Tẩy Rỉ Sét

Cách thức này đòi hỏi cần có dầu mỡ bôi trơn, đánh tan vết rỉ sét bằng cách cạo nó đi. Sử dụng máy mài điện hoặc giấy nhám hạt mịn chà lên bề mặt bị rỉ sét. Độ ma sát sẽ ăn mòn và làm biến mất đi vết sét trên bề mặt kim loại.

Tẩy Rỉ Sét Kim Loại Mài Rỉ

6. Sử Dụng Chất Tẩy Rỉ Sét Kim Loại Chuyên Dụng

Ngoài những cách tẩy rỉ ở trên, ta cũng có thể sử dụng chất tẩy rỉ sét kim loại chuyên dụng. Những ưu điểm khi sử dụng chất tẩy rỉ chuyên dụng:

  • Đánh bay các vết rỉ sét nhanh chóng.
  • Không ảnh hưởng đến bề mặt kim loại, cao su hay nhựa, gỗ, thủy tinh.
  • Có độ pH trung tính nên rất an toàn, không độc hại, không ăn mòn và chứa dung môi.
  • Thân thiện với môi trường.
  • Dễ dàng sử dụng.

Tẩy Rỉ Sét Kim Loại Chất Tẩy Rỉ

Vậy là với những cách tẩy rỉ sét kim loại trên sẽ giúp các bạn có thể phòng tránh và đối phó khi kim loại bị rỉ sét. Mình hy vọng sau bài viết này, các bạn sẽ biết những nguyên liệu nào có thể giúp tẩy rỉ sét kim loại hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công.

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN